+Aa-
    Zalo

    Hành trình mang quả tim từ Hà Nội vào TP.HCM để "hồi sinh cuộc đời thêm lần nữa"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân N.H.Q. vừa được ghép tim tại bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não đã xuất viện. Đây là ca ghép tim “xuyên Việt” thứ 2 được chuyển từ Hà Nội vào TP HCM.

    Bệnh nhân N.H.Q. (SN 1958, ngụ TP HCM) vừa được ghép tim tại bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não đã xuất viện. Đây là ca ghép tim “xuyên Việt” thứ 2 được chuyển từ Hà Nội vào TP HCM.

    Dân trí dẫn nguồn thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 12/8 cho hay, bệnh nhân N.H.Q. (SN 1958, ngụ TPHCM) vừa được ghép tim tại bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não đã xuất viện. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đi lại, ăn uống gần như bình thường.

    Đây là ca ghép tim thứ 4 thành công tại bệnh viện Chợ Rẫy từ người cho chết não và cũng là ca ghép tim “xuyên Việt” thứ 2 được chuyển từ Hà Nội vào TPHCM.

     

    Trước đó, ngày 29/6, sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, vào lúc 22h về trường hợp hiến đa tạng từ người cho chết não, bác sĩ phẫu thuật viên bệnh viện Chợ Rẫy đã bay ra Hà Nội phối hợp cùng bệnh viện Việt Đức mổ lấy tim. Sau cuộc phẫu thuật “báu vật của sự sống” được vận chuyển bằng đường hàng không vào TPHCM.

    Mọi công tác chuẩn bị về nhân sự, trang thiết bị, tổ chức phối hợp các bộ phận trong và ngoài ngành y tế... để các giai đoạn diễn ra suôn sẻ ở cả 2 đầu cầu. Sau phẫu thuật lấy đa tạng phía Bệnh viện Việt - Đức thực hiện ghép gan, thận, Bệnh viện Chợ Rẫy chịu trách nhiệm thực hiện ca ghép tim.

    Khoảng 16h ngày 30/6 trái tim hiến tặng đã vận chuyển bằng đường hàng không đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy.

    Hơn 4 giờ khẩn trương trong phòng phẫu thuật, ê kíp đã ghép thành công trái tim của người Hà Nội cho người TP.HCM. Khoảng 12 giờ sau cuộc ghép, bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định. Sau ghép 3 ngày, bệnh nhân N.H.Q đã được rút ống thở và bắt đầu tập luyện các vận động.

    Tỉnh dậy sau ca mổ ghép tim, trao đổi trên báo Pháp luật TP HCM, ông Q. cho biết cảm giác như được sống lại lần nữa. Do quy định bảo mật danh tính người hiến tặng tim, ông xin được gửi lời tri ân chân thành đến gia đình đã cho ông một cuộc sống khác.

    “Giờ tôi cảm thấy sức khỏe gần được như người bình thường. Có ai hỏi tôi sinh vào khi nào, tôi nói chỉ được mấy ngày. Ngày tôi được ghép tim là lúc được sinh ra một lần nữa trong đời”, ông Q. bày tỏ.

    Cũng trao đổi trên Pháp luật TP HCM, PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đồng thời là phẫu thuật viên tham gia ghép tim, người điều phối các ê-kíp, cho biết: "Thành công của ca ghép tim xuyên Việt từ Bắc vào Nam lần 2 này là kết quả của sự điều hành hiệu quả từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, giúp đỡ chuyển giao thành công kỹ thuật ghép tim từ Bệnh viện Việt Đức.

    Bên cạnh đó, ê-kíp lấy tim cho và ghép tim luôn trong tinh thần sẵn sàng phẫu thuật, phối hợp chặt chẽ giữa nhiều ngành, ban trong và ngoài bệnh viện, đặc biệt là lực lượng công an và hàng không".

    PGS.TS Trần Quyết Tiến xin gửi lời cảm ơn đến tất cả người tham gia vào sự thành công của ca ghép tin xuyên Việt này. Đồng thời, ông trân trọng cảm ơn những người đã hiến một phần thân thể của mình để cứu sống nhiều bệnh nhân đang trong lằn ranh giới sinh tử.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-mang-qua-tim-tu-ha-noi-vao-tphcm-de-hoi-sinh-cuoc-doi-them-lan-nua-a288331.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan