+Aa-
    Zalo

    Iran cảnh báo sẽ chống đối quyết liệt nếu Mỹ tìm cách thay đổi thỏa thuận hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ không khoan nhượng trước sức ép của Liên minh EU và Mỹ trong vấn đề vũ khí hạt nhân.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ không khoan nhượng trước sức ép của Liên minh EU và Mỹ trong vấn đề vũ khí hạt nhân.

    Ngày 7/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Mỹ sẽ phải hối tiếc về quyết định xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và Tehran sẽ “đấu tranh tới cùng” để hạn chế ảnh hưởng của Mỹ tại Trung Đông.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chỉ trích thỏa thuận về vũ khí hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc khác được ký kết vào năm 2015. Sau đó, ông Trump cho biết sẽ rút khỏi thỏa thuận này bằng cách không kéo dài lệnh trừng phạt khi thời hạt kết thúc vào ngày 12/5 tới nếu các nước châu Âu còn lại không sửa chữa “các sai sót”.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani - Ảnh: Reuters

    Tổng thống Rouhani nói: “Nếu họ muốn chắc chắn rằng chúng tôi không nghiên cứu bom hạt nhân, chúng tôi đã khẳng định rất nhiều lần rằng chúng tôi không và sẽ không làm. Nhưng nếu họ muốn làm suy yếu Iran và hạn chế ảnh hưởng của chúng tôi trong khu vực hay với quốc tế, Iran sẽ chống lại tới cùng".

    Hiện nay, Anh, Pháp và Đức vẫn duy trì thỏa thuận hạt nhân và nỗ lực thuyết phục Washington - phía đang muốn đàm phán lại các điều khoản này sau các cáo buộc cho rằng Iran tiếp tay cuộc chiến ở Syria và Yemen.

    Bất kỳ sự thay đổi nào trong thỏa thuận đều đặt chính phủ của ông Rouhani vào thế bất lợi với phương Tây. Ông Rouhani cho biết Iran đã chuẩn bị cho mọi khả năng có thể, bao gồm một thỏa thuận không có Mỹ hoặc không có thỏa thuận nào cả.

    Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif cảnh báo rằng "phản ứng dữ dội của Iran với sự thay đổi bất ngờ này sẽ không dễ chịu với Mỹ". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bahram Qasemi phát biểu một cuộc họp báo hàng tuần: "Sẽ không có thỏa thuận mới nào giữa Iran và châu Âu về vấn đề hạt nhân”.

    Thu Phương (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-canh-bao-se-chong-doi-quyet-liet-neu-my-tim-cach-thay-doi-thoa-thuan-hat-nhan-a228797.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan