+Aa-
    Zalo

    Iran tiết lộ căn cứ ngầm cất giữ tên lửa chiến lược tuyệt mật ở Vùng Vịnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran mới đây đã tiết lộ một căn cứ ngầm dành cho "tên lửa chiến lược" trên đường bờ biển vùng Vịnh, truyền thông nhà nước cho biết.

    Iran mới đây đã tiết lộ một căn cứ ngầm dành cho "tên lửa chiến lược" trên đường bờ biển vùng Vịnh, truyền thông nhà nước cho biết.

    Iran tiết lộ căn cứ tên lửa ngầm tuyệt mật ở Vùng Vịnh. Ảnh: Tasnim

    Đoạn video được truyền thông nhà nước phát đi hôm 1/2 cho thấy người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng ưu tú của Iran, Thiếu tướng Hossein Salami, đang tham quan nơi được cho là một đường hầm dài dưới lòng đất với các tên lửa và bệ phóng tên lửa.

    Kho vũ khí tên lửa đạn đạo của Iran là một trong những điểm mấu chốt trong các tranh chấp kéo dài của Tehran với các nước láng giềng Ả Rập và Mỹ. Ả Rập Xê Út và các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh khác đã kêu gọi kiềm chế vũ khí đạn đạo của Iran, nhưng các nhà lãnh đạo của Iran đã nhiều lần nói rằng kho vũ khí này không ảnh hưởng tới việc đàm phán.

    Khi Tehran trả đũa việc Mỹ sát hại tướng Qassem Soleimani vào tháng 1/ 2020, nước này đã bắn hơn một chục tên lửa đạn đạo vào các vị trí của Mỹ ở Iraq.

    "Những gì bạn nhìn thấy hôm nay là một trong số các cơ sở tên lửa chiến lược của Hải quân IRGC", Salami cho biết theo hãng tin MEHR.

    Cơ sở này bao gồm bệ phóng cho các tên lửa tầm xa có tầm bắn hàng trăm km, MEHR và IRNA dẫn lời ông Salam cho biết.

    Việc công bố căn cứ diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ.

    Hôm 1/2, Tehran thông báo họ đã tiếp tục làm giàu uranium lên độ tinh khiết 20%, vượt xa các giới hạn đặt ra trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ bỏ vào năm 2018.

    Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã cam kết khôi phục thỏa thuận sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1. Cố vấn an ninh quốc gia - ông Jake Sullivan, nói với CNN rằng chính quyền sắp tới cũng sẽ tìm kiếm một "cuộc đàm phán tiếp theo" về tên lửa đạn đạo của Iran.

    "Quan điểm của chúng tôi là tên lửa đạn đạo và chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, phải được đưa vào bàn đàm phán như một phần của cuộc đàm phán tiếp theo đó", ông Sullivan nói và cho biết thêm rằng chính quyền Biden sẽ tìm cách đưa một số đối tác khu vực của Iran vào bàn đàm phán.

    Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết đất nước của ông không vội tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân và cho rằng các lệnh trừng phạt đối với Tehran phải được dỡ bỏ bất kể Mỹ có tham gia lại hiệp ước hay không.

    Ông cũng cho biết ông không tin tưởng vắc-xin COVID-19 do các nước phương Tây sản xuất, và kêu gọi giới chức cấm nhập chúng vào nước này. "Chúng tôi không được nhập khẩu vắc xin từ Mỹ, Anh hay thậm chí là Pháp. Tôi không tin tưởng họ", ông Khamenei nói trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình nhà nước.

    Những tuyên bố xung quanh căn cứ tên lửa và việc làm giàu uranium không phải là hành động khiêu khích duy nhất của Iran trong tuần này. Tehran cũng bắt giữ một tàu chở hóa chất gắn cờ Hàn Quốc ở Vịnh Ba Tư hôm 2/2.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tiet-lo-can-cu-ngam-cat-giu-ten-lua-chien-luoc-tuyet-mat-o-vung-vinh-a355204.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan