+Aa-
    Zalo

    Hội Lim Bắc Ninh: Cấm ngả nón lại bưng khay xin tiền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hội Lim Bắc Ninh năm nay, dù không ngả nón xin tiền nhưng các liền anh, liền chị vẫn phớt lờ lệnh cấm, nhận tiền của du khách bằng cách bưng khay nhận tiền.

    (ĐSPL) – Hội Lim Bắc Ninh năm nay, dù không ngả nón xin tiền nhưng các liền anh, liền chị vẫn phớt lờ lệnh cấm, nhận tiền của du khách bằng cách bưng khay nhận tiền.

    Xem video:

    Hơn hai mùa lễ hội, ban tổ chức hội Lim đã nỗ lực ngăn cản, nghiêm cấm các hình thức ngả nón nhận tiền nhưng gần như  "bó tay" trước thói quen cho - nhận tiền của các du khách và liền anh, liền chị biểu diễn quan họ tại hội Lim.

    Cổng chào vào điểm hát quan họ trên thuyền thôn Duệ Đông

    Không ngả nón xin tiền, một cháu bé bỏ tiền vào khay của liền chị .

    Bắt đầu mở hội ngày 2/3/2015, năm nay du khách thập phương đến với hội Lim không chỉ tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, những trò chơi dân gian mà còn được tận hưởng những làn điệu quan họ nặng nghĩa tình, những câu hát trao duyên thắm tình quê hương Kinh Bắc.

    Tại 10 làng thuộc khu vực tổ chức hội Lim đều tổ chức hát quan họ trên thuyền, các liền anh trong bộ trang phục áo the khăn xếp cùng các liền chị với áo tứ thân, nón ba tầm, quai thao, dải yếm lụa sồi hát quan họ bên dòng nước trong xanh như một bức tranh sơn thủy hữu tình làm ngất ngây lòng du khách.

    Lắng nghe những câu hát trao duyên mượt mà tình cảm, người xem vừa mến mộ, vừa hồ hởi vỗ tay khen ngợi, cổ vũ nhiệt tình các liền anh, liền chị. Đáp lại tấm chân tình của du khách phương xa, liền anh liền chị vừa hát, vừa mời trầu, giao lưu với khách. Không ít người đứng xem phấn khởi đã rút tiền thưởng để được đắm chìm trong câu hát.

    Rất nhiều du khách bỏ tiền vào khay của liền chị.

    Tuy nhiên, theo quan sát của PV báo Đời sống và Pháp luật, ghi nhận tại điểm hát quan họ trên thuyền thôn Duệ Đông thì khi có khách cho tiền, các liền anh, liền chị thay bằng việc ngả nón như các năm trước, họ nhận tiền trực tiếp bằng tay hay đưa khay để trầu đón nhận tiền của khách.

    Liền chị đưa tay nhận tiền trực tiếp từ du khách mà không cần ngả nón nhận tiền.

    Số tiền nhận được có nhiều mệnh giá khác nhau tùy thuộc vào khách nhưng ngay sau đó các liền anh, liền chị nhanh chóng chuyển số tiền trên khay xuống một cái hòm được cất dưới khoang thuyền.

    Trong suốt khoảng thời gian hát quan họ, các liền anh liền chị thay phiên nhau hát để nhận được nhiều tiền của khách hơn. Chiếc thuyền được chèo men theo bờ chỗ nào có người đưa tiền ra, các liền anh, liền chị lại khéo léo nhận tiền thưởng của khách.

    Ngoài nhận tiền của du khách, điểm hát quan họ làng Duệ Đông còn biểu diễn nhạc hầu đồng.

    Như vậy, với cách "lách luật" này, các liền anh liền chị hát quan họ tại Hội Lim Bắc Ninh vẫn thản nhiên nhận tiền của du khách thập phương kéo tới dự hội mà không cần ngả nón xin tiền.

    Để hội Lim mãi mãi đẹp trong mắt du khách, mang nhiều nét đặc sắc của văn hóa Kinh Bắc, thiết nghĩ ban tổ chức cần quản lý quyết liệt hơn nữa để loại bỏ những “hạt sạn” nhỏ nhoi trong mùa lễ hội hàng năm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-lim-bac-ninh-cam-nga-non-lai-bung-khay-xin-tien-a85702.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan