+Aa-
    Zalo

    Học sinh "đu trend" TikTok hành hung giáo viên, ngành giáo dục Mỹ kiệt sức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi các giáo viên Mỹ còn chưa quen với việc giảng dạy trong thời đại dịch COVID-19, hàng loạt xu hướng mới trên TikTok đã khiến họ càng kiệt sức vì khuyến khích học sinh hành hung họ.

    Những xu hướng mới trên TikTok đang gây ra sự náo loạn tại các trường học Mỹ khi khuyến khích học sinh đập phá, làm loạn. Chưa dừng lại ở đó, chỉ trong 1 tháng qua, tình hình đã tồi tệ hơn khi các xu hướng này được đẩy lên "cấp độ" mới, khuyến khích học sinh hành hung giáo viên và nhân viên trường học. 

    Trào lưu phá hoại nghiêm trọng

    Hồi tháng 9, vào dịp tựu trường, những thử thách mang tên "devious licks" đã xúi giục các em học sinh ăn cắp và phá hoại tài sản của trường. Trào lưu này đã khiến nhiều thanh thiếu niên trên khắp nơi tại Mỹ đã bị bắt giữ vì các hành vi phạm tội. 

    Theo USA Today, một danh sách được lan truyền trên mạng đã liệt kê các trào lưu trong các tháng tiếp theo bao gồm "đánh nhân viên trường học", "phá hoại bảng hiệu của trường",...

    trao luu tiktok
    Trào lưu "devious licks" đã gây náo loạn ở trường học. Ảnh: KXAN

    Bà Anna Fusco, chủ tịch của Broward Teacher Union, tổ chức đại diện cho các nhà giáo dục ở hạt Florida, đã đưa ra bình luận về những trào lưu trên. Bà Fusco nói: "Đây là việc lên kế hoạch và thực hiện hành vi sai trái với một người. Điều đó thật sự tồi tệ". 

    Bà Fusco cho biết bà đã có 30 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành giáo dục nhưng đây là lần đầu bà chứng kiến những hành vi kích động, khuyến khích bạo lực của học sinh đối với giáo viên và nhân viên trường học. Bà Fusco chưa bao giờ nghĩ rằng bà sẽ phải tư vấn các đồng nghiệp báo cơ quan thực thi pháp luật về những hành vi quá khích của học sinh.

    Tổ chức của bà Fusco gần đây đã cử ra một đội ngũ cố vấn để khuyến cáo các trường học trong khu vực chủ động giải quyết vấn đề trên. Bà chia sẻ: "Mọi thứ nghiêm trọng tới nỗi ai cũng phải kinh ngạc. Các giáo viên của chúng tôi không ai muốn đăng ký đi làm và luôn phải lo ngại nguy cơ bị đánh, tát, đá, đấm vào đầu, mặt, lưng hoặc bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể".

    Nhiều nhà giáo dục đã phải công khai lên tiếng chia sẻ về vấn đề này và kêu gọi TikTok hành động. Trước đó, TikTok cho biết họ sẽ xoá các nội dung liên quan tới các thử thách trên. Tuy nhiên, nhiều người dùng đã sử dụng các hashtag khác để "lách luật" và tiếp tục các trào lưu trên.

    Giáo viên kiệt sức

    Những trào lưu phá hoại trên xuất hiện vào đúng thời điểm ngành giáo dục đang kiệt sức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Các trường học trở thành nơi tranh cãi gay gắt về các quy định bao gồm đeo khẩu trang, vaccine ngừa COVID-19 và lý thuyết về vấn đề chủng tộc. Không những thế, nhiều phụ huynh còn nổi nóng với giáo viên và chỉ trích cách họ dạy dỗ trẻ em. 

    Không những thế, các trường học còn đang phải vật lộn với việc thiếu nhân sự trầm trọng liên quan tới vấn đề tiêm vaccine. Điều này đã đẩy những giáo viên đi làm rơi vào trạng thái quá tải và phải gánh thêm tất cả trách nhiệm hỗ trợ những học sinh chán nản và trầm cảm.

    truong hoc my1
    Các giáo viên đã kiệt sức từ thời đại dịch COVID-19. Ảnh: US News

    Lên tiếng về trào lưu hành hung giáo viên trong thời điểm này, anh John Bracey, thầy giáo tiếng Latinh ở Massachusetts, cho biết anh không ngạc nhiên. Anh nhận định: "Đối với tôi, không biết đã bao nhiêu thập kỷ, giáo viên luôn là được coi như bao cát để đấm đá, là vật tế của mọi thứ. Về cơ bản, chúng tôi đã trở thành mục tiêu công kích khi lực lượng chức năng không bảo vệ được những người bình thường".

    Các nhà lãnh đạo các cơ sở giáo dục cấp hạt trên khắp Mỹ đã cảnh báo tình trạng bạo lực có thể xảy ra, nhấn mạnh hậu quả của các trào lưu trên. Nhiều người tham gia các trào lưu làm loạn trường học là tội phạm hình sự, thậm chí có người còn có hành vi tấn công tình dục. Những học sinh tham gia không chỉ bị đình chỉ học mà còn có thể bị bắt giữ.

    Một số người đã bác bỏ lập luận trên, nói rằng xu hướng này chỉ là trò vui thú vị của trẻ con. Dù vậy, các nhà giáo dục cho biết đại đa số học sinh của họ thừa nhận mức độ nghiêm trọng của những thử thách và nói rằng họ sẽ từ bỏ trào lưu.

    Tuy nhiên, liệu học sinh có tiếp tục tham gia vào các trào lưu Tiktok này nữa hay không và những hành vi có nghiêm trọng hơn không vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời. Thực tế, bộ não tuổi teen vẫn đang phát triển, con người vẫn chưa hình thành đầy đủ các chức năng điều khiển trước độ tuổi 20. Trong khi đó, TikTok đã trở nên phổ biến trong giới trẻ và những trào lưu lan tràn trên đó, dù là vô hại cũng đều có thể cực kỳ hấp dẫn với thanh thiếu niên.

    Minh Hạnh (Theo USA Today)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-sinh-du-trend-tiktok-hanh-hung-giao-vien-nhieu-nguoi-cam-thay-kiet-suc-a515531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan