+Aa-
    Zalo

    Hé lộ 2 công ty đầu tiên bị Mỹ áp lệnh trừng phạt do vi phạm giá trần dầu Nga

    (ĐS&PL) - Lệnh trừng phạt của Mỹ có khả năng cản trở hai công ty này tham gia vào mạng lưới thương mại toàn cầu.

    VTC News dẫn thông tin trên Reuters cho hay, ngày 12/10 (theo giờ địa phương), Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với hai công ty Lumber Marine và Ice Pearl Navigation Corp.

    Trong đó, Lumber Marine - công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) bị áp lệnh trừng phạt vì một tàu của họ chở dầu thô Nga với giá hơn 75 USD/thùng. Công ty Ice Pearl Navigation Corp ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị áp lệnh tương tự vì chở dầu thô Nga với giá trên 80 USD/thùng.

    Đây là những lệnh trừng phạt đầu tiên mà Mỹ áp với các chủ tàu bị cáo buộc vi phạm quy định về trần giá dầu Nga. Lệnh trừng phạt của Mỹ có thể cản trở Lumber Marine và Ice Pearl Navigation Corp tham gia vào mạng lưới thương mại toàn cầu.

    "Hành động hôm nay thể hiện cam kết của chúng tôi nhằm giảm nguồn tài nguyên mà Nga dùng cho cuộc chiến ở Ukraine và thực thi trần giá dầu", Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo chia sẻ.

    he lo 2 cong ty dau tien bi my ap lenh trung phat do vi pham gia tran dau nga2
    Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với hai công ty do vi phạm giá trần dầu Nga. Ảnh minh họa: Reuters

    Theo thông tin trên VnExpress, cả hai tàu của các công ty bị trừng phạt đều sử dụng các dịch vụ của nhà cung cấp có trụ sở ở Mỹ khi vận chuyển dầu có nguồn gốc từ Nga. Hiện tại, Nga vẫn chưa bình luận về biện pháp trừng phạt của Mỹ với các công ty trên.

    Được biết, nhóm G7, Liên minh châu Âu (EU) và Australia đã áp mức trần giá dầu thô Nga là 60 USD/thùng vào tháng 12/2022 nhằm hạn chế nguồn doanh thu từ dầu mỏ của Moscow và đảm bảo nguồn cung dầu cho thị trường toàn cầu.

    Mức trần này cấm các công ty cung cấp dịch vụ hàng hải như bảo hiểm, tài chính và vận chuyển cho nguồn dầu Nga được bán với giá trên 60 USD/thùng.

    Ngày 11/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết trần giá dầu đã làm giảm mạnh doanh thu của Nga trong 10 tháng qua và Mỹ cùng đồng minh phải tiếp tục duy trì sức ép để khiến Nga phải trả giá ngày càng cao vì cuộc xung đột ở Ukraine.

    Trong khi đó, tuyên bố riêng của nhóm G7 và Australia lưu ý rằng nguồn thu thuế từ dầu Nga trong 8 tháng đầu năm nay thấp hơn 45% so với cùng kỳ năm 2022.

    XEM THÊM: New Zealand lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Israel

    Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ước tính sơ bộ cho thấy xuất khẩu dầu thô của Nga trong tháng trước đứng ở mức 4,9 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 100.000 thùng/ngày so với mức trung bình từ tháng 5 đến tháng 6.

    Những tháng gần đây, giá dầu toàn cầu đã tăng lên khoảng 85 USD/thùng do sản lượng cắt giảm và năng lực sản xuất dự phòng trên thế giới thấp.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-2-cong-ty-dau-tien-bi-my-ap-lenh-trung-phat-do-vi-pham-gia-tran-dau-nga-a595025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan