+Aa-
    Zalo

    Hơn 15 ngày truy lùng hung thủ bắn chết con nợ ở Vĩnh Phúc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ra tay bắn chết nạn nhân, các đối tượng lên xe bỏ trốn. Sau hơn nửa tháng quyết liệt, truy bắt ở nhiều tỉnh thành, lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt hung thủ gây án

    Ra tay bắn chết nạn nhân, các đối tượng lên xe bỏ trốn. Sau hơn nửa tháng quyết liệt, truy bắt ở nhiều tỉnh thành cuối cùng, lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt được 3 đối tượng gây án. Điều đáng nói, hung thủ là những kẻ chuyên đi đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, có tiền án tiền sự...

    Đòi nợ không được thì hại người

    Trao đổi với PV, Đại tá Đỗ Thế Học – Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện đơn vị vừa bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến vụ nổ súng bắt chết người xảy ra ngày 31/3 tại thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Các đối tượng gồm: Phùng Đức Nam (tức Nam “ba lô”, 29 tuổi), trú tại xã Kim Long, huyện Tam Dương; Đỗ Ngọc Việt (24 tuổi), trú tại xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên; Nguyễn Văn Ngà (tức Thực, 22 tuổi), trú tại xã Thanh Vân, huyện Tam Dương.

    Sau khi bị bắt, các đối tượng khai nhận, cách thời điểm gây án 10 ngày, Việt có cho nạn nhân Phạm Văn Ch. (35 tuổi), trú tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên vay 55 triệu đồng. Việt đòi nhiều nhưng Ch. khất lần chưa trả. Ngày 31/3/2017, Việt tiếp tục gọi điện thoại đòi nợ và được Ch. hẹn gặp tại quán ăn đêm ở thị trấn Gia Khánh. Sau khi biết điểm hẹn, Việt rủ thêm Nam và Ngà đi cùng. Các đối tượng đi xe ô tô của Nam, trong đó Nam cầm theo 1 khẩu súng tự chế, còn Ngà mang theo 2 khẩu súng ngắn tự chế khác.

    Đối tượng Đỗ Ngọc Việt, Nguyễn Văn Ngà và Phùng Đức Nam - Ảnh: báo CAND

    Đến điểm hẹn, anh Ch. nhìn thấy nhóm đối tượng bước ra khỏi xe, trên tay mỗi người đều cầm súng nên hoảng sợ bỏ chạy. Nhóm đối tượng đuổi theo. Ngà bắn 1 phát chỉ thiên, Việt bắn 1 phát vào mặt Ch.. Thấy nạn nhân ngã gục, các đối tượng đi lên xe ô tô bỏ trốn khỏi hiện trường. Khi đến huyện Tam Dương, các đối tượng giấu 3 khẩu súng vào bao tải, buộc chặt thả xuống ao nước tại khu vực xã Thanh Vân. Tiếp đó, giấu xe ô tô tại 1 trang trại bỏ hoang thuộc xã Hướng Đạo rồi bắt xe khách và di chuyển bằng các phương tiện xe ôm đi các tỉnh hòng chạy trốn sang Trung Quốc. Do vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong.

    Ổ nhóm chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê

    Theo Đại tá Hà Văn Chí, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi khám nghiệm hiện trường, PC45 đã nhanh chóng xác định 3 đối tượng đi trên ô tô Toyota Vios BKS 88A - 073.96 dùng súng tự chế bắn tử vong Phạm Văn Ch..

    Cũng theo Đại tá Chí, sau khi gây án, các đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Các đối tượng này rất ranh ma, liều lĩnh nên ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo PC45 lập chuyên án đấu tranh, cử lực lượng truy bắt các đối tượng. Sau nhiều ngày truy tìm, tổ công tác nhận được thông tin các đối tượng đang có mặt tại tỉnh Tuyên Quang nhưng khi lực lượng truy bắt đến nơi, bọn chúng đã di chuyển sang địa bàn tỉnh Yên Bái.

    Đến khoảng 20h ngày 14/4, nguồn tin báo về, đối tượng Nam, Việt và Ngà đang ở tỉnh Lào Cai, khu vực giáp biên giới Trung Quốc. Quyết không để các đối tượng trốn thoát, ngay sau khi nhận được tin báo, các trinh sát đã khẩn trương lên đường. Đến 2h sáng 15/4, tổ công tác đã bắt giữ thành công các đối tượng Nam, Việt và Ngà khi chúng chuẩn bị lên thuyền vượt biên sang Trung Quốc.

    Đại tá Học chia sẻ, quá trình vây bắt các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn bởi chúng manh động, địa bàn bỏ trốn rất rộng, địa hình hiểm trở. Đồng thời, không loại trừ khả năng các đối tượng có mang theo súng tự chế trong quá trình bỏ trốn nên mọi phương án truy bắt đều được chuẩn bị kỹ lưỡng và chính xác để tránh gây nguy hiểm cho quần chúng nhân dân. Trong quá trình trốn chạy, các đối tượng đã liên hệ với nhiều bạn bè thân tín ở các tỉnh miền Bắc để xem xét tình hình cũng như tìm cách trú ngụ tại đó.

    Theo tài liệu điều tra, đối tượng Phùng Đức Nam với biệt danh là Nam “ba lô” từng có 1 tiền án, trú tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, chủ hiệu cầm đồ Tùng Dũng có địa chỉ tại đường Mê Linh, phường Khai Quang, TP.Vĩnh Yên; Đỗ Ngọc Việt có 1 tiền sự và là đệ tử ruột của Nam; Nguyễn Văn Ngà là chủ hiệu cầm đồ trên địa bàn huyện Tam Dương.

    Không chỉ thế, các đối tượng này là những thành phần cộm cán trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Chúng làm nghề cho vay nặng lãi, mở nhiều tiệm cầm đồ rồi cắt cử đệ tử xăm trổ đầy mình đi đòi nợ. Để đòi được nợ, các đối tượng chuyên mang theo súng để uy hiếp con nợ. Nếu con nợ chống trả lại bọn chúng sẽ xử lý theo “luật rừng”. Trong số các đối tượng bị bắt, Nam “ba lô” là đối tượng cầm đầu, mỗi lần có việc đi đòi nợ hay mâu thuẫn với ai, Nam “ba lô” sẽ điều động 2 “đệ ruột” của mình là Việt và Ngà đi giải quyết. Trước lúc gây án, các đối tượng cũng đã gây ra nhiều vụ đòi nợ thuê đình đám. Tuy nhiên, các nạn nhân không dám trình báo cơ quan công an vì biết các đối tượng này có “tai mắt” ở khắp nơi. Hễ nghe ai nói gì về đại ca mình là bọn chúng sẽ đến xử lý ngay.

    Theo tìm hiểu của PV, sau khi nghe tin nhóm đối tượng này bị bắt, nhiều đàn em của Nam “ba lô” cũng không dám ra mặt xử lý các vụ việc công khai như trước. Các tiệm cầm đồ của bọn chúng cũng đã cửa đóng, then cài.

    Đăng lại trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 47 ra ngày 19/4/2017

    LINH GIANG

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-15-ngay-truy-lung-hung-thu-ban-chet-con-no-o-vinh-phuc-a187912.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan