+Aa-
    Zalo

    Hãy xem ngay 5 triệu chứng của bệnh ung thư trực tràng dễ phát hiện sớm nhất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ung thư trực tràng là một trong những bệnh đường tiêu hóa có tỷ lệ người mắc cao. Thông thường các triệu chứng của bệnh dễ nhầm lẫn khiến bạn phát hiện vào giai đoạn muộn

    Ung thư trực tràng là một trong những bệnh đường tiêu hóa có tỷ lệ người mắc cao. Thông thường các triệu chứng của bệnh dễ nhầm lẫn khiến bạn phát hiện vào giai đoạn muộn và đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

    Trong cuộc sống hiện nay tuy đã phát triển hơn thời kỳ trước nhưng đây cũng là thời gian tạo điều kiện để nguồn thực phẩm bẩn tràn lan. Cộng thêm người việt có thói quen “coi thường” sức khỏe, không may đây là là môi trường tốt để ung thư phát triển, nhất là ung thư trực tràng.

    Thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc tạo điều kiện để ung thư trực tràng phát triển

    Ung thư trực tràng tiến triển thầm lặng và nhanh chóng. Việc phát hiện bệnh sớm là điều vô cùng quan trọng. Đây được coi là “chìa khóa, mấu chốt” để có thể giúp bệnh nhân chữa lành bệnh nhanh. Từ đó sẽ ít ảnh hưởng đến thời gian sống và giảm được chi phí điều trị ung thư.

    Các triệu chứng của bệnh ung thư trực tràng thường được mọi người bỏ qua. Khi phát hiện ra bệnh thì đã vào giai đoạn muộn. Từ đó mà ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bản thân, gia đình và toàn xã hội. Trên thực tế, bạn chỉ cần quan sát kỹ lưỡng một chút, thường xuyên đi tầm soát ung thư giúp bạn có thể phát hiện bệnh sớm và phòng ngừa hiệu quả.

    Chuyên gia chỉ ra 5 triệu chứng ung thư trực tràng bạn không được bỏ qua

    1. Đi ngoài ra máu

    Đi ngoài ra máu là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư trực tràng. Tuy nhiên đây cũng là triệu chứng của bệnh trĩ. Nó khiến nhiều người tưởng mình bị trĩ nên đã bỏ qua và bệnh phát triển đến giai đoạn cuối. Đây là nguyên nhân bạn đã bỏ lỡ mất cơ hội chữa bệnh cho bản thân.

    Đặc điểm khác của bệnh ung thư trực tràng với bệnh khác mà bạn cần lưu ý là khi đi ngoài ra máu, máu thường sẽ có màu đỏ hoặc đỏ sẫm hơn bình thường. Máu thường có chất nhầy trộn lẫn vào phân. Đôi khi máu sẽ đông thành cục trộn lẫn vào phân.

    2. Thay đổi thói quen đi ngoài

    Khối u trong trực tràng to lên, sản sinh ra nhiều chất dịch. Từ đó làm cho đường ruột bị kích thích liên tục và tạo cho người bệnh cảm giác thường xuyên muốn đi ngoài. Nếu bệnh đã nặng thì cảm giác đó ngày càng nhiều hơn.

    Bình thường bạn đi 1 ngày một lần, tuy nhiên nếu thấy đi nhiều hơn trong 1 thời gian dài và sử dụng thuốc không có tác dụng thì nên đi kiểm tra để có thể phát hiện bệnh sớm nhất.

    3. Thay đổi hình dạng của phân

    Phân thay đổi kích thước có hình dạng nhỏ đi hay dẹp giống hình chiếc lá thì đây là dấu hiệu cảnh báo đường ruột của bạn gặp vấn đề. Khi trong đường ruột có vật cản làm cho hình dạng phân bị thay đổi và đó có thể là khối u. Bởi vậy bạn cần lưu ý đến hiện tượng này.

    4. Cơn co thắt dạ dày

    Đau thắt dạ dày ruột có thể là triệu chứng của bệnh ung thư trực tràng mà bạn không được bỏ qua

    Khối u phát triển to, chặn đường đi của chất thải gây ra những cơn co thắt dạ dày ruột. Nếu bạn thất trong cơn có thắt có kèm theo hiện tượng đau thì có thể khối u đã xâm lấn vào đến thành ruột. Càng vào sâu thì các cơn co thắt càng mạnh mẽ và đau đớn nhiều hơn, tần suất xuất hiện sẽ dày đặc hơn. Từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Ngoài ra bệnh nhân sẽ thường xuyên có cảm giác đầy bụng, khó tiêu, chướng bụng làm cho người bệnh rất khó chịu

    5. Mệt mỏi, cơ thể suy nhược

    Mệt mỏi, suy nhược cơ thể, giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân có thể là triệu chứng của bệnh ung thư trực tràng bạn cần lưu ý. Khi xuất hiện khối u trong ruột, chúng sẽ tiết ra một số chất là ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và thải trừ các chất của cơ thể.

    Biện pháp điều trị ung thư trực tràng là gì?

    Phẫu thuật, xạ trị và hóa trị là những biện pháp phổ biến được sử dụng để điều trị ung thư trực tràng. Mỗi phương pháp lại có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, tùy vào mục đích điều trị, giai đoạn phát hiện bệnh, thể trạng của bệnh nhân, mức độ tiến triển bệnh... mà mỗi bệnh nhân sẽ có phác đồ điều trị ung thư trực tràng khác nhau. Điều quan trọng nhất là bệnh nhân nên tuân thủ đúng phác đồ điều trị, có chế độ sinh hoạt lành mạnh để có thể đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.

    Trên đây là 5 triệu chứng của bệnh ung thư trực tràng bạn cần phải nhớ và lưu ý thật kỹ để khi xuất hiện bất kỳ một trong những triệu chứng trên hãy đi khám ngay để có thể phát hiện bệnh sớm. Sự chậm trễ và trì hoãn việc đi khám sẽ cướp đi tính mạng của bạn nhanh chóng hơn.. Mệt mỏi, cơ thể suy nhược

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hay-xem-ngay-5-trieu-chung-cua-benh-ung-thu-truc-trang-de-phat-hien-som-nhat-a265807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan