+Aa-
    Zalo

    Iraq tuyên bố bắt giữ kẻ quản lý kho tiền của IS

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi thông báo, lực lượng an ninh nước này đã vừa bắt sống Sami Jasim al-Jaburi, kẻ từng nắm giữ tài chính của nhóm khủng bố IS.

    “Trong khi lực lượng an ninh Iraq tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử, các đồng nghiệp của Cục Tình báo Quốc gia Iraq đã tiến hành một hoạt động phức tạp bên ngoài để bắt giữ Sami Jasim al-Jaburi, người phụ trách tài chính của Tổ chức khủng bố Hồi giáo tự xưng (IS) và là cấp phó của Abu Bakr Al- Baghdadi”, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi nói.

    iraq tuyen bo da bat duoc ke phu trach tai chinh cua is dspl
    Sami Jasim được đánh giá là "công cụ quản lý tài chính" cho các hoạt động khủng bố của IS.

    Al-Jaburi sinh năm 1973 tại Iraq. Hắn từng là phó tướng gần cận bậc nhất của Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ bị tiêu diệt năm 2019 trong một chiến dịch mà Mỹ khẳng định họ đã dẫn đầu ở Syria. Al-Jaburi cũng duy trì được quan hệ tốt với chỉ huy hiện tại của IS, tên Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi.

    Vào năm 2015, Bộ Tài chính Mỹ đã gọi Jasim là "Kẻ khủng bố toàn cầu đặc biệt", biệt danh chỉ những kẻ khủng bố và người cung cấp hỗ trợ cho những kẻ khủng bố hoặc hành động khủng bố.

    Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt al-Jaburi. Theo thông báo treo thưởng, Jaburi “giám sát các hoạt động tạo doanh thu của IS từ việc bán trái phép dầu, khí đốt, khoáng sản và đồ cổ”, sau khi IS giành kiểm soát một phần lãnh thổ Syria và Iraq giai đoạn 2014-2018.

    Trong khi đó, chính quyền ở Baghdad đánh giá al-Jaburi là nhân vật chủ chốt của IS, có vai trò trung tâm trong nỗ lực của IS xây dựng một nhà nước phi thực tế ở biên giới Iraq khi chúng còn lớn mạnh.

    IS chiếm 1/3 lãnh thổ của Iraq vào năm 2014, nhưng đã bị đẩy lùi vào cuối năm 2017, sau những chiến dịch quân sự được liên minh do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn.

    Chia sẻ trên CBS News, một sĩ quan tình báo Iraq nhận định, vụ bắt giữ al-Jaburi sẽ gửi một thông điệp quan trọng tới các thủ lĩnh còn lại của IS rằng lực lượng an ninh Iraq có thể thâm nhập mạng lưới của chúng và tìm thấy chúng bất kể chúng đang ẩn náu ở đâu.

    Quan chức này cũng khẳng định việc al-Jaburi bị bắt sống sẽ giúp giới chức tìm hiểu về cách IS vận hành và những người đã lén cung cấp tài chính cho chúng trong suốt nhiều năm qua.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-tuyen-bo-bat-giu-ke-quan-ly-kho-tien-cua-is-a516025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan