+Aa-
    Zalo

    Israel hoàn tất thử nghiệm 'siêu lá chắn' Arrow-3

    (ĐS&PL) - Arrow có khả năng đánh chặn đồng thời một loạt hơn 5 tên lửa đang bay tới, với các tên lửa mục tiêu sẽ đến trong khoảng thời gian 30 giây.

    Ngày 18/1, Bộ Quốc phòng Israel cho biết đã hoàn tất thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3.  Đây là một dòng tên lửa chống đạn đạo được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của Israel về một hệ thống phòng thủ chống lại tên lửa đạn đạo hiệu quả hơn so với tên lửa MIM-104 Patriot.

    my va israel hop tac phat trien he thong danh chan arrow dspl
    Vụ phóng Arrow 2. Ảnh: AP

    Được Israel và Mỹ đồng tài trợ và sản xuất, việc phát triển hệ thống Arrow bắt đầu vào năm 1986 bởi Israel Aerospace Industries (IAI) và Boeing, được giám sát bởi "Homa" thuộc Bộ Quốc phòng Israel và Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ.

    Các nhà phát triển đã đặt ra cho Arrow 3 các mục tiêu như sau nó sẽ có thể đạt độ cao gấp đôi người tiền nhiệm Arrow 2 và được trang bị các cảm biến quang học để tự sẳn đuổi mục tiêu trong pha cuối của hành trình. Loại tên lửa này có khả năng đánh chặn các đầu đạn hạt nhân khi chúng đã tách khỏi tên lửa chiến lược trong tầng khí quyển.

    Mỗi khẩu đội Arrow thường được trang bị từ 4 đến 8 bệ phóng, với khoảng 100 nhân viên. Mỗi bệ phóng gắn trên xe kéo nặng 35 tấn khi được nạp 6 ống phóng với các tên lửa sẵn sàng bắn. Sau khi bắn, các bệ phóng có thể được nạp lại trong một giờ. Hệ thống có thể vận chuyển thay vì di động.

    Theo ông Dov Raviv - một nhà phát triển cấp cao, được mệnh danh là "cha đẻ của tên lửa chống đạn đạo Arrow" - tên lửa đánh chặn Arrow có 90% xác suất tiêu diệt tên lửa mục tiêu ở độ cao cao nhất có thể. Trong trường hợp thất bại, hai tên lửa đánh chặn nữa có thể được phóng về phía mục tiêu trong khoảng thời gian ngắn.

    Nếu quả đầu tiên trong số này tiêu diệt được mục tiêu, quả thứ hai có thể được chuyển hướng sang mục tiêu khác. Sử dụng kỹ thuật này, ba khả năng đánh chặn độc lập được đảm bảo, làm tăng xác suất đánh chặn từ 90% lên 99,9%.

    Arrow cũng có khả năng đánh chặn đồng thời một loạt hơn 5 tên lửa đang bay tới, với các tên lửa mục tiêu sẽ đến trong khoảng thời gian 30 giây - khả năng hiện chỉ có Mỹ và Nga sở hữu. Arrow có thể phân biệt giữa đầu đạn và mồi nhử.

    Hồi tháng 2/2021, Bộ Quốc phòng Israel tiết lộ đang hợp tác với Mỹ để phát triển tổ hợp phòng thủ tên lửa đạn đạo mới mang tên Arrow 4 - lớp lá chắn tiếp theo trong hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng của Israel nhằm phòng thủ trước các mối đe dọa phức tạp hơn trong tương lai.

    Việc hợp tác với các đối tác Mỹ trong việc phát triển Arrow 4 sẽ mang lại bước nhảy vọt về công nghệ. Công ty hàng không vũ trụ của Aerospace Industries sẽ là nhà thầu chính chương trình Arrow 4; Tập đoàn Boeing của Mỹ và công ty sản xuất vũ khí Elbit của Israel sẽ cùng tham gia vào dự án.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-hoan-tat-thu-nghiem-sieu-la-chan-arrow-3-a526144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan