+Aa-
    Zalo

    Huyện Ia Pa (Gia Lai): Tự ý thay đổi dự án vẫn được đề nghị xem xét tiếp tục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt đầu tư : Dự án Xây dựng trạm cấp nước tập trung tại xã Ia Kdăm và Dự án Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa, huyện Ia Pa

    Được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt đầu tư : Dự án Xây dựng trạm cấp nước tập trung tại xã Ia Kdăm và Dự án Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa, huyện Ia Pa (Gia Lai) từ nguồn vốn hỗ trợ giảm nghèo. Tuy nhiên, UBND huyện Ia Pa đã cố tình thay đổi tên công trình, mục tiêu, quy mô năng lực thiết kế, địa điểm đầu tư dự án.

    Dự án phê duyệt một nơi…

    Là một trong 4 huyện nghèo tại tỉnh Gia Lai, huyện Ia Pa nhiều năm qua đã được thụ hưởng từ chủ trương hỗ trợ có mục tiêu bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương cho 23 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững.

    Áp dụng chính sách của Nhà nước, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt đề án phát triển KT-XH nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2013-2017 của huyện Ia Pa tại Quyết định 600A/QĐ-UBND ngày 30/10/2013. Danh mục có “Đầu tư xây dựng 1 trạm cấp nước tập trung” tại thôn H’Bel 2, xã Ia Kdăm với tổng mức đầu tư 4 tỷ đồng và “Cải tạo công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa”, huyện Ia Pa tổng mức đầu tư 2,8 tỷ đồng.

    Cả hai công trình trên đều được phân bổ vốn bởi nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương theo Quyết định số 293/QĐ-TTg năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo.

    Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại dự án Xây dựng trạm cấp nước huyện Ia Pa (Gia Lai)

    Thi công một nẻo...?

    Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đề án, UBND huyện Ia Pa đã tự ý thay đổi địa điểm, chỉnh tên công trình, mục tiêu, quy mô năng lực thiết kế, địa điểm đầu tư của dự án. Tự ý thay đổi địa điểm thi công công trình?

    Cụ thể vào năm 2017, sau khi tổ chức đấu thầu thì đơn vị trúng thầu lại được Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa giao cho mặt bằng thi công công trình trạm cấp nước tại làng Plei Toan, xã Ia Kdăm (khác địa điểm trước đó được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt là tại thôn H’Bel 2, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa).

    Trước những uẩn khúc, sai lệch so với dự án đã duyệt oong T.V.G giám đốc một trong những đơn vị đấu thi công các công trình trên đã làm đơn thư tố Ban Quản lý Các dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa đến các cơ quan chức năng.

    Vừa đình chỉ vừa đề nghị xem xét tiếp tục từ nguồn vốn khác

    Sau khi nhận được phản ánh của ông T.V.G về sự sai lệch vị trí thi công ở các dự án đầu tư, UBND tỉnh Gia Lai, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị tạm dừng công trình và có văn bản đối với Dự án cải tạo công trình thu nước sinh hoạt thị trấn Ia Pa.

    Điều khó hiểu là mặc dù UBND tỉnh Gia Lai Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy UBND huyện Ia Pa thực hiện thủ tục điều chỉnh tên danh mục dự án đầu tư, mục tiêu, quy mô, năng lực thiết kế, địa điểm đầu tư của dự án là không đúng, chưa phù hợp. Việc bố trí nguồn vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu theo Quyết định số 293/QĐ-TTg cho dự án này là không đúng quy định.

    Song, cũng chính tại văn bản này, Sở lại đề nghị UBND huyện báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy và HĐND cân đối ngân sách của huyện để tiếp tục đầu tư cho dự án này.

    Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu có hay không việc UBND tỉnh Gia Lai đang bao che, hợp thức hoá các sai phạm của UBND huyện Ia Pa?

    Cũng theo đó, tại văn bản số 265/BC-UBND của huyện Ia Pa ngày 19/9/2018 báo cáo về việc xử lý đơn của Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt, Ủy ban nhân dân huyện Ia Pa về kết quả khảo sát dự án công trình "Xây dựng 1 trạm cấp nước tập trung thôn H'Bel 2, xã Ia Kdam" sau khi nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017 có nêu: công trình đã phát huy mục tiêu đầu tư, nhiều hộ đã sử dụng thường xuyên, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, hệ thống chính trị thôn tiếp tục vận động để người dân hiểu, tin, dùng nước do hệ thống cung cấp, nâng tổng số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn xã Ia Kdam trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

    Trái ngược với điều này, theo như tìm hiểu của PV thì người dân Plei Toan đã tự khoan giếng sử dụng trước đó nên không có nhu cầu sử dụng nguồn nước này. Khi đơn vị thi công, người dân nơi đây không muốn làm vì thấy bảng tên công trình một nơi mà lại thi công một nẻo. Công trình đã hoàn thành và bàn giao vào 2017, nhưng hiệu quả đạt được không cao, gây lãng phí tiền của của nhân dân và Nhà nước.

    Trước diễn biến trên, câu hỏi được dư luận đặt ra là liệu việc thay đổi địa điểm thi công công trình của UBND huyện Ia Pa có thực sự cần thiết, khi mà hiệu quả đạt được không cao, người dân không có nhu cầu sử dụng trong khi dự án phát triển thực hiện theo chủ trương hỗ trợ giải quyết khó khăn về nước sinh hoạt cho người dân?

    Trước những uẩn khúc trong việc thực hiện dự án của UBND tỉnh Ia Pa, PV PhapluatNet đã có đặt lịch làm việc trao đổi về vấn đề trên với UBND huyện Ia Pa, Ban quản lý dự án đầu tư huyện Ia Pa. Nhưng đến nay sau rất nhiều lần PV liên hệ làm việc thì phía UBND huyện vẫn chẳng hồi âm, chưa có câu trả lời.

    Dư luận mong rằng, các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ, xử lý sai phạm còn tồn tại để các công trình này thực sự mang lại hiệu quả, lợi ích lâu dài cho người dân và nguồn ngân sách nhà nước không bị lãng phí…

    Nhóm PV/Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-ia-pa-gia-lai-tu-y-thay-doi-du-an-van-duoc-de-nghi-xem-xet-tiep-tuc-a270381.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan