+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 12/10: Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine có gì?

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa thông báo về gói viện trợ quân sự mới trị giá 200 triệu USD cho Ukraine.

    VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho biết, ngày 11/10, tại Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về khoản viện trợ quân sự mới trị giá 200 triệu USD.

    Được biết, gói viện trợ mới có tên lửa AIM-9M cho hệ thống phòng không mới mà Mỹ dự kiến sớm chuyển giao cho Ukraine, ngoài ra còn bao gồm đạn pháo và tên lửa, đạn phòng không, vũ khí chống tăng cùng thiết bị chống máy bay không người lái của Nga.

    Đây là lần đầy tiên Mỹ công bố thêm gói hỗ trợ cho Ukraine kể từ khi Mỹ thông qua dự luật chi tiêu tạm thời để ngăn chính phủ đóng cửa mà không có hạng mục nào về vấn đề này.

    co gi trong goi vien tro quan su moi tri gia 200 trieu usd cua my cho ukraine
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

    Ông Austin khẳng định Washington vẫn “luôn sát cánh với Ukraine” như trước kia. "Tôi tin tưởng chắc chắn rằng Mỹ sẽ duy trì ủng hộ Ukraine bất kể hoàn cảnh nào", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

    Ngay cả khi quốc hội không tiếp tục hành động về vấn đề viện trợ cho Ukraine, chính phủ Mỹ vẫn có quyền rút thiết bị quân sự trị giá hơn 5 tỷ USD từ kho quân sự chuyển cho Kiev.

    Thế nhưng, khoản quỹ để Washington mua các thiết bị thay thế, bù đắp vào số vũ khí chuyển đi chỉ còn 1,6 tỷ USD. Việc Mỹ tiếp tục viện trợ Ukraine có thể tạo ra những khoảng trống họ không thể lập tức lấp đầy.

    Trong diễn biến liên quan, báo Dân Trí dẫn thông tin trên Sputnik cho biết, Tổng thống Zelensky đã đến thăm trụ sở NATO ở Brussels vào 11/10, kêu gọi phương Tây viện trợ thêm hệ thống phòng không, pháo binh và đạn dược nhằm giúp Kiev vượt qua mùa đông thứ 2 trong cuộc xung đột với Nga.

    "Làm cách nào để tồn tại qua mùa đông sắp tới là vấn đề lớn với chúng tôi. Chúng tôi đang chuẩn bị và cần hỗ trợ từ các lãnh đạo", ông Zelensky phát biểu.

    co gi trong goi vien tro quan su moi tri gia 200 trieu usd cua my cho ukraine1
    Gói viện trợ trị giá quân sự 200 triệu USD gồm tên lửa AIM-9M cho hệ thống phòng không mới, đạn pháo và tên lửa, đạn phòng không, vũ khí chống tăng cùng thiết bị chống máy bay không người lái của Nga. Ảnh minh họa: AFP

    Kể từ thời điểm Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đây là lần đầu tiên ông Zelensky tới thăm trụ sở NATO. Nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận, những tháng mùa đông lạnh giá sắp tới sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của Kiev.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 11/10: Quân đội Nga đối mặt với khủng hoảng sức khỏe tâm thần

    Mỹ đã viện trợ 44 tỷ USD, đồng thời cung cấp cho Ukraine hàng chục xe tăng, hàng nghìn tên lửa và hàng triệu viên đạn từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. Hiện tại, sự ủng hộ từ lưỡng đảng Mỹ dành cho Ukraine đang có dấu hiệu suy giảm do có những bất đồng trong nội bộ nước này.

    Bất chấp việc Hạ viện Mỹ vẫn chưa bầu được Chủ tịch hạ viện mới và cuộc giao tranh Israel - Hamas đang xảy ra, Mỹ vẫn  nỗ lực trấn an đồng minh rằng Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-moi-nhat-ngay-12-10-2023-goi-vien-tro-quan-su-moi-cua-my-cho-ukraine-co-gi-a594876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan