+Aa-
    Zalo

    Israel tiêu tốn bao nhiêu để đánh chặn "mưa hỏa lực" của Iran?

    (ĐS&PL) - Israel tuyên bố thành công trong việc tự vệ trước "mưa hỏa lực" hôm 13/4 của Iran nhưng nỗ lực này cũng đã tiêu tốn của nước này hơn 1 tỷ USD.

    Chuẩn tướng Israel Reem Aminoach mới đây tiết lộ với kênh truyền thông địa phương Ynet News rằng các tên lửa đánh chặn, nhiên liệu máy bay và các vật liệu khác được sử dụng để bắn hạ máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Iran đã tiêu tốn của nước này khoảng 1.3 tỷ USD. Ước tính này chỉ bao gồm chi phí trực tiếp của Israel, không tính số lượng vũ khí đáng kể được Mỹ và các đồng minh khác sử dụng để giúp chống lại cuộc tấn công.

    Ông Aminoach cho biết, ở khu vực Tây Jerusalem, Israel đã sử dụng các loại vũ khí như tên lửa đánh chặn Arrow và David's Sling, với giá trị lần lần lượt khoảng 3,5 triệu USD và 1 triệu USD cho mỗi tên lửa. Ước tính của ông cũng bao gồm chi phí xuất kích cho các máy bay chiến đấu đã thực hiện phần lớn công việc bắn hạ máy bay không người lái của Iran.

    Hệ thống phòng không của Israel để đánh chặn tên lửa do Iran triển khai. Ảnh: AP

    Hệ thống phòng không của Israel để đánh chặn tên lửa do Iran triển khai. Ảnh: AP

    Tướng Israel nhận định rằng việc Iran tiến hành cuộc tấn sẽ tốn ít chi phí hơn nhiều so với việc Israel tự vệ. “Cuộc tấn công khiến Iran tiêu tốn ít hơn 10% số tiền chúng tôi phải chi ra để chống lại nó. Trong tương lai – trong một năm, 2 năm hoặc 5 năm – chúng có thể thực hiện 50 cuộc tấn công như vậy. Và giả sử rằng nếu ngân sách ròng của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) vào năm 2023 là gần 16 tỷ USD, thì Israel khó có thể duy trì số tiền cần thiết cho hoạt động”, ông nói.

    Trước đó, IDF tuyên bố rằng 99% trong số hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa kamikaze phóng từ lãnh thổ Iran nhằm vào Israel đã bị đánh chặn thành công. Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết hầu hết các máy bay không người lái và tên lửa hành trình đã bị bắn hạ, trong khi một số tên lửa đạn đạo đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Israel.

    Ông Hagari cho biết những tên lửa này đã rơi xuống căn cứ không quân Nevatim và “chỉ gây thiệt hại nhỏ về cơ sở hạ tầng”. Ngoài ra, các máy bay không người lái do phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Yemen phóng đều không tiếp cận được lãnh thổ Israel. Thương vong duy nhất được ghi nhận sau cuộc tấn công là một bé gái 10 tuổi người Bedouin người Israel bị mảnh vỡ tên lửa làm bị thương khi đang ngủ tại nhà riêng ở miền Nam Israel.

    Cuộc tấn công được Iran thực hiện hôm 13/4 nhằm đáp trả việc nước này cho rằng Israel thực hiện cuộc không kích ngày 1/4 vào cơ quan ngoại giao của Tehran ở Syria. Vụ việc đã khiến 7 sĩ quan quân đội Iran thiệt mạng, trong đó có 2 chỉ huy cấp cao.

     P.U (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/israel-tieu-ton-bao-nhieu-e-anh-chan-mua-hoa-luc-cua-iran-a413655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan