+Aa-
    Zalo

    Hành trình du lịch Hà Giang khám phá làng cổ Má Lé đơn sơ, mộc mạc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Làng cổ Má sở hữu vẻ đẹp thành bình, đơn sơ, những mái nhà sàn mộc mạc và thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp, là điểm đến lý tưởng khi du lịch Hà Giang.

    Giới thiệu về làng cổ Má Lé

    Vị trí: Xã Ma Lé, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

    Làng cổ Má Lé còn có tên gọi khác là Ma Lé, diện tích 42.47km². Nơi đây thuộc huyện Đồng Văn, Hà Giang, cách thị trấn Đồng Văn khoảng 28 km và cách trung tâm thành phố Hà Giang gần 150km.

    55

    Làng cổ Má Lé thanh bình, giản dị giữa núi rừng hùng vĩ

    Má Lé cách xa khu vực trung tâm, nằm giữa hai điểm tham quan nổi tiếng của du lịch Hà Giang là Đồng Văn và Lũng Cú. Vì vậy mà vẻ đẹp của mảnh đất này đôi lúc bị lãng quên, chưa được khai thác triệt để và ít khách du lịch biết đến. Vì vậy, nếu bạn muốn khám phá một điểm đến mới mẻ, hoang sơ của Tây Bắc thì Má Lé là lựa chọn hoàn hảo.

    Hướng dẫn di chuyển đến làng cổ Má Lé

    Như đã giới thiệu, Má Lé cách xa trung tâm nên đường đi tương đối khó, nhiều đoạn đường đất nhỏ hẹp, gập ghềnh, khúc khuỷu. Do đó, nếu bạn tự tin tay lái vững thì có thể thuê xe máy để tới đây. Đường đến Má Lé trên Google chưa được cập nhật chi tiết nên vừa đi bạn vừa hỏi đường người dân để tránh bị lạc. Nếu ngại việc tự chạy xe thì bạn nên thuê xe ôm địa phương chở đến.

    Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang của MIA.vn, bạn nên di chuyển tới và về từ Má Lé vào ban ngày, tránh khoảng thời gian tối đêm muộn hay những ngày mưa gió. Di chuyển đường xa bạn hãy căn thời gian tham quan rồi trở về sớm, đi trời tối trên đường núi tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

    56

    Con đường làng nhỏ hẹp, uốn khúc dẫn bạn đi dạo quanh làng

    Hành trình du lịch Hà Giang khám phá làng cổ Má Lé

    Vẻ đẹp cổ kính và bình yên của ngôi làng

    Làng cổ Má Lé bình lặng, nằm ẩn mình giữa những dãy núi đá trùng trùng điệp điệp. Nơi đây quanh năm có khí hậu trong lành, nhiệt độ mát mẻ, mùa hè cũng không nắng gắt. Thế nhưng mùa đông thì cực kỳ lạnh, đôi khi còn có tuyết rơi. Vì vậy với những bạn từ miền Nam ra thì sẽ vô cùng thích thú thời tiết nơi đây.

    Làng cổ Má Lé là địa bàn sinh sống của đồng bào dân tộc Giáy. Hiện nay, làng có khoảng 100 hộ dân sinh sống, chủ yếu làm nông nghiệp, canh tác trên ruộng bậc thang, kết hợp với các nghề dệt thủ công, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

    Ngôi làng này mang vẻ đẹp điển hình của một làng quê miền núi Tây Bắc, đơn sơ và giản dị, hoàn toàn lánh xa sự ồn ã, tấp nập của phố thị. Làng cổ Má Lé này có lịch sử hơn 200 năm hình thành, nơi đây gìn giữ những nét văn hóa bản địa truyền thống, các tập tục từ thời xa xưa của dân tộc Giáy.

    Ghé thăm nhà truyền thống của người Giáy

    Ngôi nhà cổ xưa nhất tại làng Má Lé cũng có tuổi đời 200 năm. Hiện tại, ngôi nhà đã trở thành nơi tổ chức các lễ hội quan trọng, dân làng quây quần cùng nhau sau mỗi vụ mùa thu hoạch. Nhà xây theo lối trình tường của người H’Mông, vách đắp đất vàng óng, mái nhà lợp ngói âm dương màu xám phủ đầy rêu phong.

    57

    Ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi tại làng Má Lé

    Kiến trúc bên trong nhà truyền thống cũng rất công phu, tinh xảo. Chất liệu gỗ nghiến, thông đỏ, thông đá cực kỳ bền bỉ và chắc chắn nên qua mấy trăm năm vẫn không bị mối mọt, mục nát. Kết cấu nhà 2 tầng, phù hợp với nếp sống và sinh hoạt của đồng bào. Hiện nay, những ngôi nhà truyền thống này đã mở cửa để đón khách du lịch vào tham quan, lưu trú qua đêm.

    Trải nghiệm thức dậy trong ngôi nhà cổ xưa, ngắm nhìn khung cảnh đồng lúa bát ngát, thung lũng ngập tràn màu xanh ngoài cửa sổ, hít thở đầy lồng ngực bầu không khí trong lành, lắng nghe tiếng chim hót líu lo, không khói bụi, không còi xe. Đây chắc chắn là ký ức bạn không bao giờ quên trong hành trình du lịch Hà Giang.

    Khám phá du lịch Hà Giang - Thiên nhiên hoang sơ, thanh bình

    Làng cổ Má Lé cũng được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, thơ mộng và bình yên. Con đường vào làng quanh co, hai bên là cánh đồng hoa tam giác mạch rực hồng, xa xa là những thửa ruộng bậc thang uốn khúc. Đến đây vào mùa xuân, bạn còn được ngắm nhìn hoa lê, hoa đào, hoa mận nở trắng cả núi rừng.

    58

    Mùa hoa tam giác mạch nở rộ khiến cả ngôi làng nhỏ chìm trong sắc hồng

    Những năm gần đây, làng cổ Má Lé đã bắt đầu được đầu tư phát triển du lịch. Nhờ vậy đến đây bạn còn có thể trải nghiệm dã ngoại, cắm trại hoặc thuê phòng lưu trú tại những homestay xinh xắn.

    Trên đây là những thông tin về làng cổ Má Lé để bạn có thêm một điểm tham quan hấp dẫn khi du lịch Hà Giang. Hãy xách vali đến Má Lé để cảm nhận cuộc sống theo một cách thật khác bạn nhé! MIA.vn chúc bạn có một hành trình du lịch thật nhiều niềm vui với những trải nghiệm đáng nhớ.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-du-lich-ha-giang-kham-pha-lang-co-ma-le-don-so-moc-mac-a596273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan