+Aa-
    Zalo

    Israel thay đổi chiến lược đàm phán, Mỹ kỳ vọng sắp có thỏa thuận ngừng bắn

    (ĐS&PL) - Phía Israel được cho là đã đồng ý riêng với đề xuất của các nhà đàm phán Mỹ về việc trao con tin với lực lượng Hamas.

    Theo báo Tin tức, tờ New York Times của Mỹ ngày 26/2 đưa tin Israel đã thay đổi chiến lược trong đàm phán để giải phóng các con tin bị Phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ, tỏ ý sẵn sàng trao đổi các tù nhân Palestine để nhận con tin về.

    Tờ báo trên dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết: “Trong một bước tiến chuyển quan trọng (về chính sách đàm phán để giải phóng con tin bị Hamas bắt giữ), các nhà đàm phán Israel phát ra tín hiệu rằng Israel có thể thả một nhóm tù nhân Palestine nổi tiếng đang thụ án tù dài hạn để đổi lấy tự do cho một số con tin Israel vẫn đang bị giam giữ ở Gaza".

    Cụ thể, phía Israel đã đồng ý riêng với đề xuất của các nhà đàm phán Mỹ về việc trao đổi 15 người Palestine đang thụ án theo các tội danh liên quan đến khủng bố để lấy 5 binh sĩ Israel đang bị Hamas giam giữ.

    israel thay doi chien luoc dam phan my ky vong sap co thoa thuan ngung ban
    Israel đồng ý riêng với đề xuất của các nhà đàm phán Mỹ về việc trao con tin với lực lượng Hamas. Ảnh: ABC News

    Theo đề xuất của Mỹ, dự kiến mục đích là đổi được tự do cho 40 trong số gần 100 người bị Hamas bắt giữ, bao gồm cả phụ nữ, người bị thương và người già. Israel vẫn chưa công bố việc thay đổi chiến lược trong đàm phán ở cấp chính thức. Hamas hiện cũng chưa trả lời đề xuất này.

    VietNamNet thông tin, hãng tin Reuters nhận định sự hiện diện của cả Israel và Hamas tại các cuộc đàm phán ủy nhiệm (hai bên gặp gỡ các nhà hòa giải một cách riêng rẽ, nhưng ở cùng một thành phố) cho thấy các cuộc thương lượng đã tiến triển hơn bao giờ hết kể từ nỗ lực lớn vào đầu tháng 2, khi Tel Aviv bác bỏ đề xuất tạm ngừng giao tranh 4 tháng của Hamas.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bày tỏ hy vọng sẽ có lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza vào đầu tuần tới, khi hai bên dường như gần đạt thỏa thuận trong đàm phán ở Qatar.

    “Tôi mong điều đó xảy ra vào đầu hoặc cuối tuần này. Cố vấn an ninh quốc gia của tôi nói với tôi rằng chúng ta đang ở rất gần thỏa thuận... Mọi việc vẫn chưa xong nhưng hy vọng của tôi là vào thứ Hai tới, chúng ta sẽ có lệnh ngừng bắn”, ông Biden nói với các phóng viên trong chuyến thăm New York hôm 26/2.

    Một quan chức Mỹ tiết lộ, các nhà đàm phán của Washington đã nỗ lực hết sức nhằm đạt thỏa thuận tạm ngừng giao tranh để tạo điều kiện phóng thích con tin trước tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, vốn bắt đầu vào ngày 10/3. Quan chức này cho biết, sự lạc quan dường như tăng lên sau các cuộc gặp giữa các đại diện Israel và Qatar.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-thay-doi-chien-luoc-dam-phan-my-ky-vong-sap-co-thoa-thuan-ngung-ban-a612042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan