+Aa-
    Zalo

    Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của nữ điều dưỡng chết não

    (ĐS&PL) - Từ nguồn tạng hiến của nữ nhân viên y tế, 4 bệnh nhân đã được hồi sinh sự sống.

    Dân Trí đưa tin, chiều ngày 4/4/2024, tại Bệnh viện E, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho Thạc sĩ, nữ hộ sinh L.T.T.L. (41 tuổi, Khoa Phụ sản, Bệnh viện E, người đã hiến đa tạng hồi sinh sự sống cho 4 người bệnh.

    TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, chị L. là nữ hộ sinh làm việc tại Khoa Phụ sản. 

    Ngày 7/3, chị L. bị ngừng tim đột ngột, được đưa vào Bệnh viện E, nơi chị đang công tác để cấp cứu. Sau khi được đưa vào Bệnh viện E cấp cứu, hồi sức, mặc dù tim đã đập trở lại. Bệnh viện đã liên hệ đến nhiều Trung tâm Hồi sức lớn để áp dụng kĩ thuật hạ thân nhiệt với hi vọng cứu người bệnh.

    Ê kíp y bác sĩ  tiến hành lấy tạng của nữ điều dưỡng. Ảnh: VTC News

    Ê kíp y bác sĩ  tiến hành lấy tạng của nữ điều dưỡng. Ảnh: VTC News

    Nhiều phương pháp điều trị đã được triển khai, nhưng đến ngày 12/3, não bệnh nhân không có dấu hiệu của sự sống.

    Sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, gia đình đồng ý hiến toàn bộ tạng để cứu sống 4 người mắc trọng bệnh. 

    Được biết, sinh thời, chị L. đã đăng ký hiến mô tạng.

    "Để thực hiện việc lấy - ghép tạng này, các phòng mổ của Bệnh viện E, Việt Đức và 108 đều sáng đèn với hàng chục y bác sĩ, chuyên gia, của các bệnh viện tham gia", TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E nói, chiều 4/4.

    Từ tạng hiến của nữ điều dưỡng, 4 người đã được hồi sinh. Trong đó, một bệnh nhân được ghép tim và hai người được ghép thận ở Bệnh viện Việt Đức, một trường hợp được ghép gan ở Bệnh viện 108. Các ca ghép đều thành công, bệnh nhân nhận tạng đã hồi phục sức khỏe.

    Chia sẻ trên báo Vnexpress, bố của chị L.- ông Lộ Mạnh Hởi cho biết sự bất hạnh của con đã mang lại may mắn cho nhiều cuộc đời khác. "Con gái tôi sẽ mỉm cười nơi chín suối. Khi thấy tim của con tôi vẫn đập, nỗi đau của tôi vơi đi rất nhiều", ông nói.

    Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, ca hiến tạng của nhân viên y tế Bệnh viện E là gương điển hình lan tỏa trong xã hội về những tấm lòng cao đẹp, là những hình ảnh đẹp thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác.

    Bộ trưởng Bộ Y tế cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; các tầng lớp, giới chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong cả nước hãy hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống.

    Bộ trưởng cũng mong muốn, Bệnh viện E sớm phát triển và triển khai kỹ thuật ghép mô, tạng, bộ phận cơ thể người tại bệnh viện nhằm giúp cho nhiều người bệnh, được tiếp tục sống và cống hiến.

    Hơn 10 năm qua, chỉ 5 bệnh viện thực hiện kỹ thuật ghép tạng, đồng thời có chẩn đoán chết não và hồi sức chết não hiến mô, bộ phận cơ thể người. Đây là một lý do tỷ lệ chết não hiến mô, bộ phận cơ thể người còn rất thấp tại Việt Nam.

    Sau Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E là đơn vị thứ hai chưa từng ghép tạng nhưng triển khai thành công mô hình chẩn đoán chết não và hồi sức chết não hiến tạng thành công với sự trợ giúp của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia.

    “Vì vậy, việc phát triển mạnh lưới các bệnh viện thực hiện chẩn đoán chết não và hồi sức chết não hiến mô, bộ phận cơ thể người trên toàn quốc theo hình mẫu triển khai tại nhiều quốc gia ở châu Âu, Mỹ đang trở thành định hướng của Bộ Y tế trong thời gian tới” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, thông tin trên báo VTC News.

    T.D(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cam-ong-truoc-nghia-cu-cao-ep-cua-nu-ieu-duong-chet-nao-a410716.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan