+Aa-
    Zalo

    Hé lộ thời điểm tổ chức đối thoại chiến lược 2+2 giữa Nhật Bản và Mỹ

    (ĐS&PL) - Các quan chức Nhật Bản dự kiến thăm Mỹ và tham dự đối thoại chiến lược ngoại giao-quốc phòng với các quan chức đồng cấp của Mỹ vào đầu tháng 1/2022.

    “Đối thoại chiến lược 2+2” Nhật - Mỹ sắp tới đã được chính phủ 2 nước đồng ý tổ chức càng sớm càng tốt. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi đang phối hợp với Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin để có cuộc họp vào ngày 7/1 tới tại Washington.

    Đây sẽ là Đối thoại chiến lược ngoại giao-quốc phòng đầu tiên giữa hai nước kể từ sau khi Nhật Bản chuyển giao từ chính quyền Thủ tướng Suga Yoshihide sang chính quyền Thủ tướng Kishida Fumio.

    nhatmy du kien thoi gian to chuc doi thoai chien luoc 22 spl
    Quốc kỳ của Mỹ và Nhật Bản. Ảnh minh họa

    Dự kiến tại cuộc đối thoại lần này, Nhật Bản muốn chia sẻ quan ngại với Mỹ về việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động trên biển và tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

    Ngoài ra, các quan chức có kế hoạch xác nhận rằng, Nhật Bản sẽ gánh chịu nhiều chi phí hơn cho việc hiện diện của quân đội Mỹ đang đồn trú tại nước nước này.

    Trước đó, vào tháng 3, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi đã có cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ở thủ đô Tokyo.

    Tại cuộc gặp, các Bộ trưởng của hai nước trao đổi về nhiều vấn đề, trong đó có các biện pháp củng cố quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ, vấn đề Triều Tiên, Myanmar và cách đối phó với dịch COVID-19.

    Phát biểu tại họp báo, Ngoại trưởng Motegi cho biết hai bên đã nhất trí phản đối mạnh mẽ các nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, đồng thời khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ về vấn đề này.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ mong muốn hợp tác với Nhật Bản và các đồng minh trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông đồng thời khẳng định Mỹ và Nhật Bản cùng ủng hộ giá trị chung liên quan đến dân chủ và pháp quyền, bày tỏ tin tưởng rằng những giá trị này giúp sẽ hai nước mạnh hơn trong bối cảnh có nhiều mối đe dọa hiện hữu, bao gồm cả trong khu vực.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thoi-diem-to-chuc-doi-thoai-chien-luoc-2-2-giua-nhat-ban-va-my-a522540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan