+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/10: Nga không kích phiến quân được điều từ Syria đến Karabakh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/10: Nga không kích phiến quân được điều từ Syria đến Karabakh; Hai "đao phủ IS" khét tiếng bị đưa về Mỹ xét xử;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/10: Nga không kích phiến quân được điều từ Syria đến Karabakh; Hai "đao phủ IS" khét tiếng bị đưa về Mỹ xét xử;...

    Nga không kích phiến quân được điều từ Syria đến Karabakh

    Máy bay Nga đã phá hủy nhiều khu trại huấn luyện của các tay súng được Thổ Nhĩ Kỳ tuyển dụng. Ảnh: RusVesna

    Sau khi các nguồn tin Syria báo cáo rằng hàng trăm chiến binh thân Thổ Nhĩ Kỳ đã được điều động đến Azerbaijan từ tỉnh Idlib, Bộ chỉ huy quân sự Nga đã nhận được tọa độ của các địa điểm tập kết và huấn luyện của những chiến binh thánh chiến, và chỉ vài giờ sau, máy bay quân sự Nga đã tiến hành thành công nhiều cuộc tấn công vào khu vực này.

    “Công việc phá hủy các trại huấn luyện khủng bố cho Karabakh vẫn tiếp tục. Việc trinh sát bổ sung những đối tượng được các chiến binh thân Thổ Nhĩ Kỳ sáp nhập để nhận phần thưởng như một phần của chiến dịch mới từ các cơ quan tình báo, nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế ở Syria đang được tiến hành".

    "Cần nhắc lại rằng trong số dữ liệu nhận được, cũng có thông tin về các trại huấn luyện cho chiến binh ở Karabakh. Hầu hết đều có tính chính xác cao, và tại tọa độ chỉ định, đồn chỉ huy, trại huấn luyện và cơ sở hạ tầng khác của các nhóm vũ trang bất hợp pháp đã được tìm thấy, trên đó ghi lại hoạt động của những băng nhóm này”, kênh thông tin Nga Russkaya Vesna cho biết.

    Đánh giá về quy mô của việc cử các chiến binh thánh chiến tới Azerbaijan để tiến hành cuộc chiến ở Nagorno-Karabakh, chúng ta có thể nói về việc tiêu diệt hàng trăm tay súng, trong khi Nga không chỉ hỗ trợ vô giá cho Armenia và Nargorno-Karabakh, mà còn cho Syria, thực hiện một nhiệm vụ quan trọng là xóa sổ những kẻ khủng bố khỏi những khu vực này.

    Hai “đao phủ IS” khét tiếng bị đưa về Mỹ xét xử

    Số phận của Alexanda Kotey và El Shafee Elsheikh sẽ được định đoạt sau 2 năm bị bắt giữ. Ảnh: AP

    Hai chiến binh người Anh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã được đưa tới Mỹ hôm 7/10 để đối mặt với các cáo buộc tra tấn, chặt đầu và các hành vi bạo lực tàn bạo khác đối với con tin ở Syria.

    Vào năm 2014 và 2015, nhóm có biệt danh “The Beatles” tự quay cảnh chặt đầu các nhà báo và nhân viên cứu trợ của Anh, Mỹ và Nhật Bản, cũng như một nhóm binh sĩ Syria. Cụ thể, nhóm “đao phủ IS” được cho là liên quan đến vụ bắt cóc và sát hại các nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff cùng các nhân viên cứu trợ Peter Kassig và Kayla Mueller.

    Lần này, 2 phiến quân sinh ra ở Anh Alexanda Kotey và El Shafee Elsheikh bị cáo buộc nhiều tội danh, trong đó có bắt cóc con tin dẫn đến chết người, âm mưu sát hại công dân Mỹ ở bên ngoài nước Mỹ, hỗ trợ vật chất cho khủng bố dẫn đến chết người. Họ có thể đối mặt án tù chung thân. “Những cáo buộc này là kết quả của nhiều năm nỗ lực theo đuổi công lý cho công dân của chúng tôi bị IS giết hại. Mặc dù chúng tôi không thể đưa họ trở lại, chúng tôi có thể và sẽ đòi công lý cho họ, gia đình họ và cho tất cả người Mỹ”, Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr ngày 7-10 ra tuyên bố tại Thủ đô Washington.

    Cáo trạng của tòa án Mỹ mô tả Kotey và El Shafee Elsheikh cùng nhóm khủng bố IS bắt các nạn nhân chứng kiến cảnh hành quyết con tin khác. Các con tin bị tra tấn, đánh đập và giật điện cho đến khi bất tỉnh. Nhóm khủng bố còn đưa ra các khoản tiền chuộc khổng lồ để thả con tin, nhưng hầu hết con tin đều bị hành quyết.

    Hai bị cáo đã bị tước quyền công dân Anh nhưng việc dẫn độ sang Mỹ chỉ được thực hiện khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đồng ý không kết án tử hình. Sau thông báo của Bộ trưởng William Barr, Vương quốc Anh đã bàn giao bằng chứng vụ việc cho các công tố viên Mỹ vào tháng 9. Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Demers cho biết, bằng chứng của Vương quốc Anh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc truy tố. “Chúng tôi thấy rằng nếu xử vụ án này, đó sẽ là câu chuyện đầy đủ nhất có thể tội ác của các bị cáo, và chúng tôi sẽ đưa ra hình phạt nặng nhất có thể. Với bằng chứng của Anh, tôi nghĩ chúng tôi có thể làm điều đó rất tốt”.

    Phiên tòa diễn ra 2 năm sau khi 2 đối tượng bị lực lượng người Kurd ở Syria bắt giữ. Bọn họ đã được giao cho quân đội Mỹ vào tháng 10/2019 và kể từ đó được giữ tại một căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq trong khi chờ đợi sự phán xét. Vụ việc cho thấy, Bộ Tư pháp Mỹ truy đuổi đến cùng các phần tử cực đoan sát hại công dân Mỹ. Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers cho biết: “Nếu anh vấy máu người Mỹ, anh sẽ phải đối mặt với công lý Mỹ”.

    Sự hỗ trợ của Moscow là "bước ngoặt" của cuộc chiến dài gần 1 thập kỷ

    Tổng thống Syria Bashar Assad. Ảnh: Time

    Chia sẻ với tờ Sputnik, Tổng thống Syria Bashar Assad cho biết, cuộc chiến tại Syria sẽ không kết thúc cho tới khi nào các phần tử khủng bố cuối cùng bị tiêu diệt. Qua đó, ông cũng khẳng định sự hỗ trợ của Nga tại Syria đã góp phần thay đổi cục diện chiến sự, tạo điều kiện cho cuộc tiến công chống khủng bố.

    Cụ thể, khi được hỏi liệu cuộc chiến tại Syria đã kết thúc hay chưa, ông Bashar Assad phát biểu: "Chưa. Chắc chắn là chưa. Chừng nào các phần tử khủng bố vẫn còn tồn tại và gây ra các tội các, vụ ám sát trên lãnh thổ Syria thì cuộc chiến vẫn chưa thể kết thúc. Và tôi nghĩ những kẻ đứng sau các đối tượng khủng bố này vẫn còn muốn duy trì tình hình này trong thời gian dài".

    Bên cạnh đó, tổng thống Assad nhận định, sự tham chiến của Nga tại Syria là một trong những chìa khóa quan trọng giúp Damascus đẩy lùi lực lượng khủng bố. Năm 2015, khi Nga bắt đầu hỗ trợ quân đội Syria, họ đã giải phóng khu vực phía Đông Aleppo, một địa điểm chiến lược quan trọng giúp Damascus giành lại lãnh thổ tại nhiều nơi khác.

    Tổng thống Syria phát biểu: "Cuộc chiến ở Aleppo là sự khởi đầu cho cuộc giải phóng quy mô lớn tại Syria, trải rộng tới cả thủ đô Damascus và toàn bộ lãnh thổ Aleppo".

    Ông Bashar Assad chỉ ra quân đội Nga đã có nhiều hành động "anh hùng" trong suốt thời gian tham chiến tại Syria. Ông nhắc tới những "phi công Nga hàng ngày liều mạng bay qua căn cứ của những kẻ khủng bố và nhiều máy bay đã bị bắn hạ" trong cuộc chiến này.

    Ông chia sẻ: "Sau 5 năm hợp tác giữa Nga và Syria, tôi cho rằng chủ nghĩa anh hùng đã trở thành những hành động tập thể. Những gì tôi sẽ kể với con cháu tôi sau này không chỉ là về cuộc chiến tàn khốc này mà còn về những giá trị chung của quân đội 2 nước, khi Nga-Syria đã trở thành những người anh em trong cuộc chiến chống khủng bố".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1010-nga-khong-kich-phien-quan-duoc-dieu-tu-syria-den-karabakh-a342014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan