+Aa-
    Zalo

    Hàng chục triệu đôi găng tay y tế đã qua sử dụng nhập khẩu vào Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo CNN, các quan chức Thái Lan mới đây đã đột kích, phát hiện một cơ sở tích trữ găng tay bẩn, đã qua sử dụng ở thủ đô Bangkok.

    Theo CNN, tháng 12 vừa qua, một cuộc đột kích của chính phủ Thái Lan vào một nhà kho ở ngoại ô Bangkok mới đây đã phát hiện những người lao động nhập cư đang tích trữ hàng chục triệu đôi găng tay y tế bẩn, đã qua sử dụng và cố gắng làm sạch để chúng trông như mới, phục vụ mục đích bán hàng.

    gang tay khong dam bao 1
    Nhiều đôi găng tay y tế đã qua sử dụng được phát hiện. Ảnh: CNN

    Đây được xem là một nỗ lực nhằm thu lợi nhuận từ nhu cầu ngày càng tăng về găng tay nitrile y tế do ảnh hưởng của COVID-19. Theo đó, cơ sở này đang đóng gói hàng triệu chiếc găng tay đã qua sử dụng này để xuất khẩu sang Mỹ cùng các nước khác trên thế giới.

    Một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng của CNN, dựatheo hồ sơ nhập khẩu và các nhà phân phối đã mua găng tay, cho biết hàng chục triệu găng tay nitrile giả và đã qua sử dụng đã đến Mỹ. Đáng chú ý, đó chỉ là phần nổi của "tảng băng chìm". Giới chức Mỹ và Thái Lan hiện đang hợp tác điều tra vụ việc này. 

    Theo đó, các chuyên gia đã gọi đây là ngành công nghiệp đầy rẫy gian lận. Một trong số họ, ông Douglas Stein đã gọi găng tay nitrile là "mặt hàng nguy hiểm nhất trên Trái đất hiện tại".

    Ông Stein cho biết: "Có một lượng rất lớn sản phẩm xấu đang tràn vào đất nước, vô số găng tay bẩn thỉu, đồ cũ và không đạt tiêu chuẩn đang tràn vào Mỹ mà các nhà chức trách liên bang, có vẻ như bây giờ mới bắt đầu hiểu được quy mô khổng lồ thật sự của chúng".

    Dù vậy, bất chấp rủi ro tiềm ẩn đối với bệnh nhân và nhân viên y tế tuyến đầu, các nhà chức trách Mỹ vẫn đang phải vật lộn để xử lý hành vi buôn bán bất hợp pháp, một phần là do các quy định nhập khẩu đối với thiết bị y tế bảo vệ đã tạm thời bị đình chỉ khi đại dịch bùng phát. 

    gang tay khong dam bao
    Găng tay bẩn được xuất khẩu tới Mỹ và nhiều quốc gia gây lo ngại. Ảnh: CNN

    Vào tháng 2 và tháng 3 năm nay, một công ty Mỹ đã báo cáo hai cơ quan liên bang - Hải quan và Bảo vệ Biên giới và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) - về việc nhận được các lô hàng chứa đầy găng tay không đạt tiêu chuẩn và có chất bẩn từ một công ty ở Thái Lan. Tuy nhiên, công ty này ở Thái Lan vẫn tiếp tục xuất xưởng thêm nhiều lô hàng không đảm bảo chất lượng khác cho tới tận tháng 7/2021. 

    Lên tiếng về vấn đề này, FDA nói với CNN rằng họ không thể bình luận về các trường hợp riêng lẻ. Tuy nhiên, FDA thông tin họ đã thực hiện "một số bước để tìm và ngăn chặn những công ty các sản phẩm không đảm bảo chất lượng". FDA cho biết họ sẽ  tận dụng kinh nghiệm của trong việc điều tra, kiểm tra và xem xét các sản phẩm y tế, cả ở biên giới và trong thương mại nội địa.

    Trong khi đó, FDA Thái Lan đã phải vật lộn để ngăn chặn nạn buôn bán găng tay nitrile trái quy định.

    Theo đó, khi các nhân viên của cơ quan này đột kích lần đầu tiên vào nhà kho Paddy the Room hồi tháng 12 năm ngoái, họ đã tìm thấy hàng đống túi rác chứa đầy găng tay, có màu sắc, chất liệu và chất lượng khác nhau. Công nhân tại nhà kho khi ấy đang nhét găng tay đã qua sử dụng vào một hộp găng tay mới mang nhãn hiệu Sri Trang, nhái theo thương hiệu SriTrang. Theo tìm hiểu của CNN, SriTrang khẳng định họ không hợp tác làm việc với Paddy the Room.

    FDA Thái Lan đã bắt giữ chủ nhà kho nhưng không thể buộc tội người đã thuê họ làm việc, một công dân Hong Kong (Trung Quốc). Đáng chú ý, cuộc đột kích không khiến các cơ sở của Paddy the Room đóng cửa. Phó Tổng thư ký của FDA Thái Lan Supattra Boonserm thông tin vài tháng sau cuộc đột kích đầu tiên, các nhân viên của bà tiếp tục tiến hành một cuộc đột kích vào cơ sở khác của công ty này. 

    Bà cho biết: "Họ không đóng cửa. Họ chỉ chuyển tới một địa điểm khác, một nhà kho khác. Và tại sao có chuyện này? Vì nhu cầu sử dụng găng tay vẫn còn rất cao". 

    Paddy the Room và công ty đối tác của họ hiện chưa lên tiếng về báo cáo của CNN. FDA Thái Lan cho biết họ đã thực hiện ít nhất 10 cuộc truy quét trong những tháng gần đây, thu giữ nhiều hộp găng tay không đạt tiêu chuẩn và đã qua sử dụng được đóng gói lại vào hộp nitrile giả. Một số cuộc đột kích phát hiện công nhân đang cọ rửa găng tay đã qua sử dụng bằng tay trong chậu rửa và nhuộm chúng bằng màu thực phẩm.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-trieu-doi-gang-tay-y-te-da-qua-su-dung-nhap-khau-vao-my-a517149.html
    Hiểm họa từ găng tay y tế đã qua sử dụng

    Hiểm họa từ găng tay y tế đã qua sử dụng

    Ngày 26/9, tổ công tác Phòng cảnh sát môi trường công an thành phố Hà Nội đã phối hợp đội Quản lý thị trường số 2 chi cục QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên tuyến phố Hàng Khoai, Nguyễn Thiệp, Hà Nội. Phát hiện nhiều găng tay y tế đã qua sử dụng đang được bày bán.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hiểm họa từ găng tay y tế đã qua sử dụng

    Hiểm họa từ găng tay y tế đã qua sử dụng

    Ngày 26/9, tổ công tác Phòng cảnh sát môi trường công an thành phố Hà Nội đã phối hợp đội Quản lý thị trường số 2 chi cục QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên tuyến phố Hàng Khoai, Nguyễn Thiệp, Hà Nội. Phát hiện nhiều găng tay y tế đã qua sử dụng đang được bày bán.