+Aa-
    Zalo

    Hậu quả của trẻ biếng ăn kéo dài, mẹ biết để trị “tận gốc” cho con

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ở Việt Nam có khoảng 45,9 - 57,7% trẻ biếng ăn.

    Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ở Việt Nam có khoảng 45,9 - 57,7% trẻ biếng ăn. Đây thực sự là một con số đáng báo động vì tình trạng biếng ăn kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

    Không ít phụ huynh lo lắng vì con biếng ăn kéo dài nhưng không lường trước hậu quả

    Vì sao trẻ biếng ăn?

    Có nhiều nguyên nhân khiến các ông bố bà mẹ dụ đủ “chiêu bài” mà trẻ vẫn không chịu ăn, như: trẻ chuyển giao từ giai đoạn này sang giai đoạn khác, trẻ mọc răng, bị ốm, rối loạn tiêu hóa hay do trẻ quá hiếu động… Tuy nhiên hai nguyên nhân khiến trẻ mất cảm giác thèm ăn tự nhiên đáng báo động nhất là do bị nhồi, ép ăn quá mức, trẻ phải ăn chế độ ăn không phong phú, không khoa học, không hợp khẩu vị của trẻ.

    Hậu quả nghiêm trọng của trẻ biếng ăn kéo dài

    Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt nam khuyến cáo, với những dấu hiệu bệnh của trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng về cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Sau đây là một số hậu quả cực kỳ nghiêm trọng mà tình trạng biếng ăn kéo dài để lại cho trẻ.

    Suy dinh dưỡng

    Hậu quả dễ dàng nhìn thấy nhất đó là vấn đề suy dinh dưỡng, trẻ không đáp ứng các chỉ số tăng trưởng, thể trạng còi cọc, thấp bé, gầy gò, xanh xao so với các bạn đồng trang lứa.

    Thiếu hụt dưỡng chất làm rối loạn tăng trưởng

    Trong giai đoạn phát triển, trẻ cần một lượng lớn nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày. Khi trẻ không chịu ăn sẽ dẫn đến nguồn dưỡng chất nạp vào cơ thể không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của trẻ, trong đó phải kể đến những chất cơ thể chỉ cấn 1 lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, như: thiếu vitamin A khiến khô mắt, khô giác mạc có thể dẫn đến mù lòa, thiếu vitamin B1 có thể gây tê phù; thiếu sắt gây thiếu máu; thiếu vitamin D, canxin gây bệnh còi xương, rối loạn trưởng…

    Trẻ biếng ăn luôn cảm thấy mệt mỏi, và phát triển chậm

    Trí não chậm phát triển

    Dinh dưỡng là một trong 3 yếu tố quyết định sự phát triển của trẻ. Trẻ biếng ăn sẽ gặp phải nguy cơ thiếu một hoặc nhiều chất quan trọng tác động đến sự hoạt động hiệu quả của bộ não, như: Protein, Omega 3, Omega 6, DHA, Sắt, Taurin, chất béo… là những chất tác động đến sự hoạt động hiệu quả của não bộ.

    Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra, trẻ bị biếng ăn thua kém hơn hẳn về điểm trí tuệ so với trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất và sự thua thiệt này có thể ảnh hưởng suốt 5 năm phát triển về sau của trẻ.

    Suy giảm hệ miễn dịch, dễ bị bệnh

    Khi con ăn không đủ khẩu phần ăn thì cơ thể không cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể kháng thể với các tác nhân gây bệnh bên ngoài. Lúc này sức đề kháng của trẻ bị suy giảm nghiêm trọng. Vì vậy trẻ dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, như: viêm họng, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi…

    Số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng chỉ rõ, khi suy giảm hệ miễn dịch trẻ ăn không đủ dưỡng chất có số ngày bị bệnh nhiều hơn 29%, và nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp trên nhiều hơn 45%.

    Trẻ biếng ăn thường hay ốm vặt do suy giảm hệ miễn dịch

    Ảnh hưởng đến chỉ số cảm xúc

    Chỉ số cảm xúc hay còn gọi là chỉ số EQ ở trẻ càng cao càng phát triển tốt khả năng giao tiếp, diễn đạt, hòa đồng với bạn bè, thích ứng nhanh với sự thay đổi môi trường sống. Có thể coi đây chính là nền tảng tốt giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, kỹ năng để thành công trong tương lai. Tuy nhiên trẻ biếng ăn thường có EQ thấp, trẻ có xu hướng thụ động, cáu gắt, khó hòa nhập… lâu dài có thể dẫn đến tự kỷ, học hành kém, mất tập trung và khó thành đạt.

    Giải pháp điều trị “tận gốc” chứng biếng ăn ở trẻ

    Tình trạng trẻ không chịu ăn ảnh hưởng rất lớn đến thể chất lẫn trí tuệ của trẻ sau này. Vì thế bố mẹ hãy nhận biết sớm và điều trị kịp thời chứ đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” thì tất cả đã muộn.

    Bên cạnh một chế độ ăn uống khoa học, đa dạng thực phẩm, hạn chế tối đa những tác nhân gây nên tình trạng biếng ăn ở trẻ thì giải pháp hiệu quả được PGS- TS- BS Lê Bạch Mai nguyên Phó Viện rưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên dùng là bổ sung các vi chất thiết yếu cho trẻ từ các thực phẩm dinh dưỡng như cốm NutriBaby

    Cốm NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, khỏe mạnh mỗi ngày

    Với công thức tối ưu và dây chuyền hiện đại cùng sự kết hơp các thành phần được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược như: Hoàng Kỳ, Diếp cá, Hoài sơn, Thymomodulin, Taurin, Beta Glucan, Pluriamin, Lysine, Fos, kẽm…. NutriBaby giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn ngừa các bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ, tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và hấp thu dinh dưỡng một cách tối đa. Từ đó giúp trẻ lấy lại cảm giác thèm ăn tự nhiên bền vững.

    Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ chia sẻ phần nào gánh nặng cho các mẹ có con biếng ăn, giúp mẹ tìm ra được giaỉ pháp hiệu quả và an toàn giúp con thoát nhanh tình trạng biếng ăn, bắt kịp đà tăng trưởng.

    Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

     Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

    http://nutribaby.vn/diem-ban.

    • Fanpage:

    -         https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

    -         https://www.facebook.com/nutribabyplus/

    Thu Loan

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hau-qua-cua-tre-bieng-an-keo-dai-me-biet-de-tri-tan-goc-cho-con-a246314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan