+Aa-
    Zalo

    Hành động lạ của nghi phạm đánh bom tại Manchester trước vụ tấn công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng xóm của nghi phạm kể lại rằng, khoảng vài tuần trước vụ đánh bom liều chết, nghi phạm Salman Abedi bỗng nhiên hô vang khẩu hiệu Ả rập trên đường phố.

    Hàng xóm của nghi phạm kể lại rằng, khoảng vài tuần trước vụ đánh bom liều chết, nghi phạm Salman Abedi bỗng nhiên hô vang khẩu hiệu Ả rập trên đường phố.

    Nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong vụ đánh bom tại Manchester (trái) và nghi phạm Abedi - Ảnh: The Sun.

    Hôm 23/5, cảnh sát Anh xác định danh tính nghi phạm đánh bom liều chết tại nhà thi đấu Manchester tối 22/5 là Salman Abedi, 23 tuổi gốc Libya, sống tại Fallowfield, phía nam Manchester.

    Dailymail dẫn lời kể của hàng xóm cho biết, Abedi có thân hình gầy gò, cao ráo và thường mặc trang phục Hồi giáo,.

    Abedi là người con thứ 3 trong số 4 người con của một gia đình tị nạn Libya. Hắn sống ở phía Nam thành phố Manchester trong gần 10 năm qua cùng với mẹ là Samia Tabbal, cha là Ramadan, một cựu nhân viên an ninh sân bay. Abedi từng học Đại học Salford vào năm 2014 nhưng đã bỏ dở vào năm 2017, theo Dân Trí.

    Mohammed Saeed, người đứng đầu một trung tâm Hồi giáo ở Manchester, cho biết Abedi đã nhìn ông với ánh mắt đầy hận thù vì có quan điểm chỉ trích Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tổ chức Ansar al-Sharia ở Libya năm 2015.

    Các cơ quan an ninh Anh có lưu ý tới Abedi, tuy nhiên y chưa bao giờ bị điều tra hay liệt vào danh sách các đối tượng nguy hiểm. Một người bạn cùng trường cho biết Abedi đã tới Libya cách đây ba tuần và trở về vào khoảng vài ngày trước, Vnexpress đưa tin.

    Nhà chức trách Anh cho hay Abedi mới bị cực đoan hóa, song thời gian cụ thể chưa rõ. Y thường sinh hoạt tại một nhà thờ Hồi giáo địa phương từng bị cáo buộc gây quỹ cho các phần tử cực đoan.

    Ismail, anh trai Abedi, có thời gian làm gia sư tại trường Koran thuộc nhà thờ Hồi giáo Didsbury. Theo lời Mohammed Saeed El-Saeiti, người đứng đầu nhà thờ Didsbury, Abedi đã thể hiện "thái độ căm ghét" khi ông này cảnh báo về mối nguy hiểm của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Dù IS đã nhận trách nhiệm gây ra cuộc tấn công tại nhà thi đấu Manchester nhưng nhà chức trách vẫn đang xác định liệu Abedi hành động đơn độc hay được một mạng lưới hỗ trợ.

    Nghi phạm Salman Abedi. - Ảnh: Twitter.

    Lina Ahmed, 21 tuổi, một hàng xóm của Abedi, cho biết vài tuần trước khi xảy ra vụ tấn công, Abedi có những hành động kỳ lạ. “Họ là gia đình gốc Libya và họ có những hành động kỳ lạ. Cách đây khoảng 2 tháng, anh ta bất ngờ hô vang lời cậu nguyện Hồi giáo trên đường phố. Anh ta nói bằng tiếng Ả rập rằng Thánh Allah và nhà tiên tri Mohammed là sứ giả của hắn”, Ahmed nhớ lại.

    Leon Hall, một bạn học cũ của Abedi, cũng cho biết từ năm ngoái Abedi đã bắt đầu nuôi râu dài, điều mà anh chưa từng thấy ở Abedi trước đó.

    Một thành viên sống tại cộng đồng người Libya ở Manchester mô tả Salman Abedi là "người thầm lặng" và "luôn thể hiện sự kính trọng" mỗi khi gặp ông.

    Vụ tấn công nhà thi đấu Manchester xảy ra khoảng hơn 22h30 hôm 22/5 ngay sau khi chương trình ca nhạc tại đây kết thúc, hàng nghìn người bắt đầu đổ ra về.

    Vụ nổ bom khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, gần 60 người bị thương và có thể coi là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Anh kể từ năm 2005.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-dong-la-cua-nghi-pham-danh-bom-tai-manchester-truoc-vu-tan-cong-a191206.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan