+Aa-
    Zalo

    Israel tốn bao nhiêu tiền để chống lại vụ tấn công trả đũa của Iran?

    (ĐS&PL) - Để đánh chặn hơn 300 tên lửa và UAV của Iran, IDF tiêu tốn nguồn đạn dược ước tính lên đến 1,33 tỷ USD.

    Ngày 14/4, Chuẩn tướng Israel Reem Aminoach cho biết, chi phí cho các tên lửa đánh chặn, nhiên liệu cho máy bay chiến đấu và các vật liệu khác để có thể bắn hạ máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Iran lên đến 1,33 tỷ USD.

    Cụ thể, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ở khu vực Tây Jerusalem đã sử dụng các loại tên lửa đánh chặn nằm trong hệ thống Arrow và David's Sling có chi phí dao động từ 1-3,5 triệu USD/quả cùng nhiều chi phí khác phục vụ lượng lớn máy bay chiến đấu Israel xuất kích tiêu diệt mục tiêu.

    Ảnh chụp quá trình Iran phóng tên lửa và UAV nhắm đến Israel. Ảnh: Press TV

    Ảnh chụp quá trình Iran phóng tên lửa và UAV nhắm đến Israel. Ảnh: Press TV

    Chuẩn tướng Aminoach nhận định, chi phí để Iran thực hiện vụ tấn công đáp trả Israel này rẻ hơn so với những gì Israel phải bỏ ra để bảo vệ đất nước: "Chi phí cho vụ tấn công này của Iran rẻ hơn 10% so với những gì chúng tôi phải bỏ ra.

    "Trong tương lai, trong 1 năm, 2 năm hoặc 5 năm, Iran có thể thực hiện 50 cuộc tấn công như vậy. Và giả sử rằng nếu ngân sách quốc phòng của IDF vào năm 2023 là 60 tỷ shekel, thì Israel khó có thể duy trì số tiền cần thiết cho hoạt động", ông Aminoach cảnh báo.

    Đáng chú ý, số tiền này chỉ là chi phí trực tiếp từ Israel chứ chưa bao gồm những loại vũ khí đắt đỏ khác mà Mỹ và đồng minh triển khai giúp Israel chống đỡ các đòn tấn công của Iran trong đêm 13/4.

    Theo thông báo của IDF, Israel đã đánh chặn thành công tới 99% số lượng hơn 300 UAV cảm tử và tên lửa phóng từ lãnh thổ Iran,  chỉ để lọt một số tên lửa đạn đạo qua phòng tuyến phòng không dày đặc của Israel.

    Cuộc tấn công xảy ra sau khi Iran cáo buộc Israel thực hiện cuộc không kích ngày 1/4 vào cơ quan ngoại giao của Tehran ở Syria. Vụ việc này khiến 7 sĩ quan quân đội Iran thiệt mạng, trong đó có 2 chỉ huy cấp cao.

    Sau vụ tập kích, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố đã hoàn thành "sứ mệnh dạy cho Israel một bài học".

    Nhà lãnh đạo đồng thời cảnh báo sẽ trả đũa mạnh mẽ hơn nếu bị khiêu khích thêm. Ông cũng khuyến cáo những quốc gia hậu thuẫn Israel nhìn nhận hành động của Iran là "tương xứng và có trách nhiệm", khi đặt tương quan với "6 tháng vi phạm luật pháp quốc tế của Israel" (tức chiến dịch tấn công Gaza), cũng như "hãy kiềm chế ủng hộ Tel Aviv một cách mù quáng".

    M.M (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-ton-bao-nhieu-tien-e-chong-lai-vu-tan-cong-tra-ua-cua-iran-a413912.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan