+Aa-
    Zalo

    HLV Troussier chia sẻ trên báo Trung Quốc: "Không thể nghĩ rằng ĐT Việt Nam sẽ dự World Cup chỉ vì đã thắng ĐT Trung Quốc năm ngoái”

    (ĐS&PL) - HLV Philippe Troussier cho rằng, World Cup 2026 vừa là giấc mơ, vừa là thử thách với bóng đá Việt Nam.

    Mới đây khi được hỏi ĐT Việt Nam có đủ sức chinh phục giấc mơ giành vé dự World Cup 2026 hay không? ông Troussier đã trả lời: “Có thể nói đó là một thử thách, giấc mơ với bóng đá Việt Nam. Bóng đá Việt Nam lẽ ra phải có giấc mơ như vậy. Trong thời gian dẫn dắt ĐT Việt Nam, tôi cảm thấy các cầu thủ có kỷ luật, luôn tập trung làm việc và quyết tâm hoàn thành mục tiêu.

    Điều này rất giống với các đội bóng ở Nhật Bản hay Trung Quốc mà tôi từng huấn luyện trước đây. Nếu muốn phát triển, bóng đá Việt Nam phải mơ xa. Vì vậy, đây không phải là giấc mơ của riêng tôi.

    Sở dĩ tôi ấp ủ giấc mơ như vậy vì tôi mong những người hâm mộ Việt Nam hiểu rằng bóng đá nước nhà đang phát triển tốt nhưng chỉ trong phạm vi Đông Nam Á. Đội bóng vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

    hlv troussier chia se tren bao trung quoc khong the nghi rang dt viet nam se du world cup chi vi da thang dt trung quoc nam ngoai 1
    HLV Troussier cho rằng Việt Nam không thể mãu chôn chân ở Đông Nam Á.

    Bạn không thể nghĩ rằng ĐT Việt Nam đủ sức tới World Cup chỉ vì giành chiến thắng trước Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022.

    Điều quan trọng, tôi muốn tất cả thấy rằng ĐT Việt Nam chẳng là gì ở châu Á. Các bạn không thể mãi là nhà vô địch Đông Nam Á. Từ khi U23 Việt Nam giành ngôi á quân châu Á, tôi cảm thấy bóng đá Việt Nam có thể vươn tới đấu trường World Cup.

    Cũng giống như trận đấu với đội tuyển Trung Quốc vừa qua, dù ĐT Việt Nam thất bại nhưng mọi người không nên nhìn vào kết quả. Các bạn cần nhìn vào lối chơi kiểm soát bóng, tỷ lệ kiểm soát bóng trên sân cùng số cơ hội mà ĐT Việt Nam tạo ra, để thấy rằng chúng tôi hoàn toàn có cơ hội khi đối đầu với các đội bóng châu Á.

    Tuy nhiên, lối chơi kiểm soát bóng đòi hỏi quá trình rèn luyện và hy sinh rất nhiều của các cầu thủ. Tôi không thể lập trình như trò chơi điện tử, mà đòi hỏi các cầu thủ cần đưa ra những phản hồi tích cực và tự tin hơn để triển khai lối chơi này.

    Khi không có thể trạng tốt nhất, các học trò của tôi thể hiện như vậy là đáng khen ngợi. Thắng thua không phải là điều quan trọng với ĐT Việt Nam lúc này. Sau khi thua, toàn đội nên nhìn vào những khía cạnh tích cực của các cầu thủ và tiếp tục nỗ lực.” phóng viên Mã Đức Hưng (Trung Quốc) dẫn lời HLV Philippe Troussier trong bài phỏng vấn đăng trên Sina.

    Nhà cầm quân người Pháp đang đối mặt với nhiều áp lực sau 3 trận thua liên tiếp của ĐT Việt Nam. Thất bại trước Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc cộng thêm thành tích không tốt của các đội tuyển trẻ gần đây khiến không ít người hâm mộ tăng thêm sự hoài nghi về hoài bão dự World Cup của HLV Troussier.

    HLV trưởng của ĐT Việt Nam giải thích: "Bóng đá Việt Nam phải có ước mơ. Dựa trên kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam, tôi cảm nhận được rằng cầu thủ Việt Nam rất kỉ luật, có thể tập trung khi làm việc và rất quyết tâm. Muốn phát triển, bóng đá Việt Nam phải có ước mơ.

    Tôi đưa ra ước mơ như vậy vì tôi hi vọng bóng đá Việt Nam, người hâm mộ Việt Nam có thể nhận ra một điều. Đó là bóng đá Việt Nam đang phát triển tốt, tuy nhiên chỉ là trong phạm vi Đông Nam Á. Ở tầm châu Á, bóng đá Việt Nam vẫn còn khoảng cách lớn.”

    hlv troussier chia se tren bao trung quoc khong the nghi rang dt viet nam se du world cup chi vi da thang dt trung quoc nam ngoai 2
    Cả đội tuyển Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc đều ở trình độ vượt trội so với ĐT Việt Nam.

    ĐT Việt Nam thất bại trong 3 trận giao hữu tháng 10 không phải điều bất ngờ. Cả ĐT Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc đều ở trình độ vượt trội. Nhiều cổ động viên không hài lòng với cách đội tuyển Việt Nam chơi bóng theo tư tưởng kiểm soát bóng của HLV Troussier, nhưng nhà cầm quân người Pháp khẳng định có những điểm tích cực từ thất bại.

    Vị HLV trưởng của ĐT Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh ĐT Việt Nam đang trong giai đoạn tiếp nhận tư duy và phương pháp mới. Ông đề cao yếu tố trải nghiệm và học hỏi trong những trận giao hữu trước vòng loại World Cup 2026 diễn ra vào tháng 11. Điều quan trọng là các cầu thủ rút ra được bài học sau những trận thua trước đối thủ mạnh.

    “Tôi muốn các cầu thủ đối đầu với Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc để hình dung trình độ của các đội bóng châu Á cao như thế nào. Nếu muốn đặt chân tới World Cup, ĐT Việt Nam cần vượt qua những đối thủ này trong tương lai.

    Suy cho cùng, đội tuyển Việt Nam chẳng có gì để mất ở thời điểm này. Thất bại là điều hết sức bình thường. Tôi không nhất thiết phải gây sức ép lên các cầu thủ.

    Áp lực duy nhất của đội tuyển Việt Nam sau những trận đấu vừa qua là làm sao phải kiểm soát bóng tốt hơn. Chúng tôi không suy nghĩ tiêu cực, không bảo thủ và không sợ hãi trên con đường tiến về phía trước.

    Bóng đá Việt Nam cần xác định rõ ràng tư tưởng thoát ra khỏi vòng tròn nhỏ ở Đông Nam Á, phải chơi kiểm soát bóng chứ không thể lúc nào cũng chơi phòng ngự phản công. Bạn phải kiểm soát bóng tốt hơn và tạo ra những điều tích cực trên sân.”

    hlv troussier chia se tren bao trung quoc khong the nghi rang dt viet nam se du world cup chi vi da thang dt trung quoc nam ngoai 3
    Các cầu thủ Việt Nam chưa thấm nhuần triết lý chơi bóng của HLV Troussier.

    Khi được đặt câu hỏi về việc thay đổi hoàn toàn triết lý huấn luyện có gặp khó khăn hay không thì HLV Troussier cho biết: “Quả thực, đây là nhiệm vụ khó khăn và đầy thử thách. May mắn là tôi đang nhận được sự ủng hộ từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Điều đó giúp tôi có thêm dũng khí và quyết tâm để làm việc. Bạn biết đây, tôi là người thích chinh phục thử thách.

    Thực ra, nếu nhìn từ góc độ khác, tôi có thể huấn luyện các cầu thủ Việt Nam theo cách khác. Thông thường, đội tuyển quốc gia chỉ tập trung 10 ngày. Trong 10 ngày đó, tôi có thể tập hợp các cầu thủ và chú tâm huấn luyện, mà không phải suy nghĩ tới điều gì khác.

    Tôi thậm chí không cần thay đổi quan niệm và ý tưởng bóng đá của họ. Tôi muốn họ tham gia vào trận đấu, tận hưởng và tự do thi đấu theo cách của mình. Điều đó dễ dàng hơn nhiều. Nhưng tôi đang trong giai đoạn khởi đầu cùng bóng đá Việt Nam nên mọi thứ vô cùng khó khăn.”

    Ngoài ra nhà cầm quân người Pháp cũng cho rằng tuyển Việt Nam có điểm tương đồng với tuyển Nhật Bản cách đây 20 năm. Theo ông Troussier ở thời điểm hiện tại hầu như không có cầu thủ nào Việt Nam ra châu Âu thi đấu. Quang Hải không trụ được ở Pau FC và đã về Việt Nam thi đấu.

    Trước đây Nhật Bản cũng đã từ chỗ chỉ có một cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, giờ đây, đã có 200 người. Vì vậy, bóng đá Nhật Bản ngày càng vươn tới đẳng cấp cao hơn không phải là điều khó hiểu.

    Chia sẻ về những điều còn trăn trở  khi dẫn dắt ĐT Việt Nam là rất ít CLB trong nước sử dụng phương pháp huấn luyện giống ông Troussier .

    “Giải V-League thực sự giống với giải vô địch quốc gia Trung Quốc.

    Điển hình như các CLB Trung Quốc cũng ưu tiên lựa chọn những ngoại binh to khỏe. Hầu hết bàn thắng cũng tới từ những ngoại binh. Do đó, đội tuyển Trung Quốc cũng gặp vấn đề ở hàng công.

    Giải V-League cần sớm cải thiện càng sớm càng tốt. Tôi phải bắt đầu từ vạch xuất phát và buộc các học trò chấp nhận triết lý bóng đá của tôi. Nó khác hoàn toàn so với những gì họ biết trước đây. Do đó, tôi cần nhiều thời gian để thay đổi.

    Bạn có biết vì sao bóng đá Trung Quốc ngày càng tụt lại? Đó là vì chất lượng giải quốc nội của Trung Quốc ngày càng đuối so với Nhật Bản và Hàn Quốc. Với sự xuất hiện ồ ạt của ngoại binh, khoảng cách này ngày càng lớn hơn.

    Cả Việt Nam và Trung Quốc đều có chung giấc mơ dự World Cup 2026. Tuy nhiên, nếu muốn có cơ hội lọt vào World Cup, trước tiên hai quốc gia cần phải có giải quốc nội chuyên nghiệp và nhiều cầu thủ xuất ngoại hơn.

    ĐT Trung Quốc đặt chân đến World Cup 2002 với 7 tuyển thủ đang thi đấu tại châu Âu. Nếu điều đó được duy trì, vị thế của bóng đá Trung Quốc sẽ khác.”

     

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hlv-troussier-chia-se-tren-bao-trung-quoc-khong-the-nghi-rang-dt-viet-nam-se-du-world-cup-chi-vi-da-thang-dt-trung-quoc-nam-ngoai-a595814.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhận định bóng đá ĐT Việt Nam vs ĐT Trung  Quốc: Chờ sự tỏa sáng của cá nhân tố mới

    Nhận định bóng đá ĐT Việt Nam vs ĐT Trung Quốc: Chờ sự tỏa sáng của cá nhân tố mới

    Trong dịp FIFA Days tháng 10 HLV Troussier khiến nhiều người bất ngờ khi triệu tập rất nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển để chuẩn bị cho những trận đấu giao hữu với ĐT Trung Quốc, ĐT Uzbekistan và ĐT Hàn Quốc. Đây được cho là kế hoạch và mục tiêu dài hơi của VFF cũng như HLV Troussier nhằm chuẩn bị cho hành trình tranh vé dự VCK World Cup trong tương lai.