+Aa-
    Zalo

    Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

    (ĐS&PL) - Niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi người nhà giáo trên chặng đường trồng người chính là việc chứng kiến những học trò nhỏ ngày một lớn khôn cả về thể chất, kiến thức và đạo đức. Ánh mắt trong veo, tâm hồn trong sáng lương thiện của các em là niềm vui mỗi ngày của thầy cô.

    Đối với trường Tiểu học Trung Yên nói chung và tập thể lớp 4B nói riêng, luôn tự hào về một tấm gương người tốt, việc tốt của em Lã Phương Thảo học sinh lớp 4B, một cô bé nhỏ nhắn, đáng yêu nhưng lại có một tấm lòng cao thượng và tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè.

    sf
    Em Lã Phương Thảo, học sinh lớp 4B, trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) - Tấm gương người tốt việc tốt.

    Việc làm của em Thảo giúp phát huy bản sắc, truyền thống tốt đẹp của dân tộc và truyền cảm hứng về đạo đức lối sống cho thế hệ các em học sinh của trường Tiểu học Trung Yên. Câu chuyện của em Thảo khiến tôi mường tượng đến câu chuyện em Đoàn Trường Sinh 10 năm cõng bạn Hanh bị liệt cả hai chân đến trường, giúp đỡ, hỗ trợ người bạn của mình trong suốt chặng đường học tập 10 năm.

    Cũng như thế, câu chuyện của em Lã Phương Thảo là một hành động truyền cảm hứng. Vào cuối tháng 10 năm 2022, khi chuẩn bị kiểm tra dịnh kì giữa kì 1, em Trương Hồ Hiền An – học sinh lớp 4B vì một tai nạn ngoài ý muốn mà bị gãy hai cổ tay. Lúc này, ngoài cơn đau về thể xác, em còn đau đáu nỗi lo không thể tiếp tục học hành, không thể hoàn thành kì kiểm tra như các bạn. Sau 1 tuần nghỉ ở nhà, Hiền An đã xin được đến lớp nghe giảng cùng với các bạn. Chính vào lúc này, thiên thần nhỏ Phương Thảo đã xuất hiện. Thảo đã chủ động xem xin tôi cho được ngồi cạnh bạn Hiền An để hỗ trợ bạn viết bài. Không chỉ dừng lại ở đó, hằng ngày Thảo đều đến rất sớm, ở nhà chờ học sinh đợi Hiền An đến, đón chiếc cặp sách nặng trĩu từ tay mẹ bạn và cùng bạn lên lớp. Trong giờ học, Thảo như một chú sóc nhanh thoăn thoắt hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình để ghi chép bài giúp bạn Hiền An.

    trung yen 2
    Em Thảo là niềm tự hào của trường Tiểu học Trung Yên.

    Ngoài ra, những cô bé 9, 10 tuổi đều đã biết ngại, biết xấu hổ, không dám nói ra những nhu cầu cá nhân của mình. Ấy vậy mà Thảo rất tinh ý và tinh tế, không ngại ngần mà giúp đỡ bạn những hoạt động vệ sinh cá nhân. Suốt hơn 2 tháng Hiền An bị gãy tay, Phương Thảo cũng không hề ra chơi một ngày nào. Em từ bỏ những thú vui nho nhỏ cùng thời gian nghỉ ngơi, vui chơi hiếm có sau những giờ học để trò chuyện, giảng lại bài cho Hiền An. Nhìn những hình ảnh đó, tôi xúc động vô cùng. Vui vì thấy học trò của mình biết yêu thương nhau.

    Có lần tôi hỏi Thảo: "Con có thấy làm việc của 2 người như vậy vất vả không?". Câu trả lời của Thảo khiến tôi ấm lòng: “Dạ không cô ạ, chỉ cần bạn được đến lớp, không phải lủi thủi ở nhà một mình thì con thấy không sao ạ”. Thế mới thấy “lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe được, người mù có thể nhìn thấy”. Và lòng tốt của Thảo đã có thể truyền cảm hứng cho nhiều học sinh khác.

    trung yen 3
    Em luôn đồng hành giúp đỡ bạn.

    Điều tuyệt vời hơn nữa đó là dù có thực hiện nhiệm vụ học tập của hai người, Thảo vẫn hoàn thành xuất sắc chương trình học tập: 4 năm liền em giữ vững phong độ Hoan thành Xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Em là một học sinh có những thành tích đáng tuyên dương trong học tập, điều làm Phương Thảo được cả lớp yêu quý, đó chính là nhờ sự khiêm tốn, chan hòa và lòng tốt của em.

    Không chỉ thực hiện tốt việc học tập, các hoạt động phong trào, đặc biệt là hoạt động thiện nguyện cũng luôn được em tham gia tích cực: Thảo đã ủng hộ hơn 50 đầu sách truyện cho thư viện lớp 4B, đóng góp 40kg giấy vụn cho hội thu Kế hoạch nhỏ của trường;ủng hộ chương trình “Trung thu yêu thương” 1.000.000 đồng; đặc biệt hơn nữa, em và gia đình đã ủng hộ 2.000.000 đồng tiền mặt và  tài trợ 6 tháng sử dụng sữa chuyên dụng (trị giá 9.000.000 đồng) cho một bạn học sinh bị ung thư máu trong lớp. Gia đình em cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục tài trợ sữa phù hợp với các giai đoạn điều trị của bạn trong thời gian tới.

    Câu chuyện tình bạn của Phương Thảo tuy giản dị, không màu mè nhưng đủ làm ấm những trái tim khô cằn, thắp lên niềm tin, hy vọng về những điều tốt đẹp, đáng trân quý trong cuộc sống. Thảo như đóa hoa bình dị, lặng lẽ tỏa hương hoa của tình người, của lòng tốt, của sự kiên trì đúng như cái tên của em vậy. Và tôi tin cô học trò bé nhỏ có tâm hồn trong sáng của tôi dù ở đâu cũng sẽ luôn làm người tốt, người tử tế.

                                                                          Nguyễn Hồng Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-dong-nho-y-nghia-lon-a577931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan