+Aa-
    Zalo

    Iran tố Mỹ nói dối, tuyên bố sẽ từ bỏ các cam kết thỏa thuận hạt nhân 2015

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh báo mới nhất này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tehran đình chỉ một số cam kết theo thoả thuận hạt nhân năm 2015 để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Cảnh báo mới nhất này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tehran đình chỉ một số cam kết theo thoả thuận hạt nhân năm 2015 để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Iran khẳng định sẽ từ bỏ một số cam kết theo thoả thuận hạt nhân 2015. Ảnh: Getty

    Iran sẽ kiên quyết từ bỏ một số cam kết theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới vào ngày 7/7/2019, hãng thông tấn Fars của Iran chính thức đưa tin hôm 25/6, trích dẫn nguồn tin từ một quan chức an ninh hàng đầu. Trước đó, vào ngày 8/5 vừa qua, Tehran đã tuyên bố đình chỉ 2 trong số các cam kết theo thoả thuận 2015, đồng thời đưa ra tối hậu thư 2 tháng cho châu Âu, Trung Quốc và Nga để giúp chấm dứt các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ và vấn đề liên quan đến dầu mỏ hoặc sẽ từ bỏ thêm 2 cam kết nữa.

    “Kể từ ngày 7/7, Iran sẽ thực hiện bước thứ hai trong việc giảm bớt các cam kết của mình với thỏa thuận hạt nhân”, Chuẩn đô đốc Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran khẳng định.

    Năm 2018, Washington đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt và áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran. Căng thẳng giữa hai quốc gia bắt đầu leo thang từ đó. Tuần trước, Iran thừa nhận đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) do thám của Mỹ mà họ cho là đã xâm nhập vào lãnh thổ của mình, trong khi Mỹ cho rằng UAV chỉ bay trên không phận quốc tế.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã ra lệnh không kích trả đũa Iran nhưng hoãn lại vào phút chót.

    Trước khi tuyên bố về việc từ bỏ cam kết trong thoả thuận hạt nhân được đưa ra, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nói rằng các lệnh trừng phạt mới của chính quyền Mỹ cho thấy Washington đang "nói dối" về đề nghị đàm phán. "Bạn kêu gọi đàm phán, đồng thời bạn lại tìm cách trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao? Rõ ràng là bạn đang nói dối", ông Rouhani cho biết.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Times of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-to-my-noi-doi-tuyen-bo-se-tu-bo-cac-cam-ket-thoa-thuan-hat-nhan-2015-a281501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan