+Aa-
    Zalo

    Hungary tuyên bố sẽ trả tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp nếu được yêu cầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hungary cho biết họ đã sẵn sàng trả rúp cho khí đốt của Nga, một quyết định đi ngược với quan điểm của EU.

    Trong khi các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang tìm kiếm một mặt trận thống nhất nhằm phản đối yêu cầu thanh toán tiền khí đốt bằng đồng rúp của Nga, Hungary mới đây bất ngờ tuyên bố sẵn sàng mua khí đốt Nga bằng đồng rúp.

    Cụ thể, tại cuộc họp báo ngày 6/4 (giờ địa phương), Thủ tướng Hungary Viktor Orban khẳng định nước này sẵn sàng chi trả bằng đồng rúp nếu Nga yêu cầu.

    Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo châu Âu rằng về khả năng cắt nguồn cung cấp khí đốt nếu họ không thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúp. Quyết định này được ông chủ Điện Kremlin đưa tra khi ông tìm cách trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga sau chiến dịch quân sự đặc biệt. 

    Tuy nhiên, phía châu Âu đã phản đối quyết định của tổng thống Nga, nói rằng các hợp đồng trước đó được ký kết và thống nhất việc thanh toán bằng đồng euro hoặc USD. 

    screen shot 2022 04 07 at 103637
    Đường ống dẫn khí đặt trong trung tâm phân phối khí đốt ở Kiskundorozsma, Hungary. Ảnh: Reuters 

    Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto trước đây đã nói rằng các nhà chức trách EU "không có vai trò gì" trong thỏa thuận cung cấp khí đốt với Nga, vốn dựa trên hợp đồng song phương giữa các tập đoàn quốc gia Hungary MVM và Gazprom.

    Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu đã không đưa ra bình luận về các tuyên bố của Hungary. 

    Hungary là một trong số ít các quốc gia thành viên EU bác bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành năng lượng của Moscow liên quan tới cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine. Hungary, quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga, đã ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn mới vào năm ngoái, theo đó Gazprom dự kiến ​​sẽ xuất xưởng 4,5 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm cho nước này. 

    Trong khi yêu cầu của Tổng thống Putin đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ ở các nước châu Âu, chính phủ của các nước này - nơi có hơn 1/3 lượng khí đốt phụ thuộc vào nguồn cung của Nga - đang thảo luận vấn đề này với các công ty năng lượng.

    Ngày 4/4, Slovakia cho biết họ sẽ hành động thống nhất với EU, trong khi công ty khí đốt của Ba Lan PGNiG vẫn khẳng định rằng hợp đồng ban đầu của họ với Gazprom là ràng buộc đối với cả hai bên.

    Trong khi đó, người phát ngôn công ty OMV của Áo cho biết OMV và Gazprom của Nga đã thảo luận về việc thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, dù chính phủ Vienna cho biết không có cơ sở để thanh toán bằng bất kỳ loại tiền tệ nào khác ngoài euro và USD.

    Nhà kinh doanh khí đốt lớn nhất của Latvia, do Gazprom sở hữu 1/3, thì nói rằng họ đang xem xét nên thanh toán bằng đồng euro hay rúp cho khí đốt của Nga. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Latvia nhận định: "Latvia không ủng hộ việc thanh toán bằng đồng rúp và phải có một cách tiếp cận chung của cả khối EU". 

    Lithuania đã trở thành quốc gia EU quyết định không nhập khẩu khí đốt của Nga để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-tuyen-bo-se-tra-tien-mua-khi-dot-nga-bang-dong-rup-a533490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan