+Aa-
    Zalo

    Vừa ra trận ở Ukraine, siêu tăng M1 Abrams Mỹ đã bị hỏa lực Nga thiêu rụi

    (ĐS&PL) - Chiếc siêu tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ viện trợ Ukraine vừa bị Nga phá hủy trong một cuộc giao tranh.

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, ông Vladimir Saldo - Thống đốc vùng Kherson do Nga bổ nhiệm tuyên bố binh sĩ thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 15 của Nga đã phá hủy siêu tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ sản xuất.

    "Các chiến binh của Lữ đoàn bộ binh cơ giới 15 đã phá hủy một xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất ở khu vực Avdiivka. Sau khi các "chiến lược gia" của Lầu Năm Góc nhìn thấy Leopard bốc cháy ở mặt trận Zaporizhia, họ đã rút toàn bộ 30 xe tăng (từng chuyển cho Ukraine) để nâng cấp. Chúng được trang bị giáp phản ứng nổ và được gửi trở lại. Nhưng điều đó không giúp ích gì", ông Saldo thông báo trên Telegram.

    vua-ra-tran-o-ukraine-sieu-tang-abrams-da-bi-hoa-luc-nga-thieu-rui.mp4

    Khoảnh khắc siêu tăng M1 Abrams bị quân đội Nga tiêu diệt. Nguồn: RT

    Theo ông Saldo, xe tăng M1 Abrams đã bị máy bay không người lái trinh sát phát hiện trong lúc thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên, sau đó đã bị quân đội Nga tiêu diệt. Đoạn video được các kênh Telegram Nga đăng tải cho thấy chiếc M1 Abrams đã bị tấn cong bởi một máy bay không người lái tự sát FPV và chịu ít nhất một đòn từ súng phóng lựu chống tăng.

    Siêu tăng Mỹ được cho là đã bị bắn trúng gần làng Berdychi, nằm ở phía Tây Bắc Avdiivka. Liên quan đến diễn biến này, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích rằng đây là một phần trong hoạt động hàng ngày của quân đội Nga nhằm “phi quân sự hóa” Ukraine.

    “Ngay từ đầu, những người lính của chúng tôi đã nói rằng những chiếc xe tăng này sẽ bốc cháy giống như bất kỳ chiếc xe tăng nào khác. Đây là công việc hàng ngày, có hệ thống, chuyên nghiệp và tận tâm của quân đội chúng tôi - những người đang phi quân sự hóa Ukraine”, ông Peskov nói.

    Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Tass hôm 25/2, ông Igor Kimakovsky - cố vấn của người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk chia sẻ, xe tăng M1 Abrams đã được nhìn thấy ở phía Tây Bắc thành phố Avdiivka. Thời điếm đó, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng xe tăng Abrams, khả năng sẵn sàng chiến đấu rõ ràng của chúng hoặc các các chỉ huy Ukraine triển khai vũ khí này.

    Theo thông tin từ tạp chí Forbes, Mỹ cam kết cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng M1 Abrams vào tháng 1/2022, khi nước này chuẩn bị cho cuộc phản công diễn ra vào đầu tháng 6/2023. Tuy nhiên, Ukraine chỉ nhận được mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực này vào tháng 10/2023 khi nỗ lực tiến quân đã không mang lại kết quả như mong muốn.

    Kể từ đó, xe tăng M1 Abrams vắng bóng trên chiến trường. Một số chuyên gia phương Tây nhận định, Ukraine có thể giữ vũ khí này để dự phòng cho một cuộc tấn công lớn có khả năng diễn ra, hoặc có thể nhận thấy M1 Abrams sẽ không hiệu quả trong điều kiện mùa đông trước hệ thống phóng thủ kiên cố của Nga.

    Phương Uyên(Theo RT và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-ra-tran-o-ukraine-sieu-tang-abrams-da-bi-hoa-luc-nga-thieu-rui-a611994.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan