+Aa-
    Zalo

    Hơn 22 triệu học sinh bước vào năm học mới, nhiều trường khắc phục lũ ngày khai giảng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng nay, nhiều trường vùng núi vẫn đang khắc phục hậu quả sau cơn lũ dữ nhưng vẫn quyết tâm mang tới cho các em học sinh lễ khai giảng năm học mới vào đúng ngày 5/9.

    Sáng nay, nhiều trường vùng núi vẫn đang khắc phục hậu quả sau cơn lũ dữ nhưng vẫn quyết tâm mang tới cho các em học sinh lễ khai giảng năm học mới vào đúng ngày 5/9 nhiều ý nghĩa.

    Sáng nay (5/9), hơn 22 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước sẽ dự lễ khai giảng năm học mới 2018-2019. Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị.

    Sáng 5/9, hơn 22 triệu học sinh cả nước tham dự lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019. Ảnh minh họa: Báo Thừa Thiên-Huế

    Một số địa phương bị thiệt hại vì mưa lũ như Thanh Hóa, Sơn La, Nghệ An cũng gấp rút, quyết tâm khắc phục hậu quả để ngày khai giảng diễn ra đúng kế hoạch.

    Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), năm nay chương trình khai giảng diễn ra ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm.

    Đối với cấp học mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

    Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục nhanh chóng ổn định kế hoạch năm học, đảm bảo nội dung chương trình giáo dục theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện bộ quy tắc ứng xử theo quy định của Bộ GD&ĐT. Việc tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học cũng được yêu cầu thực hiện nhanh chóng.

    Trong diễn văn khai giảng của hiệu trưởng tránh dài dòng, không được báo cáo thành tích. Hiệu trưởng đánh trống khai trường và khen thưởng cá nhân, tập thể. Lồng ghép tổ chức đón học sinh vào các lớp đầu cấp.

    Thông điệp “Tất cả vì học sinh thân yêu” được thực hiện, lan tỏa ngay chính trong buổi lễ thiêng liêng này. Phần nghi lễ, khánh tiết được thực hiện trang trọng nhưng ngắn gọn để dành nhiều thời gian cho các em tham gia các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian nhằm tạo nguồn hứng khởi, năng lượng và để lại ấn tượng khó phai trong lòng mỗi học trò.

    Lễ khai giảng năm nay diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương vừa trải qua mưa lũ nặng nề, bởi vậy, có nhiều trường không thể tiến hành lễ khai giảng, hoặc có nhiều trường khai giảng xong các em lại tiếp tục phải nghỉ học để sửa chữa lại trường lớp, khôi phục cơ sở vật chất, môi trường của cơ sở giáo dục...

    Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Con Cuông (Nghệ An) khắc phục hậu quả sau lũ để học sinh khai giảng năm học mới. Ảnh: Dân Việt

    Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, đợt thiên tai vừa qua đã khiến 36 điểm trường trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề, trong có có 24 điểm trường bị ngập sâu trong nước, 10 điểm trường bị thiệt hại do sạt lở đất và 2 nhà bán trú cho học sinh và giáo viên bị sập hoàn toàn...

    Sở GD&ĐT tỉnh đã phải yêu cầu các huyện chủ động phương án gộp 3 cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) tại một điểm trường chính ít thiệt hại nhất để để tổ chức khai giảng. Đối với những vùng bị ảnh hưởng nặng có thể cho học sinh tạm nghỉ, không phải đến điểm trường trung tâm dự khai giảng nữa.

    Tại Lai Châu, sau mưa lũ tàn phá, một số trường học trên địa bàn huyên Tân Uyên cũng gặp khó khăn trước năm học mới.

    Tại tỉnh Sơn La, hiện tại nhiều địa phương vẫn đang bị chia cắt do nước lũ, khiến cho việc tổ chức lễ khai giảng năm học mới gặp nhiều khó khăn.

    TTXVN cho biết, theo báo cáo chiều 4/9, tổng số trường không thể khai giảng vào ngày 5/9 trong toàn quốc là 4 trường (Thanh Hóa 3, Nghệ An 1). Cụ thể, 3 trường ở huyện Mường Lát (Thanh Hoá) dự kiến lùi lễ khai giảng đến ngày 8/9 là: Mầm non Mường Chanh, Tiểu học Mường Chanh và THCS Mường Chanh do địa bàn chia cắt, học sinh không thể đến trường. Còn tại Nghệ An là trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Con Cuông, với khoảng 300 học sinh.

    Cũng tại Thanh Hoá, có 3 trường phải đi khai giảng nhờ, gồm trường Tiểu học Trung Sơn; THCS Phú Xuân; Mầm non Thành Sơn (huyện Quan Hóa).

    Còn tại tỉnh Hoà Bình, có 20 em học sinh ở xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu phải thực hiện khai giảng tại xóm trong xã, không đến được điểm trung tâm để khai giảng, do đường giao thông chưa thông tuyến...

    Mặc dù rất khó khăn, nhưng các địa phương vẫn đang đồng lòng nỗ lực để cho các em học sinh có được một lễ khai giảng năm học mới thật nhiều ý nghĩa.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-22-trieu-hoc-sinh-buoc-vao-nam-hoc-moi-nhieu-truong-khac-phuc-lu-ngay-khai-giang-a242750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan