+Aa-
    Zalo

    Iran nổi giận vì bình luận của Anh về vụ tấn công tàu chở dầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tehran đã nổi giận vì Bộ Ngoại giao Anh đã đổ lỗi cho Iran gây ra các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu gần vùng biển vịnh Péc-xích.

    Tehran đã nổi giận vì Bộ Ngoại giao Anh đã đổ lỗi cho Iran gây ra các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu gần vùng biển vịnh Péc-xích.

    Theo Dân trí, Bộ Ngoại giao Iran ngày 15/6 đã triệu tập Đại sứ Anh tại Tehran để phản đối mạnh mẽ lập trường của London về các vụ tấn công gần đây nhằm vào 2 tàu chở dầu gần vùng biển vịnh Péc-xích mà Mỹ cáo buộc Iran là thủ phạm.

    Theo truyền thông Iran, Đại sứ Anh Robert Macaire đã được triệu tập để tham dự một cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Iran hôm qua, để lắng nghe phản đối của Tehrean đối với tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Anh đổ lỗi cho Iran gây ra các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu.

    Một tàu chở dầu bốc cháy sau khi bị tấn công ở vịnh Oman. Ảnh: Reuters

    Giới chức Iran nói với ông Robert rằng lập trường chống Iran của Anh là “không thể chấp nhận được”, và rằng chính sách London đồng tình với tất cả những gì Mỹ nói mà không hỏi bằng chứng phải chấm dứt.

    “Các vụ tấn công mới nhất diễn ra do hành động gây bất ổn của Iran và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với khu vực”, ông Hunt nói trong một tuyên bố ngày 14/6.

    Được biết, các nhóm đối lập tại Anh đã lên tiếng chỉ trích chính phủ vì những cáo buộc nhằm vào Iran trong các vụ tấn công tàu chở dầu, cho rằng điều đó có thể làm gia tăng nguy cơ về một cuộc xung đột không mong muốn ở vùng Vịnh Péc-xích.

    Theo TTXVN, eo biển nơi xảy ra vụ tấn công tàu chở dầu được xem là có vị trí chiến lược, án ngữ các tuyến vận tải biển ở vịnh Péc-xích. Khoảng một phần ba lượng dầu mỏ xuất khẩu vận chuyển đường biển đi qua eo biển này. Nơi đây đã trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng sau khi Washington tăng cường trừng phạt Tehran và điều động thêm các lực lượng quân sự đến khu vực.

    Theo Tuổi trẻ, hôm 12/5, 4 tàu chở dầu gồm 2 tàu của Saudi Arabia, 1 tàu Na Uy và 1 tàu của UAE cũng đã bị tấn công trong khu vực vịnh Oman nằm ở lối vào eo biển Hormuz.

    Hồi cuối tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran đứng đằng sau các vụ tấn công tàu chở dầu nước ngoài nhằm tăng giá dầu thế giới. Chính quyền Mỹ hiện đang áp các lệnh trừng phạt lên Iran, trong đó có việc cấm các nước mua dầu thô của nước này.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-noi-gian-vi-binh-luan-cua-anh-ve-vu-tan-cong-tau-cho-dau-a280077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan