+Aa-
    Zalo

    Israel không kích lãnh sự quán Iran tại Syria, tướng cấp cao Iran thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Ít nhất 11 người thiệt mạng trong cuộc không kích do không quân Israel tiến hành vào tòa lãnh sự quán Iran tại thủ đô Damascus vào tối 1/4.

    Ngày 1/4, truyền thông Syria và Iran đưa tin Lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria bị san phẳng. Đây được đánh giá là động thái leo thang xung đột có thể đẩy Israel vào thế đối đầu với Iran và các đồng minh.

    Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, vụ tập kích khiến 11 người thiệt mạng, trong đó có các tướng cấp cao của Iran.

    Các phóng viên Reuters có mặt tại hiện trường ở quận Mezzeh của Damascus cho biết, các nhân viên cứu hộ leo lên đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy bên trong khu ngoại giao, liền kề với tòa nhà đại sứ quán chính của Iran.

    Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: Reuters.

    Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: Reuters.

    Video phát trên truyền hình nhà nước Iran cho thấy khói bốc lên từ đống đổ nát của một tòa nhà đã bị san phẳng hoàn toàn. Một lá cờ Iran được treo trên cột trước đống đổ nát. Những chiếc ô tô gần đó bị hư hỏng do bê tông rơi xuống.

    Một nguồn tin an ninh Lebanon nói với Hãng tin Reuters rằng một trong những người thiệt mạng là ông Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) và cấp phó của ông, tướng Haji Rahimi.

    Ông Zahedi được cho là đóng vai trò quan trọng trong hoạt động cung cấp tên lửa do Iran sản xuất cho lực lượng Hezbollah. Vị tướng này đã bị Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt từ năm 2010.

    Ngoài ra, cũng có thông tin Chuẩn tướng Hossein Amirollah, Tham mưu trưởng lực lượng al-Quds ở Syria và Li Băng nằm trong số các nạn nhân.

    Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời Bộ Quốc phòng Syria cho biết các cuộc không kích của Israel vào tòa nhà Lãnh sự quán Iran "đã phá hủy toàn bộ tòa nhà".

    "Kẻ thù Israel đã tiến hành các cuộc không kích từ hướng cao nguyên Golan của Syria bị chiếm đóng, nhằm vào tòa nhà Lãnh sự quán Iran ở Damascus. Cuộc tấn công đã phá hủy toàn bộ tòa nhà, giết chết và làm bị thương mọi người bên trong, đồng thời việc tìm kiếm các thi thể và giải cứu những người bị thương khỏi đống đổ nát đang được tiến hành", Bộ Quốc phòng Syria thông báo. 

    Bộ Ngoại giao Syria cũng ra tuyên bố lên án vụ tấn công.

    Những chiếc ô tô gần đó bị hư hỏng do bê tông rơi xuống. Ảnh: Reuter.

    Những chiếc ô tô gần đó bị hư hỏng do bê tông rơi xuống. Ảnh: Reuter.

    Như thường lệ, quân đội Israel chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ tấn công. Một phát ngôn viên của quân đội Israel nói rằng: "Chúng tôi không bình luận về các thông tin trên các phương tiện truyền thông nước ngoài". Trong khi đó, phát biểu sau đó, đại sứ Iran tại Syria đã cảnh báo Tehran sẽ đáp trả với mức độ khắc nghiệt tương xứng. Ông cũng nhấn mạnh, Iran sẽ tiếp tục hỗ trợ người Palestine ở Gaza bất chấp các hành động của phía Israel.

    Israel từ lâu đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự của Iran và lực lượng ủy nhiệm ở Syria.

    Kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas ở Gaza bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, quân đội Israel đã tăng cường các cuộc không kích ở Syria chống lại Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran và nhóm vũ trang Hezbollah ở Li Băng do Iran hậu thuẫn.

    N.Q(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-khong-kich-lanh-su-quan-iran-tai-syria-tuong-cap-cao-iran-thiet-mang-a409711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan