+Aa-
    Zalo

    Hình ảnh vệ tinh mới nhất hé lộ số phận của Wagner ở Belarus

    (ĐS&PL) - Hình ảnh vệ tinh mới được công bố cho thấy một doanh trại được cho là của lực lượng Wagner ở Belarus đang được tháo dỡ.

    Hãng tin Reuters mới đây đã công bố các hình ảnh vệ tinh về căn cứ quân sự Tsel ở vùng Mogilev, phía Đông Nam thủ đô Minsk của Belarus. Những hình ảnh do công ty Planet Labs chụp vào 25/7 và 9/9 cho thấy rõ ràng tại cơ sở được xem là căn cứ của Wagner ở Belarus, một số khu vực lều trại đã bị tháo dỡ.

    Theo đài Radio Free Europe/Radio Liberty's Belarus (RFE/RL), tính đến 24/8, 101 trong số 272 lều trại trong khu căn cứ của Wagner đã được dỡ bỏ. Mỗi lều có thể chứa khoảng 20 người, điều đó đồng nghĩa với việc khoảng 2.020 chiến binh Wagner có thể đã rời khỏi căn cứ quân sự từng có 5.000 binh sĩ.

    Cơ quan truyền thông này cho rằng việc tháo dỡ căn cứ quân sự này đã bắt đầu vào khoảng ngày 1/8. Hiện chưa rõ những lều trại và vũ khí được cất giữ tại đó sẽ được vận chuyển đi đâu và liệu lính đánh thuê Wagner có rời Belarus hay không.

    hinh anh ve tinh moi nhat he lo so phan cua wagner o belarus
    Hình ảnh căn cứ quân sự Wagner ở Belarus được chụp vào tháng 7 (trái) và tháng 9 (phải). Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, một số kênh Telegram liên kết với Tập đoàn quân sự Wagner, từng thông tin rằng các binh lính đã được trở về nhà “trong một kỳ nghỉ dài”. RFE/RL cũng không loại bỏ khả năng một phần lực lượng của Wagner đang được chuyển đến Châu Phi hoặc những nơi khác ở Belarus.

    Belarus và Wagner hiện chưa lên tiếng về những thông tin này. Sau vụ binh biến bất thành tại Nga hồi cuối tháng 6, ông Yevgeny Prigozhin – lãnh đạo Wagner đã chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho "ông trùm" và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến vẫn có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Bộ quốc phòng Anh: Nga bố trí lại hệ thống phòng không quanh thủ đô Moscow

    Những đồn đoán về tương lai của Wagner xuất hiện ngày càng nhiều sau khi Nga xác nhận ông “trùm” Yevgeny Prigozhin và các chỉ huy cấp cao khác của Wagner thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay hôm 23/8. Nguyên nhân vụ tai nạn đến nay vẫn làm một ẩn số.

    Trong khi số phận tương lai của Wagner đang trở thành chủ đề nhận được đông đảo sự quân tâm của giới quân sự thế giới, lực lượng này vẫn chưa công bố người kế nhiệm ông trùm Prigozhin.

    Cuối tháng 8, truyền thông từng đồng loạt đưa tin rằng ông Anton Elizarov (42 tuổi)– người thường được biết đến với biệt danh "Lotos" có thể là lãnh đạo mới của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner sau sự ra đi của ông Yevgeny Prigozhin. Song, thông tin này hiện vẫn chưa được xác nhận.

    Phương Uyên(Theo Reuters và Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-ve-tinh-moi-nhat-he-lo-so-phan-cua-wagner-o-belarus-a591176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan