+Aa-
    Zalo

    Hôm nay, bà Theresa May chính thức trở thành Thủ tướng Anh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm này (13/7), bà Theresa May sẽ thay ông David Cameroon tiếp quản vị trí người đứng đầu nước Anh.

    (ĐSPL) – Hôm này (13/7), bà Theresa May sẽ thay ông David Cameroon tiếp quản vị trí người đứng đầu nước Anh.

    Bà Theresa May sẽ trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của Anh kể từ hôm nay 13/7. - Ảnh: BBC

    Theo TTXVN, ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 của Anh, cơ quan phụ trách chọn lãnh đạo cho đảng Bảo thủ, cho biết bà Theresa May đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành Chủ tịch đảng này.

    Theo kế hoạch, bà Theresa May và Thứ trưởng Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Andrea Leadsom sẽ phải trải qua một cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ đảng Bảo thủ, với kết quả dự kiến được công bố ngày 9/9 tới.

    Tuy nhiên, trong ngày 11/7, đối thủ duy nhất của bà May đã bất ngờ tuyên bố rút lui.

    Cùng ngày, Thủ tướng Anh David Cameron thông báo ông sẽ tới thăm Nữ hoàng Elizabeth II để nộp đơn xin từ chức sau khi chủ trì phiên họp nội các cuối cùng trong sự nghiệp của mình.

    Phát biểu tại Số 10 phố Downing, Thủ tướng Cameron nói: “Chúng ta sẽ có Thủ tướng mới thay thế tôi trước tối ngày thứ Tư (tối 13/7, giờ địa phương)”.

    Trở thành Thủ tướng, bà May sẽ là người phụ nữ thứ 2 lãnh đạo Anh sau bà Margaret Thatcher.

    Báo giới Anh đồng loạt đưa tin về sự kiện này. Trang nhất nhật báo uy tín The Guardian nổi bật dòng tít: “Thẳng tiến đến số 10” để chúc mừng bà Theresa May.

    Tờ Telegraph có nhiều bài viết kèm theo video ngắn gọn giới thiệu về Thủ tướng Anh tương lai.

    Trong khi đó, tờ Financial Times ngay lập tức đăng bài viết “Thủ tướng mới – giờ là nhiệm vụ khó khăn” có đoạn viết:/ “Nước Anh rất cần một giai đoạn ổn định, để chính phủ mới do bà May lãnh đạo có thể lên kế hoạch rút khỏi EU và thúc đẩy mối quan hệ thương mại mới với châu Âu và phần còn lại của thế giới”.

    Theo Báo Giao Thông, dù đã quen thuộc nhưng việc chuyển giao quyền lực lần này khiến người ta choáng hơn, do Thủ tướng được chọn qua bầu cử trong Đảng, mà không cần Tổng tuyển cử. Cuộc bầu cử tương tự xảy ra gần đây nhất cũng là năm 2007, khi ông Gordon Brown kế nhiệm ông Tony Blair.

    Xe chuyển đồ đang đóng gói, chuẩn bị vận chuyển đồ đạc của gia đình ông David Cameron rời khỏi Dinh Thủ tướng - số 10 Dowing Street

    Căn nhà tại số 10 phố Downing Street là nơi ở chính thức của Thủ Tướng Anh từ năm 1735. Tuy nhiên, gia đình ông Cameron thực chất sống tại toà nhà lớn hơn ở số 11 Downing Street. Đó là nơi ở chính thức của Bộ trưởng Tài chính Anh.

    Một nhà bình luận về văn hoá Anh, Peter York cho biết, tốc độ ông Cameron bị “đẩy” khỏi số 10 Downing Street phản ánh sự khốc liệt trong cuộc tranh giành quyền lực nội bộ Đảng Bảo Thủ. Đảng này nổi tiếng về lịch sử hất đổ lãnh đạo một cách tàn nhẫn, đáng chú ý là vụ đảo chính trong Đảng khi “Bà đầm thép” Magaret Thatcher bị lật đổ năm 1990.

    Ông York nói: “Thực tế mà nói, ông Cameron đã bị ‘ném’ ra khỏi nhà".

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]YNSjlSbDOw[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-ba-theresa-may-chinh-thuc-tro-thanh-thu-tuong-anh-a139337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan