+Aa-
    Zalo

    Hàng ngàn người bệnh đã giảm tiểu đêm giúp khỏe thận, phòng ngừa suy thận nhờ loại cây này!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tiểu đêm nhiều lần thường gặp ở người cao tuổi chức năng thận suy giảm và đang ngày càng trẻ hóa, xuất hiện sớm hơn ở những người trên dưới 40 tuổi.

    Tiểu đêm nhiều lần thường gặp ở người cao tuổi chức năng thận suy giảm và đang ngày càng trẻ hóa, xuất hiện sớm hơn ở những người trên dưới 40 tuổi. Tình trạng này kéo dài gây nhiều tác hại như mất ngủ, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Đặc biệt, khi chức năng thận suy giảm mà không có phương pháp bổ thận kịp thời, nguy cơ cao dẫn đến suy thận.

    Nếu biết cách dùng cây Cẩu Tích hoặc các sản phẩm có thành phần chính từ dược liệu quý này để điều trị từ khi phát hiện triệu chứng đi tiểu từ 2 lần/đêm cùng với việc tập luyện thể thao, có chế độ dinh dưỡng và lối sống hợp lý, chúng ta có thể giảm tiểu đêm, khỏe thận mà không phải lo lắng tới nguy cơ suy thận cũng như tốn kém cho việc chữa trị sau này.

    Cây cẩu tích – dược liệu quý giúp khỏe thận, mạnh gân cốt

    Cây Cẩu tích là cây gì?

    Cây cẩu tích hay còn gọi là cây lông cu-li

    Tên khoa học: Cibotium barometz (L.) J.Sm, thuộc họ Cẩu tích – Dicksoniaceae.

    Mô tả cây

    Cây có thân thường yếu, cao 2,5 – 3m. Lá lớn có cuống dài 1 – 2 m, màu nâu nâu, ở phía gốc có vẩy hình dải rất dài màu vàng và bóng phủ dày đặc. Phiến dài tới 3m, rộng 60 – 80cm. Các lá lông chim ở phía dưới hình trái xoan – ngọn giáo dài 30 – 60cm. Lá lông chim bậc hai hình dải – ngọn giáo, nhọn, lại chia thành nhiều đoạn thuôn, hẹp; mặt trên lá màu lục sẫm, mặt dưới màu lục lờ; trục lá không lông; các gân của các lá chét bậc hai có lông len.

    Ổ túi bào tử 1 hay 2, có khi 3 hay 4 ở về mỗi bên của gân giữa bậc 3; các túi màu nâu nâu, có 2 môi không đều nhau; cái ở ngoài hình cầu, cái ở trong hẹp hơn, thuôn.

    Phân bố, thu hái và chế biến

    Cây Cẩu tích trung sinh, ưa ẩm và nơi ít bị che bóng hay có khi chịu bóng. Mọc chủ yếu trên vách đất đá ven rừng rậm thường xanh và ven suối, có khi cả trong rừng thưa hay trảng cây bụi thường xanh thứ sinh, trên đất thường có tầng dày và nhiều mùn. Gặp ở độ cao 100 – 1500m.

    Cây được phân bố rất rộng từ Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, qua Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Lâm Đồng đến Bà Rịa – Vũng Tàu.

    Bộ phận dùng: Thân rễ và còn có thể dùng cả lông phủ ngoài thân rễ. Thu hoạch thân rễ quanh năm, tốt nhất vào cuối thu sang đông. Sau đó cắt bỏ rễ con và cuống lá, cạo hết lông vàng để riêng.

    Rễ củ đã cạo hết lông, rửa sạch, thái phiến hay cắt từng đoạn dài 4 -10mm, phơi hay sấy khô. Có khi đồ hơi nước rồi mới phơi, làm như vậy nhiều lần; có khi lại còn đồ với đậu đen 9 lần đồ, 9 lần phơi rồi cuối cùng thái mỏng phơi khô. Cần bảo quản nới khô ráo. Khi dùng tẩm dược liệu với rượu để một đêm rồi sao vàng.

    Thành phần hóa học, tính vị và tác dụng của cây cẩu tích

    – Thành phần hóa học: Thân rễ cẩu tích chứa tinh bột và aspidinol. Lông vàng ở thân rễ có tanin và sắc tố.

    – Tính vị và tác dụng: cẩu tích có vị đắng, ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ can thận, mạnh gân xương, trừ phong thấp. Người ta đã nghiên cứu  tác dụng chống viêm, ức chế chủ yếu giai đoạn viêm cấp tính, cả tác dụng gây động dục kiểu oestrogen. Lông cẩu tích có tác dụng cầm máu có tính cơ học bằng cách hút huyết thanh của máu và giúp cho sự tạo máu cục, làm cho máu chống đông.

    Công dụng chữa tiểu đêm nhiều của cây Cẩu tích

    Cây cẩu tích là 1 dược liệu quý dùng chữa thận hư, chứng đi tiểu són không cầm, di tinh, bạch đới (ngày dùng 10-20g, dạng thuốc sắc hoặc tương ứng với 4 viên Thận Khí Khang). Ngoài ra, Cẩu tích còn dùng chữa phong hàn, thấp tê, đau lưng, nhức mỏi chân tay, khó cử động, đau dây thần kinh tọa.

    Cây Cẩu tích còn dùng chữa bệnh phụ nữ khí hư, bạch đới, phụ nữ có thai mà lưng, người đều đau.

    Lông vàng quanh thân rễ dùng đắp ngoài chữa các vết thương chảy máu. Người ta thường để nguyên thân rễ với 4 gốc cuống lá tạo hình con vật 4 chân có lông vàng, rồi phun rượu vào tạm ẩm cho lông mọc nhiều để lấy lông dùng cầm máu. Hoặc lấy đoạn thân rễ có lông đem treo lên, thỉnh thoảng lại phun rượu để lông mọc tiếp.

    Các đơn thuốc có thành phần là cây Cẩu tích

    1. Chữa phong thấp, chân tay tê bại không muốn cử động

    Cẩu tích 20g, Ngưu tất 8g, Mộc qua 12g, Tang chi 8g, Tùng tiết 4g, Tục đoan 8g, Đỗ trọng 8g, Tần giao 12g, Quế chi 4g, nước 600ml, sắc còn 250ml, chia 2 lần uống trong ngày.

    2. Chữa thận hư, sống lưng đau mỏi, đái luôn, vãi đái, bạch đới, di tinh

     

    Tất cả sắc lấy nước uống.

    3. Hỗ trợ chữa tiểu đêm nhiều lần do thận hư, thận yếu và đau ngang thắt lưng

    Cây cẩu tích là thành phần chính trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thận Khí Khang có tác dụng bồi bổ can thận, mạnh gân cốt, được các chuyên gia nghiên cứu và kết hợp với các thành phần khác như: Cao Đỗ đen, Cao Hà thủ ô đỏ, Cao Cối xay, Cao Quế chi theo tỷ lệ cân đối để tạo hiệu quả tốt nhất trong việc giảm tiểu đêm, khỏe thận, phòng ngừa suy thận. Nhờ được làm từ 100% thảo dược được trồng tại các vùng dược liệu tại Việt Nam nên vô cùng an toàn, lành tính.

    Cao Cẩu tích ………70mg (tương đương 3g dược liệu)

    Cao Đỗ đen ………170mg (tương đương 6.8g dược liệu)

    Cao Hà thủ ô đỏ … 70mg (tương đương 3.35g dược liệu)

    Cao Cối xay ……… 30mg (tương đương 1.38g dược liệu)

    Cao Quế chi ……….30mg (tương đương 1.38g dược liệu)

    Tinh bột, Lactose, Magnesium stearate vừa đủ 1 viên

    Công thức đặc biệt tốt cho người trung niên, cao tuổi bị thận yếu, thận hư, người cao huyết áp, đau ngang thắt lưng.

    4. Chữa phong thấp đau nhức xương khớp, tay chân yếu mỏi hoặc bại liệt co quắp

    Dùng Cẩu tích 15g, tục đoan 12g, cốt toái bổ 12g, đương quy 10g, xuyên khung 4g, bạch chỉ 4g, sắc uống.

    5. Chữa ngang lưng đau nhức

    Cẩu tích 15g, ngưu tất 10g, đỗ trọng 10g, sinh mễ nhân 12g, mộc qua 6g, nước 600ml. Sắc còn 200ml. Chia 3 lần uống trong ngày. Có thể thêm 20ml rượu trong khi uống thuốc, nếu uống được rượu.

    Hãy dành 2 phút gọi đến TỔNG ĐÀI 1800 6805 (MIỄN CƯỚC GỌI) để được bác sỹ Đông y, Dược sỹ tư vấn chi tiết về tình trạng tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng,… phòng nguy cơ suy thận

    >> Tìm hiểu về Thận Khí Khang- Giúp khỏe thận, giảm tiểu đêm và phòng ngừa nguy cơ suy thận TẠI ĐÂY

    >> Để tìm mua Thận Khí Khang tại các nhà thuốc, hãy xem TẠI ĐÂY

     Tài liệu tham khảo

    Theo sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” – GS.TS khoa học Đỗ Tất Lợi

    Sách “Từ điển cây thuốc Việt Nam (Bộ mới) Tập 1”

     Thu Loan

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-ngan-nguoi-benh-da-giam-tieu-dem-giup-khoe-than-phong-ngua-suy-than-nho-loai-cay-nay-a269060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan