+Aa-
    Zalo

    IEA cam kết đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh căng thẳng leo thang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây đã cam kết sẽ đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh căng thẳng leo thang về khủng hoảng Ukraine.

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 25/2 (giờ địa phương) cam kết sẽ hành động để đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

    Cụ thể, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết trong một tuyên bố: "Hôm nay (25/2), tôi đã triệu tập một cuộc họp quy tụ đại diện của 31 quốc gia thành viên của IEA. Chúng tôi nhận thấy hành động quân sự của Nga đã làm gia tăng mối lo ngại của những người tham gia thị trường dầu trong bối cảnh thị trường toàn cầu vốn đã thắt chặt và biến động giá tăng cao".

    gieng dau
    Giếng dầu South Pars tại cảng Assaluyeh của Iran. Ảnh: AFP

    Theo đó, ông Birol nói thêm rằng các nước thành viên đã cùng nhau thảo luận về những cách phản ứng mà IEA có thể đưa ra trong thời gian tới. Viện dẫn nguy cơ căng thẳng có thể leo thang hơn nữa, ông Birol thông tin các nước thành viên IEA nhất trí tiếp tục đoàn kết để đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu.

    Tổng thống Mỹ Joe Bidenhôm 24/2 cho biết Washington đang làm việc với các quốc gia khác về việc kết hợp phân phối thêm dầu từ các kho dự trữ dầu thô chiến lược toàn cầu sau khi giá dầu quốc tế đạt mức 105 USD/thùng. 

    Một nguồn tin của Mỹ am hiểu về các cuộc đàm phán tiết lộ: "Điều này nhằm đảm bảo tất cả đều đồng lòng về điều kiện thị trường hiện tạị". 

    Nguồn tin cho biết thêm rằng cuộc họp của IEA tách biệt với các cuộc đàm phán về việc phối hợp rút bớt dự trữ dầu chiến lược.

    Một kế hoạch như vậy sẽ bổ sung cho việc phối hợp giải phóng kho dự trữ dầu do Washington tổ chức vào tháng 11/2021. Khi ấy, Mỹ giải phóng khoảng 50 triệu thùng dầu từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của mình thông qua mua bán và trao đổi. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iea-cam-ket-dam-bao-an-ninh-nang-luong-trong-boi-canh-cang-thang-leo-thang-a529535.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan