+Aa-
    Zalo

    Israel tuyên bố phát hiện căn cứ tên lửa khổng lồ dưới lòng đất của Iran

    (ĐS&PL) - Quân đội Iran được cho là đã xây dựng một căn cứ tên lửa khổng lồ dưới lòng đất, trong một ngọn núi ở ngoại ô thành phố Kermanshah, phía Tây nước này.

    Sputnik đưa tin, Cơ quan cố vấn an ninh Israel cho biết, dựa trên tình báo vệ tinh cho thấy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã xây dựng một căn cứ tên lửa khổng lồ dưới lòng đất, trong một pháo đài trên núi, ở ngoại ô thành phố Kermanshah, phía Tây nước này.

    israel phat hien can cu ten lua khong lo cua iran trong phao dai bi mat dsspl
    Khu vực được cho là căn cứ tên lửa trong pháo đài trên núi của Iran. Ảnh: Alma Israel

    Cụ thể, theo Trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu Alma do nhân viên Lực lượng Quốc phòng Israel điều hành (IDF) điều hành, Iran có ba cơ sở lớn dưới lòng đất trong khu vực này, bao gồm một căn cứ trên núi ở Konesht Canyon, với ít nhất 61 boong-ke tên lửa được giấu kín nhằm tránh sự phát hiện vệ tinh.

    Hơn 80 boong-ke tên lửa khác được cho là nằm ở địa điểm Panj Pelleh gần đó, với 2K12 Kub SAM và súng phòng không Zu-23 bảo vệ khu vực khỏi cuộc tấn công từ trên không.

    Các tên lửa tại căn cứ bao gồm Fateh-110 (một tên lửa nhiên liệu rắn với đầu đạn nặng 500 kg và có tầm hoạt động 300 km) và Qiam-1 (tên lửa có đầu đạn nặng 750 kg và tầm bắn lên tới 800 km).

    Alma cáo buộc rằng căn cứ Kermanshah đã được sử dụng trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Lực lượng Vệ binh Cách mạng vào tháng 1/2020 nhằm vào hai căn cứ của Mỹ ở Iraq, sau vụ sát hại chỉ huy Lực lượng Quds của IRGC Qassem Soleimani, khiến hơn 100 binh sĩ Mỹ bị chấn thương sọ não.

    israel phat hien can cu ten lua khong lo cua iran trong phao dai bi mat 4
    Căn cứ được cho gồm ba cơ sở. Ảnh: Alma

    Iran có nhiều loại tên lửa trong kho vũ khí của mình và gần đây đã tiết lộ một dòng tên lửa siêu thanh mới có tên Fattah.

    Cộng hòa Hồi giáo Iran coi kho tên lửa là “lá chắn” đối phó với mối đe dọa của đối phương. Trước đó, quốc gia này từng cảnh báo sẽ không ngần ngại sử dụng những loại vũ khí này nhắm vào các cơ sở quân sự và hạt nhân của Israel, cũng như các căn cứ và đội tàu sân bay của Mỹ ở Vịnh Ba Tư, nếu Tel Aviv hoặc Washington thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Tehran.

    Hơn 10 năm qua, Israel liên tục cáo buộc Iran theo đuổi vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ tuyên bố này, khẳng định vũ khí hạt nhân và tất cả các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác không phù hợp với đức tin Hồi giáo, đồng thời chỉ ra kho vũ khí hạt nhân đáng ngờ của Tel Aviv. Trong khi đó, Tel Aviv không xác nhận cũng không phủ nhận việc sở hữu những vũ khí này.

    Mộc Miên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tuyen-bo-phat-hien-can-cu-ten-lua-khong-lo-duoi-long-dat-cua-iran-a581488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan