+Aa-
    Zalo

    Iran điều chiến hạm đến Biển Đỏ sau vụ hải quân Mỹ bắn chìm tàu của Houthi

    (ĐS&PL) - Tàu chiến Iran đã tiến vào Biển Đỏ thông qua eo biển chiến lược Bab al-Mandeb nhằm đảm bảo an ninh Biển Đỏ, đảm bảo các tuyến đường vận chuyển, chống cướp biển và thực hiện các nhiệm vụ khác.

    VOV dẫn nguồn Reuters đưa tin, hãng thông tấn Tasnim của Iran ngày 1/1 cho biết, tàu chiến Alborz của nước này đã tiến vào Biển Đỏ, thời điểm căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Iran khi Mỹ tố cáo Iran “tham gia sâu” vào việc lên kế hoạch cho các hoạt động tấn công các tàu thương mại ở vùng biển này.

    "Tàu khu trục Alborz đã tiến vào Biển Đỏ sau khi đi qua eo biển Bab al-Mandeb. Lực lượng hải quân Iran đã hoạt động tại khu vực này để bảo vệ các tuyến hàng hải, đẩy lùi hải tặc và làm nhiều nhiệm vụ khác kể từ năm 2009", hãng tin Iran Tasnim cho biết.

    Bản tin của Tasnim không nêu lý do cụ thể tàu Alborz được triển khai tới Biển Đỏ nhưng cũng chỉ ra rằng các tàu quân sự của Iran đã hoạt động trong khu vực này từ năm 2009 "để đảm bảo an toàn cho các tuyến đường vận chuyển, đẩy lùi cướp biển và các mục đích khác".

    iran dieu chien ham den bien do sau vu hai quan my ban chim tau cua houthi 1
    Tàu chiến Alborz của Iran. Ảnh: Shipspotting.

    Theo Dân trí, năm 2021, Alborz từng đẩy lùi cuộc tấn công của cướp biển nhằm vào 2 tàu chở dầu ở Vịnh Aden.

    Động thái triển khai của tàu Alborz diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đỏ kể từ khi bùng nổ cuộc chiến giữa Hamas và Israel vào ngày 7/10/2023.

    Đầu tháng 12/2023, Mỹ đã thành lập liên minh hải quân đa quốc gia để tuần tra chung Biển Đỏ sau một loạt vụ tấn công của phong trào Houthi - lực lượng được Iran hậu thuẫn và chủ yếu hoạt động tại miền bắc Yemen - nhắm vào các tàu hàng quốc tế.

    Phía Houthi nói rằng các cuộc tấn công này nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza, nơi Israel đang chiến đấu với Hamas.

    Ước tính có khoảng 12% hoạt động thương mại hàng hải toàn cầu đi qua Biển Đỏ. Tàu thuyền tới vùng biển này có thể dùng kênh đào Suez để đi tắt tới châu Phi.

    Diễn biến liên quan tàu Alborz còn diễn ra sau khi vào ngày 31/12/2023, trực thăng của Hải quân Mỹ đã bắn vào lực lượng Houthi đang cố gắng xông lên một tàu chở hàng ngoài khơi Yemen. Vụ việc khiến 10 chiến binh Houthi thiệt mạng hoặc mất tích, theo nguồn tin của lực lượng này.

    Hôm 1/1, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết, nước này "sẵn sàng hành động trực tiếp" chống lại Houthi "để ngăn chặn các mối đe dọa đối với quyền tự do hàng hải ở Biển Đỏ".

    Cùng ngày, 2 quan chức Mỹ nói với ABC News rằng nước này sẽ rút nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford khỏi Biển Địa Trung Hải và điều động về cảng quê nhà trong những ngày tới. Động thái này diễn ra vài tháng sau khi USS Gerald R. Ford đến đây để răn đe các bên chống Israel.

    Alborz là một trong ba tàu chiến lớp Alvand do Anh chế tạo và bàn giao cho Iran từ đầu thập niên 1970. Tehran đã nâng cấp và gọi chúng là "tàu khu trục", nhưng giới chuyên gia cho rằng kích thước và vũ khí của lớp Alvand nằm trong nhóm tàu hộ vệ hạng nhẹ.

    Tàu hộ vệ Alborz dài 94,5 m và có lượng giãn nước đầy tải 1.540 tấn, có tầm hoạt động 9.000 km khi di chuyển với tốc độ 28 km/h. Vũ khí chính của tàu là 8 tên lửa diệt hạm Noor với tầm bắn trên 200 km, nhiều bệ pháo và súng máy, cùng súng cối và hai cụm ống phóng ngư lôi.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-dieu-chien-ham-den-bien-do-sau-vu-hai-quan-my-ban-chim-tau-cua-houthi-a605718.html
    Ukraine sa thải hai quan chức cấp cao về an ninh mạng

    Ukraine sa thải hai quan chức cấp cao về an ninh mạng

    Quyết định sa thải được công bố chưa đầy một giờ trước khi công tố viên chống tham nhũng cho biết đang điều tra các quan chức trong Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt Nhà nước Ukraine liên quan vụ 6 người bị nghi biển thủ 1,72 triệu USD từ năm 2020 đến năm 2022.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine sa thải hai quan chức cấp cao về an ninh mạng

    Ukraine sa thải hai quan chức cấp cao về an ninh mạng

    Quyết định sa thải được công bố chưa đầy một giờ trước khi công tố viên chống tham nhũng cho biết đang điều tra các quan chức trong Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt Nhà nước Ukraine liên quan vụ 6 người bị nghi biển thủ 1,72 triệu USD từ năm 2020 đến năm 2022.