+Aa-
    Zalo

    Hé lộ số tiền viện trợ “khủng” của EU dành cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Đại diện cấp cao về đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã tiết lộ về tổng số tiền mà khối này viện trợ cho Ukraine kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn Tass, ông Josep Borrell - đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh cho biết trong chuyến thăm Kiev hôm 1/10 rằng, tổng số tiền viện trợ của khối này dành cho Ukraine đã lên tới 85 tỷ euro (bao gồm cả viện trợ quân sự, dân sự và nhân đạo).

    “Hỗ trợ quân sự của chúng tôi cho Ukraine đã đạt con số 25 tỷ euro và tổng cộng viện trợ quân sự, dân sự, nhân đạo đã đạt tới con số 85 tỷ euro”, ông Borrell tiết lộ và nói thêm rằng ông đã tổ chức "một cuộc họp mang tính xây dựng" với ông Rustem Umerov - Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Ukraine. Hai quan chức đã thảo về các nhu cầu quân sự cấp bách của Kiev như đạn dược và huấn luyện binh lính.

    he lo so tien vien tro khung cua eu danh cho ukraine1
    Phái đoàn EU do ông Josep Borrell dẫn đầu gặp mặt quan chức quân đội Ukraine tại Kiev hôm 1/10. Ảnh: APA

    “Đây là một cuộc họp để xác định các ưu tiên với Bộ trương Quốc phòng Ukraine. Để cho ông ấy biết chúng tôi đang làm gì và chúng tôi có thể làm gì hơn nữa”, đại diện cấp cao Borrell nói. Cũng trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, các bên đã cố gắng hiểu rõ hơn lý do tại sao sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu "không được coi là quan trọng như vốn có”.

    Khi được hỏi về việc quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu không bao gồm các khoản viện trợ cho Ukraine, ông Borrell nói: “Hãy xem điều gì sẽ xảy ra ở Mỹ, nhưng về phía chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và tăng cường sự ủng hộ của mình. Người Ukraine đang chiến đấu bằng tất cả lòng can đảm và năng lực của mình. Nếu EU muốn Ukraine thành công hơn, chúng tôi phải cung cấp cho họ vũ khí tốt hơn và lớn hơn".

    Trong một tuyên bố được đăng trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter), ông Borrell nhấn mạnh EU đang chuẩn bị "các cam kết an ninh lâu dài cho Ukraine". Ông cũng nói trong cuộc họp báo hôm 1/10 rằng ông hy vọng các nước thành viên sẽ đạt được quyết định tăng cường viện trợ "trước cuối năm nay".

    Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov sau đó đã cảm ơn ông Borrell vì đã "tiếp tục hỗ trợ" Kiev và cho biết cuộc gặp với quan chức cấp cao EU là "điểm khởi đầu cho sự hợp tác tuyệt vời" giữa hai bên.

    Một ngày trước, hôm 30/9, ông Borrell cũng đã đến thăm thành phố Odesa ở miền Nam Ukraine. Ông cho rằng thành phố này "nên được chú ý vì tinh thần văn hóa sôi động” thay vì là mục tiêu tấn công thường xuyên của máy bay không người lái và tên lửa Nga.

    “EU sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến chừng nào điều này còn cần thiết”, ông Borrell nói trong đoạn video được ghi lại tại Nhà thờ Spaso-Preobrazhensky ở Odesa - nơi bị hư hại nặng nề bởi một tên lửa của Nga hồi tháng 7.

    Phương Uyên(Theo Tass và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-so-tien-vien-tro-khung-cua-eu-danh-cho-ukraine-a593415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan