+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc tưởng niệm một năm thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon

    (ĐS&PL) - Cách đây 1 năm, thảm kịch giẫm đạp xảy ra trong một con hẻm dốc ở khu Itaewon (Hàn Quốc) đã khiến 159 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

    AP đưa tin, hàng nghìn người dân Hàn Quốc cùng nhau tưởng niệm tròn một năm thảm kịch giẫm đạp ở khu Itaewon (Seoul, Hàn Quốc). Được biết, sự việc xảy ra hôm 29/10/2022 trong một con hẻm dốc ở khu Itaewon, khi có khoảng 100.000 người đổ về khu vực này để vui chơi dịp lễ hội hóa trang Halloween. 

    Hậu quả, 159 người thiệt mạng trong vụ việc, nhiều người trong số họ là nữ giới tuổi đôi mươi. Ngoài ra, vụ việc còn khiến hơn 200 người bị thương. Chính phủ Hàn Quốc xác định đây là vụ giẫm đạp nhiều người thiệt mạng nhất trong lịch sử và tuyên bố quốc tang ngay sau đó.

    han quoc tuong niem mot nam sau tham kich giam dap tai khu itaewon
    Gia đình các nạn nhân trong thảm kịch Itaewon tham dự hoạt động tưởng niệm ở thủ đô Seoul ngày 29/10. Ảnh: AFP
    han quoc tuong niem mot nam sau tham kich giam dap tai khu itaewon1
    Bức tường tưởng niệm thảm kịch Itaewon rất nhiều mảnh giấy ghi chú được người đi đường dán lên để tưởng nhớ nạn nhân. Ảnh: AFP

    Một cuộc điều tra về thảm kịch Itaewon được tiến hành từ ngày 1/11/2022, với sự tham gia của 501 điều tra viên. Đối tượng bị điều tra chủ yếu là cảnh sát và các cơ quan phụ trách khu vực Yongsan thuộc thủ đô Seoul.

    Một năm sau thảm kịch Itaewon, không khí đón dịp lễ Halloween ở Hàn Quốc tương đối trầm lắng. Yonhap News cho biết, các khu vui chơi giải trí ở Seoul, trong đó có Itaewon và Hongdae, vẫn tấp nập người dân và khách du lịch tới đây vui chơi nhưng dường như không có bất kỳ hoạt động có liên quan tới lễ hội Halloween nào được tổ chức lớn.

    “Tôi từng tham gia vào nhiều bữa tiệc Halloween nhưng năm nay tôi quyết định sẽ trải nghiệm lễ hội này một cách lặng lẽ do thảm kịch giẫm đạp năm ngoái. Tôi nghĩ rằng thật khó có thể tận hưởng lễ Halloween ở khu Itaewon”, anh Kim Hyung-seok trả lời phỏng vấn khi cùng bạn gái đi chơi tại đây.

    han quoc tuong niem mot nam sau tham kich giam dap tai khu itaewon2
    Các cơ sở dịch vụ như nhà hàng, khu vui chơi tránh trang trí theo chủ đề Halloween. Ảnh: Yonhap

    Các cơ sở dịch vụ như nhà hàng, khu vui chơi tránh trang trí theo chủ đề Halloween để bày tỏ sự tôn trọng với các nạn nhân. Theo AP, người dân Seoul đã tổ chức hàng loạt hoạt động để tưởng nhớ những người qua đời trong thảm kịch Itaewon.

    Để tránh khả năng thảm kịch tái diễn, trong những ngày qua, cảnh sát Seoul và nhiều ban ngành chức năng có liên quan đã triển khai các phương án nhằm kiểm soát đám đông người dân tới các khu vui chơi. Cảnh sát cũng cho lập hàng rào ở những con hẻm dẫn vào ga tàu điện ngầm Hongdae để người dân có thể đi bộ dễ dàng hơn.

    Tại lễ tưởng niệm ở nhà thờ Youngahm (Seoul) hôm 29/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhấn mạnh: “Chính phủ Hàn Quốc đã rất nỗ lực đảm bảo an ninh, an toàn ở trong nước trong năm qua và cam kết tiếp tục tăng cường các nỗ lực này”. 

    Bên cạnh đó, ông Yoon Suk Yeol gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon, theo thông tin từ Yonhap News.

    han quoc tuong niem mot nam sau tham kich giam dap tai khu itaewon3
    Hàng rào được lắp đặt ở nhiều khu vực ở Itaewon. Ảnh: Yonhap

    Tham dự buổi lễ tưởng niệm tại nhà thờ Youngahm còn có các quan chức cấp cao của Chính phủ Hàn Quốc, đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền và Văn phòng Tổng thống.

    XEM THÊM: Xả súng tại Mỹ trong dịp Halloween, ít nhất 18 người bị thương

    Cũng trong ngày 29/10, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon, cam kết đảm bảo an ninh, an toàn trên địa bàn thành phố để tránh tái diễn thảm kịch Itaewon. Dự kiến, ông sẽ tham dự sự kiện tưởng niệm ở gần Tòa thị chính Seoul. Chính quyền thành phố đã huy động cảnh sát và lực lượng cứu hỏa để đảm bảo an toàn cho sự kiện này.

    han quoc tuong niem mot nam sau tham kich giam dap tai khu itaewon4
    Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc tới đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong thảm kịch Itaewon. Ảnh: Yonhap

    Trước khi lễ tưởng niệm ở Tòa thị chính Seoul diễn ra, dự kiến khoảng 3.000 người, trong đó có người thân các nạn nhân và những người sống sót sau thảm họa, sẽ tham dự sự kiện tưởng niệm ở Itaewon. Sau đó, họ sẽ diễu hành về phía Tòa thị chính để tham gia lễ tưởng niệm chính thức tại đây.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-tuong-niem-mot-nam-tham-kich-giam-dap-o-khu-pho-itaewon-a597195.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan