+Aa-
    Zalo

    Hàng trăm nghìn người Argentina đổ xuống đường ủng hộ phó tổng thống bị ám sát hụt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng trăm nghìn người Argentina đã tập trung tại các con phố xung quanh Tòa nhà Chính phủ ở trung tâm Buenos Aires để thể hiện sự ủng hộ với Phó tổng thống Kirchner và sự phẫn nộ với âm mưu ám sát.

    Ngày 2/9 (giờ địa phương), hàng trăm nghìn người Argentina đã tụ tập tại quảng trường chính của Thủ đô Buenos Aires để thể hiện sự ủng hộ với Phó tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner sau vụ bà bị ám sát hụt một ngày trước đó.

    Một đối tượng là nam giới chĩa khẩu súng ngắn đã lên đạn vào bà Kirchner ngay trước cửa nhà riêng của bà ở Buenos Aires.

    hang tram nghin nguoi argentina do xuong duong ung ho pho tong thong bi am sat hut 02
    Người dân Argentina phủ kín các con phố xung quanh Tòa nhà Chính phủ ở trung tâm Buenos Aires để thể hiện sự ủng hộ với Phó tổng thống Kirchner. Ảnh: Reuters

    Theo Reuters, vụ ám sát gây sốc đã "tạo ra làn sóng ủng hộ mạnh mẽ ở đất nước bị chia rẽ sâu sắc do chính trị và khủng hoảng kinh tế".

    "Cảm ơn Chúa là khẩu súng đã không nhả đạn", ông Santiago Bianco, giáo viên 58 tuổi, chia sẻ. Nhiều người khác trên quảng trường đông đúc cũng cảm thấy nhẹ nhõm khi đất nước đã tránh được một thảm kịch tồi tệ.

    "Đối với chúng tôi, kịch bản tương tự xảy ra với bà Cristina là không thể tưởng tượng được", Claudia, 37 tuổi, cho hay. "Chúng tôi vừa được cứu vào đêm qua, tránh được điều gì đó khủng khiếp mà chúng tôi thậm chí không thể hiểu được".

    hang tram nghin nguoi argentina do xuong duong ung ho pho tong thong bi am sat hut 01
    Người dân Argentina vô cùng bức xúc với âm mưu ám sát Phó tổng thống Kirchner. Ảnh: Reuters

    Cùng ngày, cảnh sát Argentina đã tiến hành khám xét nơi ở của Fernando Andres Sabag Montiel, nghi phạm thực hiện vụ ám sát hụt nhắm vào bà Kirchner. Tại đây, cảnh sát phát hiện thêm 100 viên đạn, ngoài khẩu súng Bersa 380 mà nghi phạm đã sử dụng.

    Montiel, 35 tuổi, bị bắt sau khi chĩa súng vào Phó tổng thống Kirchner ở khoảng cách gần và bóp cò, song khẩu Bersa 380 không khai hỏa. 

    Cảnh sát Argentina đang xác định động cơ ám sát Phó tổng thống Kirchner của Montiel.

    hang tram nghin nguoi argentina do xuong duong ung ho pho tong thong bi am sat hut 03
    Cảnh sát Argentina bắt nghi phạm Montiel tại Buenos Aires ngày 1/9. Ảnh: El Pais

    Argentina hiện đang lâm vào khủng hoảng kinh tế sâu sắc do nợ và lạm phát tăng vọt, việc này đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình trên đường phố.

    Một số người lên án phe chính trị đối lập khi cáo buộc những lời nói công kích của họ nhắm vào phó tổng thống là động cơ của tay súng. Tương tự, một số lãnh đạo chính trị cũng khẳng định phe đối lập và các cơ quan truyền thông kích động bạo lực.

    Phó tổng thống Kirchner, 69 tuổi, được cho là chính trị gia quyền lực nhất ở Argentina, đang đối mặt với nhiều cáo buộc tham nhũng liên quan đến một âm mưu chuyển hướng tiền công quỹ trong thời gian làm tổng thống từ năm 2007 đến năm 2015. Nếu bị cáo buộc, bà có thể phải đối mặt với bản án 12 năm tù.

    Bà Kirchner đang là chủ tịch Thượng viện Argentina và được hưởng quyền miễn trừ. Ngay cả khi bị kết tội, bà cũng sẽ không phải ngồi tù, trừ khi bản án được Tòa án Tối cao Argentina phê chuẩn hoặc bà mất ghế thượng nghị sĩ trong cuộc bầu cử tiếp theo vào cuối năm 2023.

    Phó tổng thống Kirchner phủ nhận cáo buộc và khẳng định mình không làm sai.

    hang tram nghin nguoi argentina do xuong duong ung ho pho tong thong bi am sat hut 04
    Đội an ninh bao quanh Phó tổng thống Fernandez khi bà rời nhà hôm 2/9. Ảnh: Reuters

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-nghin-nguoi-argentina-do-xuong-duong-ung-ho-pho-tong-thong-bi-am-sat-hut-a549831.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan