+Aa-
    Zalo

    Hungary cảnh báo phản đối lệnh trừng phạt của EU đối với Nga nếu xuất hiện điều này

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết, bất cứ hạn chế nào đối với năng lượng Nga sẽ đi ngược lại lợi ích quốc gia của Hungary.

    Trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti được công bố hôm 28/10, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói rằng Budapest sẽ không ủng hộ gói trừng phạt tiếp theo của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga, nếu bao gồm các biện pháp nhằm vào ngành năng lượng của Moscow. Theo ông Szijjarto, bất cứ hạn chế nào đối với năng lượng Nga sẽ đi ngược lại lợi ích quốc gia của Hungary.

    “Tôi có thể nói chắc chắn, nếu gói trừng phạt tiếp theo chứa nội dung nào đó mâu thuẫn với lợi ích quốc gia của chúng tôi thì chúng tôi sẽ không đồng ý thông qua. Giới hạn cuối cùng đối với chúng tôi rõ ràng liên quan đến năng lượng, khí đốt, dầu mỏ, năng lượng hạt nhân và bất cứ khía cạnh nào khác có thể gây tổn hại đến nền kinh tế quốc gia”, Ngoại trưởng Hungary chia sẻ.

    Đồng thời, ông Szijjarto nhắc lại những tuyên bố trước đó, cho rằng các biện pháp trừng phạt không hoạt động theo cách mà các nước phương Tây mong đợi. Ông nhận thấy việc áp các lệnh trừng phạt đối với Nga là không có ý nghĩa.

    hungary canh bao phan doi lenh trung phat cua eu doi voi nga neu xuat hien dieu nay
    Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: Anadolu

    Ngoại trưởng Szijjarto giải thích: “Chính sách trừng phạt đơn giản là không có tác dụng. Các lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng đến Nga nhưng chắc chắn gây ra tác hại lớn hơn đối với nền kinh tế châu Âu và với các quốc gia châu Âu. Nếu các biện pháp trừng phạt gây nhiều tổn hại cho người áp đặt chúng hơn là người bị áp đặt thì việc tiếp tục có ý nghĩa gì?”.

    Cùng với đó, ông Szijjarto lưu ý Moscow đã và đang đều đặn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Budapest theo hợp đồng 15 năm với công ty năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga.

    Theo ông, Hungary dự kiến sẽ tiếp tục mua khí đốt của Nga, ngay cả khi quốc gia trung gian tiếp nhận nguồn nhiên liệu này là Ukraine không gia hạn các hợp đồng quá cảnh với Nga.

    Ngoại trưởng Hungary cũng thông báo rằng, gần đây Budapest đã nhận được chuyến hàng nhiên liệu hạt nhân thứ ba từ Moscow trong năm 2023 cho Nhà máy điện hạt nhân Paks.

    Công ty Rosatom của Nga hiện đang xây dựng hai khối năng lượng mới tại nhà máy, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2032. Ông Szijjarto đánh giá sự hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân là “tuyệt vời”, đặc biệt là chất lượng nhiên liệu hạt nhân mà Moscow cung cấp, cũng như việc Rosatom luôn tuân thủ chặt chẽ thời gian giao hàng.

    XEM THÊM: Hàn Quốc tưởng niệm một năm thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon

    Theo thông tin trên RT, Hungary đã nhiều lần tuyên bố sẽ phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến năng lượng hạt nhân của Nga.

    Ông Szijjarto nói rằng, việc vận hành một nhà máy điện hạt nhân cần có pin nhiên liệu chức không phải “tuyên bố chính trị”, do đó “không có chỗ cho chính trị, địa chính trị hoặc lệnh trừng phạt”.

    hungary canh bao phan doi lenh trung phat cua eu doi voi nga neu xuat hien dieu nay1
    Đường ống Nord Stream 1 đưa khí đốt từ Nga tới châu Âu. Ảnh: RIA Novosti

    Hồi đầu tháng này, có nguồn tin tiết lộ Brussels đang trong giai đoạn cuối cùng trong việc đưa ra gói trừng phạt thứ 12 đối với Nga. Gói trừng phạt mới có thể bao gồm các hạn chế đối với ngành công nghiệp hạt nhân và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.

    Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là bất cứ biện pháp nào muốn được Ủy ban châu Âu (EC) đưa vào gói trừng phạt đều cần có sự chấp thuận của tất cả các quốc gia thành viên trong liên minh.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-canh-bao-phan-doi-lenh-trung-phat-cua-eu-doi-voi-nga-neu-xuat-hien-dieu-nay-a597223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan