+Aa-
    Zalo

    Iran bắt giữ thủ lĩnh sừng sỏ của nhóm khủng bố có trụ sở ở Los Angeles

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Danh tính đối tượng thủ lĩnh nhóm khủng bố chống Iran có căn cứ ở Mỹ được công bố là Jamid Sharmahd. Đối tượng bị lực lượng Iran bắt giữ sau một hoạt động tình báo.

    Danh tính đối tượng thủ lĩnh nhóm khủng bố chống Iran có căn cứ ở Mỹ được công bố là Jamid Sharmahd. Đối tượng bị lực lượng Iran bắt giữ sau “một hoạt động tình báo phức tạp".

    Lực lượng quân đội Iran. Ảnh: Mehr 

    Theo hãng tin Sputnik đưa tin ngày 1/8, Iran hiện đã bắt giữ ông Jamshid Sharmahd - thủ lĩnh của nhóm Tonda, một nhóm khủng bố có căn cứ ở Los Angeles (Mỹ) với cáo buộc lên kế hoạch lật đổ Cộng hòa Hồi giáo và khôi phục chế độ quân chủ Iran.

    Truyền thông Iran nói rằng thủ lĩnh của nhóm Tondar bị lực lượng Iran bắt giữ sau “một hoạt động tình báo phức tạp" và cho rằng vụ bắt giữ sẽ giáng một "đòn nặng" lên tổ chức này.

    Tuy nhiên, về địa điểm cũng như cách cuộc bắt giữ diễn ra không được tiết lộ thêm.

    Jamid Sharmahd là người đứng đầu một nhóm tự xưng là Hội đồng Vương quốc Iran, hay Tondar.

    Theo cáo buộc, Sharmadh đã lên kế hoạch và tổ chức vụ đánh bom hôm 12/4/2008 trong một nhà thờ Hồi giáo đông người ở Shiraz, khiến 14 người thiệt mạng và 215 người bị thương.

    Vào năm 2009, Iran treo cổ 3 người đàn ông bị kết án liên quan đến vụ đánh bom, do những người này có quan hệ với nhóm Tondar.

    Họ bị cáo buộc nhận lệnh từ một "đặc vụ CIA" người Iran do Mỹ hậu thuẫn nhằm lên kế hoạch ám sát một quan chức cấp cao ở Iran.

    Mohsen Eslamian, Ali Asghar Pashtar, đều 21 tuổi, là sinh viên đại học và người còn lại là Rouzbeh Yahyazadeh, 32 tuổi. Cả ba bị kết tội "mohareb" (kẻ thù của Chúa) và "mục ruỗng trên Trái Đất" bởi toà án cách mạng của Iran.

    Iran cũng treo cổ 2 thành viên khác bị kết án vào năm 2010, sau khi những người này "thú nhận lấy chất nổ và lên kế hoạch ám sát các quan chức".

    Ngoài ra, giới chức Iran cũng xác định nhóm Tondar có một số âm mưu khủng bố lớn khác những đã thất bại.

    Tonda bị cáo buộc lên kế hoạch cho nổ một con đập ở Shiraz, sử dụng "bom xyanua" tại hội chợ sách ở Tehran và lắp đặt thiết bị nổ tại lăng mộ của người sáng lập nước Cộng hoà Hồi giáo Iran, cố đại giáo chủ Ruhollah Khomeini.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-bat-giu-thu-linh-sung-so-cua-nhom-khung-bo-co-tru-so-o-los-angeles-a333018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan