+Aa-
    Zalo

    Hé lộ "át chủ bài" mới có khả năng trinh sát cực mạnh trong dàn vũ khí tân tiến của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những hệ thống tác chiến điện tử của Nga đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2014 và đang dần trở thành con át chủ bài trong lực lượng quốc phòng nước này.

    Những hệ thống tác chiến điện tử của Nga đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2014 và đang dần trở thành "con át chủ bài" trong lực lượng quốc phòng nước này.

    Hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến Krasukha 4 của Quân đội Nga. Nguồn ảnh:National Interest.

    Những năm gần đây, quân đội Nga đã và đang tích cực đẩy mạnh các chương trình phát triển trang thiết bị tác chiến điện tử.

    Cụ thể gồm: Hệ thống trinh sát điện tử thế hệ mới 1L222 Avtobaza, hệ thống tác chiến điện tử thế hệ mới trang bị trên máy bay trực thăng Rychag-AV, hệ thống tác chiến điện tử trang bị trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Himalaya và hệ thống tác chiến điện tử chuyên dụng thế hệ mới Krasukha-4 cho lực lượng lục quân.

    Giới phân tích quân sự quốc tế nhận định, một trong những mục tiêu tấn công quan trọng nhất của các chương trình vũ khí tác chiến điện tử quân đội Nga đó là biên đội tàu sân bay của Mỹ.

    Theo đó, Nga đã xây dựng kịch bản tác chiến với biên đội tàu sân bay của Hải quân Mỹ gồm 4 giai đoạn:

    - Thứ nhất, trinh sát, xác định vị trí biên đội tàu sân bay.  

    - Thứ hai, thực hiện cách ly khu vực. Thông qua các trang thiết bị tác chiến điện tử, tiến hành gây nhiễu, chế áp đối với các loại trang thiết bị điện tử, thông tin, dẫn đường vệ tinh, liên lạc được bố trí trên các tàu sân bay của Mỹ, khiến cho phạm vi trinh sát, phát hiện mục tiêu của biên đội tàu sân bay Mỹ giảm xuống chỉ còn từ 700 - 1.400m. 

    - Thứ ba, gây nhiễu, làm mất khả năng tác chiến của các hệ thống điện tử, thông tin liên lạc, định vị của đối phương. 

    - Cuối cùng, sử dụng hỏa lực tấn công toàn diện.

    Quân đội Nga triển khai hệ thống tác chiến điện tử mặt đất "Krasnukha-4". Ảnh: RT

    Trước đó,  các tổ hợp công nghiệp quân sự Nga đã trang bị cho quân đội của họ một loạt các thiết bị tác chiến điện tử, có thể vô hiệu hóa các cuộc tấn công của kẻ thù tiềm năng từ trên không, mặt đất và dưới nước.

    Tổ hợp EW di động "Mercury-BM" được thiết kế để làm vô hiệu hóa các loại đạn pháo "thông minh" của đối phương. Một hệ thống này có thể bảo vệ một diện tích từ 20 đến 50 ha.

    Còn hệ thống EW "Infauna" có tác dụng vô hiệu hóa các ngòi nổ của tên lửa không đối đất và vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao, cũng như chế áp các thiết bị chỉ huy, điều khiển và liên lạc của đối phương.

    Những hệ thống tác chiến điện tử của Nga đã xuất hiện từ năm 2014, khi đó tàu khu trục Mỹ “Donald Cook” đã được thử nghiệm khả năng tác chiến của nó.

    Tuy nhiên mọi khả năng chỉ được sáng tỏ khi người Mỹ nhiều lần cáo buộc các hệ thống tác chiến điện tử của Nga ở Syria làm ảnh hưởng đến hoạt động của hàng không Mỹ.

    Người đứng đầu Lực lượng đặc biệt của Mỹ Raymond Thomas nói rằng Syria hiện là khu vực để Nga thử nghiệm và kiểm tra các hệ thống tác chiến điện tử của họ. Nga không đơn giản chỉ thiết lập các vùng cấm bay mà họ muốn, mà họ còn muốn vô hiệu hóa các kênh thông tin liên lạc và các thiết bị vô tuyến điện tử của các máy bay.

    Rõ ràng tác chiến điện tử đang trở thành con át chủ bài của Nga. Sự hiện diện của chúng ở chiến trường Syria sẽ góp phần không nhỏ trong cuộc chiến ở tỉnh Idlib và ngăn chặn các cuộc tấn công từ phía Mỹ và đồng minh của họ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-at-chu-bai-moi-co-kha-nang-trinh-sat-cuc-manh-trong-dan-vu-khi-tan-tien-cua-nga-a282700.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan