+Aa-
    Zalo

    Iran tuyên bố chế tạo tên lửa bội siêu thanh xuyên qua mọi hệ thống phòng thủ

    (ĐS&PL) - Chỉ huy đơn vị không gian vũ trụ của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cho biết lực đã phát triển loại tên lửa bội siêu thanh mới.

    Tasnim dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadeh cho biết nước này đã chế tạo được một tên lửa đạn đạo siêu âm.

    iran phat trien ten lua boi sieu thanh 1
    Thiết bị phóng vệ tinh Ghaem-100 của Iran được thử nghiệm ngày 5/11.

    "Tên lửa này có tốc độ cao và có thể hoạt động cả ở trong và ngoài bầu khí quyển. Tên lửa sẽ nhắm đến các hệ thống chống tên lửa tiên tiến của đối phương và là một bước tiến lớn trong lĩnh vực tên lửa", ông Hajizadeh nói.

    Tuy nhiên, tướng Hajizadeh không tiết lộ chi tiết về tên lửa siêu vượt âm, cũng như chưa có thông tin Iran phóng thử loại vũ khí này.

    Trước đó ít ngày, Iran thông báo thử nghiệm Ghaem 100, tên lửa đẩy ba tầng đầu tiên của nước này, với khả năng đưa vệ tinh nặng 80 kg lên quỹ đạo cách mặt đất khoảng 500 km. Mỹ gọi đây là "động thái gây bất ổn", cho rằng tên lửa đẩy của Iran có thể được dùng làm phương tiện triển khai đầu đạn hạt nhân.

    Tên lửa siêu vượt âm là vũ khí có tốc độ tối thiểu gấp 5 lần âm thanh, tương đương hơn 6.200 km/h. Tốc độ cao và quỹ đạo bay phức tạp khiến vũ khí siêu vượt âm gần như không thể bị đánh chặn bằng các lá chắn phòng thủ hiện nay.

    Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) cho biết Iran sở hữu chương trình phát triển tên lửa rất lớn, với quy mô cùng mức độ tinh vi liên tục gia tăng bất chấp các nỗ lực kìm hãm trong nhiều thập kỷ, nhấn mạnh lực lượng tên lửa của Iran "lớn nhất Trung Đông". Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên tiết lộ đánh giá này được đưa ra khi so sánh với tiềm lực tên lửa của Israel, quốc gia có nền quốc phòng hàng đầu khu vực.

    Tờ The Washington Post hồi tháng 10 loan tin Iran chuẩn bị cung cấp tên lửa cho Nga nhưng Tehran bác bỏ thông tin này. Truyền thông Mỹ cho rằng nước này sẽ cấm vận nếu Iran gửi tên lửa để Nga sử dụng tại Ukraine.

    Gần đây, Iran thừa nhận đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga nhưng nhấn mạnh máy bay được gửi trước khi xung đột Ukraine bùng phát.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-che-tao-ten-lua-boi-sieu-thanh-xuyen-qua-moi-he-thong-phong-thu-a556954.html
    Iran lần đầu thừa nhận gửi UAV cho Nga

    Iran lần đầu thừa nhận gửi UAV cho Nga

    Phía Iran lần đầu thừa nhận việc chuyển giao các máy bay không người lái (UAV) cho quân đội Nga, nhưng ở thời điểm trước khi chiến dịch quân sự ở Ukraine diễn ra.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Iran lần đầu thừa nhận gửi UAV cho Nga

    Iran lần đầu thừa nhận gửi UAV cho Nga

    Phía Iran lần đầu thừa nhận việc chuyển giao các máy bay không người lái (UAV) cho quân đội Nga, nhưng ở thời điểm trước khi chiến dịch quân sự ở Ukraine diễn ra.