+Aa-
    Zalo

    Hoả hoạn và hỗn loạn tại Quốc hội New Zealand

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hỏa hoạn bùng cháy khắp khuôn viên quốc hội New Zealand do cuộc xung đột bạo lực đã nổ ra giữa những người biểu tình và cảnh sát.

    Ngày 2/3 (giờ địa phương), một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình phản đối tiêm chủng đã xảy ra tại Quốc hội New Zealand. Trong đó, lực lương cảnh sát chống bạo động nước này đã tiến hành ít nhất 38 vụ bắt giữ và dỡ bỏ lều của những người biểu tình. 

    Cảnh sát cho biết những người biểu tình đã sử dụng bình chữa cháy, đạn sơn, lá chắn và tấm ván ép tự chế làm vũ khí.

    bieu tinh new zealand
    Hoà hoạn tại khuôn viên Quốc hội New Zealand khi những người biểu tình đụng độ cảnh sát chống bạo động. Ảnh: Twitter 

    Phát biểu tại Quốc hội trong cùng ngày, Thủ tướng Jacinda Ardern nói rằng "cảnh sát đã dự đoán về hành vi thù địch, phản kháng và bạo lực". Bà cho biết, dù họ đã lên kế hoạch đối phó từ trước nhưng việc chứng kiến các cuộc đụng độ "vẫn là thứ gì đó rất khác".

    Thủ tướng Ardern thông tin một số cảnh sát đã bị thương trong cuộc đụng đọ và hoả hoạn đã xảy ra, thiêu rụi sân chơi dành cho trẻ em mở cửa công cộng bên trong khuôn viên quốc hội.  Bà nhận xét: "Tôi vừa tức giận và cũng vô cùng đau buồn khi thấy quốc hội, quốc hội của các bạn, quốc hội của chúng ta đã xúc phạm theo cách đó".

    Bà phát biểu: "Có rất nhiều từ ngữ để miêu tả những gì tôi đã thấy ngày hôm nay nhưng tôi không thể sử dụng trong môi trường này. Tôi cũng cảm thấy tức giận và tôi biết rằng nhiều người New Zealand sẽ cảm thấy như vậy khi chứng kiến ​​những thứ đơn giản mà mọi người có thể có được được sử dụng làm vũ khí - những chai LPG (khí) được ném vào lửa, những viên đá cuội ném vào cảnh sát".

    Nhiều đám cháy bùng lên ở khu vực mặt trước, bao gồm cả một đám cháy dưới sân chơi công cộng - khói đen bốc lên trong không khí và có thể nghe thấy tiếng nổ phát ra từ ngọn lửa, khi còi báo động vang lên và cảnh sát yêu cầu mọi người dọn dẹp ngay lập tức. Trang tin Stuff đưa tin rằng những người biểu tình ném bất cứ thứ gì họ có thể tìm thấy vào đám cháy, bao gồm chai gas, nệm và thùng rác.

    Đây là ngày thứ 23 những người biểu tình tụ tập ở quốc hội. Ban đầu, những người biểu tình tụ tập nhằm phản đối các quy định tạm thời về  vaccine của chính phủ đối với một số bộ phận của lực lượng lao động.  Nhưng sau đó, phong trào đã trở thành vật trung gian cho một loạt các khiếu nại khác nhau bao gồm phản đối thông tin vaccine và những lời lẽ phân biệt chủng tộc và bạo lực. Các cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng nổ ra trên khắp đất nước, bao gồm cả ở Christchurch, Nelson và Auckland.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-hoan-va-hon-loan-tai-quoc-hoi-new-zealand-a529898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan