+Aa-
    Zalo

    Israel đồng ý ngừng bắn tạm thời ở Gaza để dân thường di tản khỏi vùng chiến

    (ĐS&PL) - Mỹ cho biết Israel đã đồng ý tạm ngừng các hoạt động quân sự ở các khu vực tại bắc Gaza 4 giờ mỗi ngày để dân thường di tản khỏi vùng chiến.

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn tin thời sự thế giới từ AFP cho biết, ngày 9/11, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng, Israel đã đồng ý tạm ngừng bắn 4 giờ mỗi ngày ở phía bắc Dải Gaza để cho dân thường di tản khỏi vùng chiến.

    “Israel sẽ thực hiện lệnh tạm dừng kéo dài 4 giờ mỗi ngày tại các khu vực phía bắc Dải Gaza và sẽ đưa ra thông báo trước 3 giờ trước đó cùng ngày. Israel đã thông báo với chúng tôi rằng sẽ không có hoạt động quân sự nào ở những khu vực nói trên trong thời gian tạm ngừng bắn. Quá trình này sẽ bắt đầu từ hôm nay (9/11, giờ địa phương)”, ông Kirby cho biết.

    israel dong y ngung ban tam thoi o gaza de dan thuong di tan khoi vung chien 12
    Ảnh: Reuters

    Theo báo Vietnamnet, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant nói: "Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp cục bộ và chính xác nhằm tạo điều kiện cho dân thường Palestine rời khỏi Thành phố Gaza đi về phía nam, để chúng tôi không làm hại họ. Những điều này không làm giảm giao tranh". 

    Trong những ngày gần đây, các lực lượng Israel đã bao vây hoàn toàn Thành phố Gaza và quân đội đã cho phép dân thường đi lại an toàn dọc theo tuyến đường chính về phía nam trong 3 – 4 giờ mỗi ngày, với số lượng các gia đình lựa chọn ra đi ngày càng tăng.

    Hãng CNN dẫn tin từ COGAT - Cơ quan quốc phòng của Israel chịu trách nhiệm về vấn đề dân sự Palestine cho biết, có 80.000 người Palestine đã rời bắc Gaza để đi về phía nam trong ngày 9/11. Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), những con số mà COGAT công bố cho thấy, số lượng người sơ tán đã tăng so với một ngày trước, khi 50.000 người sơ tán khỏi bắc Gaza.

    IDF đã mở hàng lang sơ tán vài lần trong tuần này và điều này dường như đã được chính thức hóa trong ngày 9/11 khi Nhà Trắng tuyên bố Israel đồng ý tạm dừng tấn công Gaza 4 giờ. mỗi ngày. 

    Tuyên bố trước các phóng viên, Bộ trưởng Yoav Gallant nói, hiện giờ sẽ không có ngừng bắn hoàn toàn và cho biết sẽ không ngừng chiến đấu chừng nào các con tin vẫn còn ở Gaza, chưa hoàn thành sứ mệnh lật đổ chính quyền Hamas, tiêu diệt khả năng quân sự và quản lý của lực lượng này.

    Trong khi đó, Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammed Shtayyeh tuyên bố mục tiêu chiến tranh của Israel nhằm tiêu diệt Hamas là không thể đạt được. Lý do ông nêu ra là nhiều thành viên hàng đầu của nhóm này thậm chí không có mặt ở dải Gaza.

    “Israel sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu này… bởi vì Hamas không chỉ ở Gaza. Hamas không chỉ là lực lượng quân sự hay một tổ chức ở Gaza. Hamas ở Bờ Tây, Lebanon và Syria, lãnh đạo Hamas ở Qatar và ở khắp mọi nơi. Vì vậy, nếu nói rằng mục tiêu là loại bỏ Hamas thì điều đó hoàn toàn không thể xảy ra”, báo VTC News dẫn lời Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammed Shtayyeh.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-dong-y-ngung-ban-tam-thoi-o-gaza-de-dan-thuong-di-tan-khoi-vung-chien-a598855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan