+Aa-
    Zalo

    Iran tuyên bố phát triển tên lửa hành trình tầm xa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran phát triển một tên lửa hành trình với tầm bắn 1.650 km trong bối cảnh quốc gia này mở rộng chương trình tên lửa, đặc biệt là tên lửa đạn đạo.

    Ngày 24/2 (giờ địa phương), Reuters dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadehn cho biết, quốc gia này đã phát triển một tên lửa hành trình với tầm bắn 1.650 km. Động thái này được cho rằng có thể khiến phương Tây lo ngại sau khi Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran trong cuộc chiến ở Ukraine. 

    iran tuyen bo da phat trien ten lua hanh trinh tam xa
    Iran phát triển một tên lửa hành trình với tầm bắn 1.650 km. Ảnh: Reuters.

    "Tên lửa hành trình của chúng tôi với tầm bắn 1.650 km đã được bổ sung vào kho vũ khí tên lửa của Cộng hòa Hồi giáo Iran", ông Hajizadeh thông tin. 

    Đài truyền hình của Iran cũng đăng tải hình ảnh đầu tiên của tên lửa hành trình Paveh mới này.

    Iran đã mở rộng chương trình tên lửa, đặc biệt là tên lửa đạn đạo, bất chấp sự phản đối của Mỹ và việc bày tỏ quan ngại của các nước châu Âu. Tehran cho biết chương trình này hoàn toàn mang tính phòng thủ và có tính chất răn đe.

    Iran cho biết họ đã cung cấp máy bay không người lái cho Moscow trước cuộc chiến ở Ukraine. Nga đã sử dụng máy bay không người lái để nhắm mục tiêu vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng dân sự.

    Đầu tháng 11/2022, IRGC đã phóng thử nghiệm tên lửa 3 tầng với động cơ sử dụng nhiên liệu rắn Qaem-100 (Ghaem-100). Đây là loại tên lửa đẩy để phóng vệ tinh có thể đưa vệ tinh nặng đến 80kg lên quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất khoảng 500km.

    Cũng trong tháng 11/2022, ông Hajizadeh thông báo Iran đã phát triển được một tên lửa đạn đạo siêu vượt âm.

    Tên lửa siêu vượt âm có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh ít nhất 5 lần và theo một quỹ đạo phức tạp, do đó khó bị đánh chặn. Tuy nhiên, các nước phương Tây chưa có báo cáo nào về việc Iran thử nghiệm loại tên lửa này.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-phat-trien-ten-lua-hanh-trinh-tam-xa-a567006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan