Hơn 130 học sinh lớp 10 bị trả hồ sơ ngay trước thềm năm học mới: Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh nói gì?


Thứ 7, 13/08/2022 | 18:42


Cùng sự kiện

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh cho hay, sẽ đảm bảo quyền lợi cho 130 học sinh lớp 10 bị trả hồ sơ ngay trước thềm năm học mới.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip với nội dung rất đông phụ huynh học sinh tới Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) để yêu cầu nhà trường trả lời việc con họ bị trả lại hồ sơ sau gần 2 tuần học tại trường.

Ngày 13/8, trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Thúy cho biết, Trường THPT Lương Thế Vinh đã có những việc làm sai trong công tác tuyển sinh vào lớp 10.

"Quan điểm của Sở GD&ĐT Quảng Ninh là sẽ xử lý nghiêm cán bộ làm sai, sai đến đâu xử lý đến đó, hiện Sở đang chờ UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét quyết định tham mưu về việc tuyển sinh của trường", bà Thuý nói.

Giáo dục pháp luật - Hơn 130 học sinh lớp 10 bị trả hồ sơ ngay trước thềm năm học mới: Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh nói gì?
Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Cẩm Phả - Ông Đinh Quốc Vương cùng lãnh đạo nhà trường đối thoại với phụ huynh. Ảnh: VietNamnet

Cũng theo bà Thúy, việc tham mưu sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi cho các học sinh, đặc biệt là quyền được đi học.

Được biết, năm học 2022 - 2023, Trường THPT Lương Thế Vinh được giao chỉ tiêu tuyển sinh 675 học sinh. Tuy nhiên, nhà trường đã tiến hành tuyển sinh vào lớp 10 từ ngày 25/5 đến ngày 9/8 với tổng số 810 học sinh (vượt chỉ tiêu 135 em).

Sau khi tuyển sinh, nhà trường đã phân lớp và tổ chức dạy học từ ngày 18/7 khi chưa công bố kết quả tuyển sinh. Điều này trái với các văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT về công tác tuyển sinh lớp 10 các trường THPT tư thục. Đồng thời chưa niêm yết công khai danh sách học sinh đỗ, trượt.

Để đảm bảo không vượt chỉ tiêu giao, nhà trường đã rà soát và thông báo trả lại một số hồ sơ không đủ điều kiện trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2022-2023. Việc này gây bức xúc cho phụ huynh, học sinh, nhất là những những em đã được nhận hồ sơ và đang theo học tại trường.

UBND TP.Cẩm Phả đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT và chính quyền địa phương làm việc với Trường THPT Lương Thế Vinh và yêu cầu nhà trường thực hiện nghiêm công tác tuyển sinh lớp 10 theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Đồng thời, tổ chức họp với phụ huynh học sinh để thông tin rõ nội dung công tác tuyển sinh của nhà trường.

Trước đó, theo VOV, ngày Trường THPT Lương Thế Vinh có văn bản gửi UBND TP.Cẩm Phả và Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đề xuất được tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2022-2023 thêm 144 học sinh (tương đương 3 lớp). Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp nhận và cơ quan chức năng đã có văn bản trả lời cụ thể.

Ông Đinh Quốc Vương, Trưởng phòng Giáo dục TP.Cẩm Phả cho biết: "Đối chiếu với các Thông tư số 13/2020/TT- BGDĐT quy định về các cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục thì diện tích đất để đáp ứng đối với các em trường THPT để tổ chức các hoạt động giáo dục theo quy định thì phải là 10m2/em. Trường THPT Lương Thế Vinh có diện tích đất là 1,75ha, như vậy tối đa sẽ tiếp nhận được 1.750 học sinh. Để đáp ứng việc học về tiêu chí diện tích đất là chưa đạt. Liên quan đến việc thực hiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 thì ngoài các phòng học, ngoài đội ngũ ra thì các khối hỗ trợ học tập rất là quan trọng, bắt buộc phải tuân thủ nghiêm".

Đáng chú ý, năm nay Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh triển khai tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức trực tuyến mà không nhận hồ sơ đăng ký thủ công như mọi năm. Tuy nhiên, trường THPT Lương Thế Vinh vẫn nhận hồ sơ trực tiếp dẫn tới nhiều học sinh không có tên trong danh sách trực tuyến mà Sở GD&ĐT phê duyệt trên hệ thống phần mềm quy định.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-130-hoc-sinh-lop-10-bi-tra-ho-so-ngay-truoc-them-nam-hoc-moi-giam-doc-so-gd-dt-quang-ninh-noi-gi-a547781.html