+Aa-
    Zalo

    Hành trình tìm lại công lý cho người mẹ bị chính bố ruột thiêu chết

    (ĐS&PL) - Dù bị mang tiếng là đứa con bất hiếu nhưng Chen Changyu vẫn quyết tâm đi tìm lại công lý cho người mẹ quá cố. Đồng thời mong muốn tòa án sẽ không nương tay với “thủ phạm” dù đó có là bố ruột mình.

    Câu chuyện đau lòng của chàng trai tên Chen Changyu sinh năm 2001 ở thành phố Tuyên Uy, tỉnh Vân Nam.

    Khi Chen Changyu mới một tháng tuổi, bố là ông Chen Jiwei bị kết án 10 năm 6 tháng tù vì tội cướp tài sản. Lo con nhỏ không được gia đình mới chấp nhận, mẹ Chen Changyu là bà Yu Xiuying không tái hôn, một mình nuôi con. Không có bố, Chen Changyu phải chịu sự kỳ thị của dân làng suốt thời thơ ấu. Tuy nhiên, Chen Changyu vẫn thấy hạnh phúc vì được mẹ dành cho tất cả tình yêu thương.

    hanh trinh tim lai cong ly cho nguoi me bi chinh bo ruot thieu chet3
    Chen Changyu trở về ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Sina.

    Năm 2007, ông Chen Jiwei được trả tự do sau khi mãn hạn tù, lúc này Chen Changyu 7 tuổi. Trong trí nhớ của Chen Changyu, người đàn ông đột nhiên xuất hiện trong nhà trông to béo, cường tráng, hung dữ, chỉ một ánh mắt cũng khiến cậu sợ hãi rụt cổ, cúi đầu. Họ hàng bảo Chen Changyu gọi "bố", Chen Changyu không hiểu ý nghĩa của danh xưng này, chỉ nghĩ "bố" là cách gọi lịch sự giống như "chú" và "ông".

    Tuy nhiên, sự xuất hiện của "người lạ" này đã làm tan vỡ hoàn toàn gia đình hạnh phúc của mẹ con Chen Changyu. Cơn ác mộng dai dẳng bắt đầu.

    Tháng thứ hai sau khi trở về, ông Chen Jiwei bắt đầu dở thói con đồ mỗi khi không vừa ý những chuyện vặt vãnh hay khi uống rượu, thậm chí lột quần áo Chen Changyu rồi đánh đến thâm tím. Chen Changyu sợ hãi bỏ chạy, nhưng rồi lại phải đối mặt với những trận đòn nặng nề hơn sau khi bị tóm được. Chen Changyu nhớ bố thường vừa đánh vừa hỏi "Mày biết sai chưa? Có nhận lỗi hay không?", lần nào Chen Changyu cũng cúi gằm mặt, trong lòng rất hận bố.

    Điều khiến Chen Changyu sợ hãi hơn cả là phải chứng kiến bố bạo hành mẹ. Cậu bé 7 tuổi không thể làm gì để giúp mẹ, cũng không dám khuyên can, ngăn cản nếu không cũng sẽ bị đánh. Chen Changyu chỉ biết rúc vào góc nhà trơ mắt nhìn mẹ chịu đòn. "Chai bia bị đập vỡ, sau đó ông ấy cầm điếu cày đánh mẹ tôi đến gãy, mặt đất đầy máu, tóc mẹ tôi rối tung, miệng chảy máu", Chen Changyu kể lại một trận đòn vẫn hằn trong trí nhớ.

    hanh trinh tim lai cong ly cho nguoi me bi chinh bo ruot thieu chet1
    Bà Yu Xiuying khi còn khỏe. Ảnh: Sina.

    Có lần bà Yu Xiuying không chịu nổi đòn, bỏ trốn về nhà mẹ đẻ, nhưng sau đó lại phải quay về vì chồng lôi con ra để uy hiếp.

    Bị gia đình bất hạnh tra tấn tinh thần, năm 9 tuổi, Chen Changyu chọn cách giải thoát bằng thuốc trừ sâu, muốn chấm dứt cơn ác mộng này càng sớm càng tốt. May mắn, Chen Changyu được mẹ phát hiện kịp thời và đưa đến bệnh viện, cứu sống.

    Năm 2014, ông Chen Jiwei lại bị phạt ba năm tù vì che giấu tiền kiếm được do phạm tội. Khi bố sắp mãn hạn tù, Chen Changyu, 16 tuổi, lựa chọn bỏ học, rời khỏi quê hương, một mình đến Quảng Đông làm thuê vì sợ ác mộng tái hiện.

    Năm 2019, khi đã trưởng thành và có thể tự nuôi sống bản thân, Chen Changyu có cuộc phản kháng đầu tiên. Năm đó, khi về quê ăn Tết, nghe tiếng cãi vã trong nhà, Chen Changyu vội chạy vào, thấy bố cầm dao chĩa vào mẹ. Nhìn thấy Chen Changyu, ông Chen Jiwei chuyển mũi dao về phía con trai, nói với vợ: "Muốn nó chết hay bà chết".

    Lần đầu tiên, Chen Changyu chắn trước mặt mẹ khi bà bị đánh và gọi cảnh sát. Tuy nhiên, điều này không thay đổi được gì.

    Cảnh sát nói đây là việc riêng của gia đình, ông Chen Jiwei cầm dao nhưng chưa gây thương tích cho hai mẹ con nên họ không thể xử lý. Cảnh sát còn nói "hổ dữ không ăn thịt con", khuyên Chen Changyu xin lỗi bố để hòa giải. Vì mẹ, Chen Changyu quay về nhà, mượn rượu mới thốt ra được lời xin lỗi dối lòng.

    Bà Yu Xiuying từng quyết định ly hôn nhưng rồi từ bỏ vì ông Chen Jiwei không đồng ý để lại tài sản cho con trai. Hai mẹ con từng bàn nhau trốn đến nơi khác nhưng lại lo cho ông bà ngoại sống ở gần đó bị trả thù.

    Năm 2020, Chen Changyu đưa mẹ đến thành phố nơi mình làm việc, hàng ngày đi làm rồi về nấu ăn cho mẹ. Chen Changyu lên kế hoạch trả tiền cọc mua một căn nhà nhỏ ở Quảng Đông, sống giản dị cùng mẹ. Tuy nhiên, do quá lao lực sau nhiều năm lao động chân tay nặng nhọc, mẹ Chen Changyu đổ bệnh, cần tiêu tốn chi phí điều trị lớn.

    Năm 2021, mẹ con Chen Changyu về quê ăn Tết, người thân thuyết phục bà quay về với ông Chen Jiwei. Vì không có khả năng chi trả tiền chữa trị, Chen Changyu không thể kiên trì giữ mẹ ở bên. Đây trở thành quyết định khiến Chen Changyu hối hận suốt đời.

    Vào ngày 22/3, Chen Changyu, đang làm việc ở ngoại thành thì nhận được tin sốc, anh vội vã trở về Vân Nam, khi đến bệnh viện, anh nhìn thấy mẹ mình bị bỏng khắp cơ thể và có nhiều vết sẹo trên mặt, còn bố anh cũng bị bỏng tuy nhiên nhẹ hơn rất nhiều, ông ta có thể đi lại được, bác sĩ cho biết ông Chen Jiwei ch bị bỏng ở bàn chân và bàn tay.

    Từ lời kể của mẹ Chen Changyu biết được thủ phạm gây ra đau đơn cho mẹ chính là người bố ruột của mình. Không nghĩ ngợi nhiều Chen Changyu quyết định báo cảnh sát. Phía cảnh sát sau đó đã yêu cầu quay video để làm bằng chứng.

    Theo bà Yu Xiuying, tối 14/3/2021, ông Chen Jiwei uống rượu, về nhà trút giận lên vợ. Sau trận cãi vã, bà ra sô pha nằm ngủ một mình. Đến khoảng 23h, ông Vệ dậy xách can xăng từ ngoài sân vào, tưới khắp nhà, bà giằng lấy thì bị đổ xăng vào người. Ông Chen Jiwei sau đó đã châm lửa.

    Khi bà kể, ông Chen Jiwei ngồi ở giường bên nghe, không nói câu nào.

    Hôm sau, cảnh sát đến điều tra, ông Chen Jiwei nói đổ xăng đốt vì "không muốn sống nữa".

    hanh trinh tim lai cong ly cho nguoi me bi chinh bo ruot thieu chet2
    Tình trạng của bà Yu Xiuying sau khi bị chồng tẩm xăng thiêu. Ảnh: Sina.

    Vì vụ việc đang điều tra và lúc đó ông Chen Jiwei cũng bị thương, cảnh sát không thực hiện biện pháp cưỡng chế nào. Là con trai duy nhất, Chen Changyu phải nhận trách nhiệm chăm sóc ăn uống, vệ sinh cho ông Vệ. Khi đó Chen Changyu nghĩ: "Tôi làm những việc này chỉ vì ông đã cho tôi sinh mạng này, trả lại như vậy là đủ rồi".

    Ngày 28/7/2021, bà Yu Xiuying qua đời vì thương tích chuyển biến xấu. Qua giám định, bà tử vong do nhiễm khuẩn và nhiễm độc bỏng. Trước đó, gia đình ông Chen Jiwei từ chối trả tiền điều trị cho bà, là con trai duy nhất nên Chen Changyu phải dùng hết tiền tiết kiệm và vay mượn khắp nơi cũng không đủ, phải đưa mẹ về nhà dì chăm sóc.

    Sau cái chết của mẹ, người bố vốn là nguồn gốc của những cơn ác mộng đã biến thành "hung thủ giết mẹ". Chen Changyu gánh vác mọi trách nhiệm sau khi mẹ qua đời, ký vào giấy đồng ý khám nghiệm tử thi và gửi từng lá thư cầu cứu cho các đơn vị truyền thông. Anh chỉ có một mục đích là đi tìm công lý cho mẹ.

    Dù mẹ của Chen Changyu  mất từ tháng 7 tuy nhiên do phục vụ cho công tác điều tra của phía cảnh sát nên mãi cho đến tháng 10 bà Yu Xiuying  mới được hỏa táng. Chi phí gửi thi thể cộng thêm số tiền viện phí của mẹ trước đó, Chen Changyu  đã phải gánh lên mình một số nợ khổng lồ.

    Chen Changyu chia sẻ, vào ngày 25/11, nhân viên đồn cảnh sát chịu trách nhiệm về vụ việc đã liên lạc với anh và thông báo rằng cha anh hiện đang bị giam giữ và vụ án đang được xem xét thêm. Anh hy vọng pháp luật có thể tìm lại công lý cho mẹ anh và để bà yên tâm an nghỉ. Về phần cha mình, anh đầy oán hận: “Nếu pháp luật cho phép, tôi muốn dùng dao để hành hạ ông ấy.” Sau sự việc này, anh nhận ra rằng giờ đây mình chỉ có một mình và anh không bao giờ muốn quay trở lại ngôi nhà đó, "Sau khi trở về, tất cả những gì còn lại trong tôi là nỗi đau." Chen Changyu nói.

    hanh trinh tim lai cong ly cho nguoi me bi chinh bo ruot thieu chet4
    Chen Changyu quyết định theo đuổi công lý đến cùng. Ảnh: Sina

    Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của Chen Changyu, gần 20 cơ quan truyền thông đưa tin về sự việc.

    Ngày 20/11/2021, ông Chen Jiwei bị bắt vì cáo buộc cố ý gây thương tích, sau đó bị truy tố vì nghi cố ý giết người. Chen Changyu yêu cầu tòa tuyên án tử hình bố.

    Trong thời gian này, Chen Changyu nhận được nhiều lời khuyên răn từ thân thích bên nội, đồng thời yêu cầu anh tìm cách xoa dịu quan hệ với bố vì ông Chen Jiwei giờ là người thân duy nhất, nếu bị phạt tù hay tử hình thì Chen Changyu sẽ thành cô nhi, không còn nhà nữa.

    Không những thế Chen Changyu cũng bị một số người dùng mạng chỉ trích, mạt sát là "kẻ bất hiếu, súc sinh, cha nào con nấy". Dù vậy, vì mẹ Chen Changyu coi như không nhìn thấy.

    Ngày 16/12/2022, tòa án tuyên Chen Jiwei phạm tội cố ý giết người, kết án tử hình, yêu cầu bồi thường cho Chen Changyu và bố mẹ bà Yu Xiuying tổng cộng hơn 210.000 nhân dân tệ (gần 720 triệu đồng). Khi bản án được tuyên, Chen Changyu bật khóc. Bị cáo rút lại lời thú tội trước tòa và hét lên bị oan, lập tức kháng cáo.

    Không nhượng bộ, Chen Changyu cho biết đã không còn sợ hãi và sẽ quyết tâm chiến đấu đến cùng dù đối phương có kháng cáo bao nhiêu lần, cho đến khi thủ phạm bị xử tử mới dừng.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-tim-lai-cong-ly-cho-nguoi-me-bi-chinh-bo-ruot-thieu-chet-a603495.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan