+Aa-
    Zalo

    Iran cảnh báo trả đũa đanh thép, Israel tuyên bố sẵn sàng cho mọi tình huống

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết nước này đã sẵn sàng mọi kịch bản có thể xảy ra khi Iran cảnh báo sẽ đáp trả vụ tấn công khiến loạt tướng lĩnh Iran thiệt mạng.

    Báo VTC News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết sau cuộc họp với các quan chức quân sự và tình báo cấp cao nước này hôm 7/4: "Toàn bộ hệ thống phòng thủ đã hoàn tất, chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra đối với đất nước chúng tôi”.

    Tuy nhiên, ông Gallant không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về công tác chuẩn bị cho quá trình này.

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (trái) gặp các tướng lĩnh tại văn phòng ở Tel Aviv ngày 7/4. Ảnh: BQP Israel

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (trái) gặp các tướng lĩnh tại văn phòng ở Tel Aviv ngày 7/4. Ảnh: BQP Israel

    Trong tuần qua, Israel đặt quân đội ở tình trạng báo động cao khi tập hợp nhiều đơn vị chiến đấu và tăng cường phòng không nhằm đề phòng một cuộc tấn công có thể xảy ra từ Iran. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các chỉ huy quân sự cấp cao của Iran bị thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Syria.

    Cụ thể, cuộc không kích vào Lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria đã khiến 7 người thiệt mạng, bao gồm chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy cấp cao Mohammad Hadi Haji Rahimi cùng 5 sĩ quan Iran khác.

    Trong khi đó, giới chức Iran mô tả việc nhắm mục tiêu vào cơ quan ngoại giao nước này là chưa từng có và tuyên bố sẽ có phản ứng gay gắt. Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng Israel sẽ nhận hậu quả.

    Liên quan đến vụ việc, báo Dân Trí thông tin, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, qua điện đàm, Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận về một cuộc tấn công tiềm tàng của Iran. Các nguồn tin của Washington nhận định, Iran có thể bắt đầu đáp trả từ tuần này.

    Các quan chức Mỹ tuần qua lo ngại rằng tình hình có thể biến thành một cuộc chiến toàn diện giữa Iran và Israel nếu Tehran thực hiện các lời đe dọa của mình.

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper dự đoán, Iran sẽ trả đũa Israel, nhưng với mức độ hạn chế để tránh một cuộc xung đột lan rộng ở Trung Đông.

    Đại sứ quán Iran tại thủ đô Damacus (Syria) đã bị tên lửa nghi của Israel bắn trúng, khiến 7 sĩ quan thiệt mạng. Ảnh: Tehran Times

    Đại sứ quán Iran tại thủ đô Damacus (Syria) đã bị tên lửa nghi của Israel bắn trúng, khiến 7 sĩ quan thiệt mạng. Ảnh: Tehran Times

    Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad có mặt tại hiện trường, cho biết: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tàn bạo nhắm vào tòa nhà lãnh sự quán Iran ở Damascus và khiến một số người vô tội thiệt mạng”.

    "Họ biết rằng một cuộc xung đột lớn với Israel, chứ đừng nói đến cả Israel và Mỹ, sẽ là thảm họa đối với Iran. Vì vậy, tôi nghĩ rằng họ sẽ hạn chế tấn công vào Israel, các mục tiêu của Israel", ông nói.

    Chiều tối 1/4, tòa nhà lãnh sự trong khu sứ quán của Iran ở thủ đô Damascus, Syria bị phá hủy sau một vụ tập kích bằng tên lửa

    Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công này, nhưng đến nay Tel Aviv chưa xác nhận. Giới lãnh đạo Israel chỉ nói chung chung rằng, họ đang hoạt động chống lại Iran, quốc gia hậu thuẫn lực lượng Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Li Băng.

    T.H (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iran-canh-bao-tra-ua-anh-thep-israel-tuyen-bo-san-sang-cho-moi-tinh-huong-a411463.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan