+Aa-
    Zalo

    Italy sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Giorgia Meloni, lãnh đạo liên minh Bothers Of Italy, đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Italy và cam kết sẽ là nhà lãnh đạo của người tân.

    Kết quả bầu cử đến thời điểm hiện tại cho thấy liên minh cánh hữu Brothers Of Italy của bà Giorgia Meloni đang chiếm thế đa số cách biệt. Sau khi kết quả đầy đủ được công bố vào ngày 26/9 (giờ địa phương), bà Meloni sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Italy, đồng thời thắng lợi này sẽ trở thành hình mẫu cho các đảng dân tộc chủ nghĩa trên khắp châu Âu khi bà đứng đầu một trong 6 quốc gia thành viên ban đầu Liên minh châu Âu (EU).

    Theo đài truyền hình Rai, liên minh Brothers Of Italy của bà nhận được 41-45% phiếu bầu. Trong khi đó, liên minh cánh tả nhận được 25,5% -29,5% và Phong trào Năm sao theo chủ nghĩa dân túy nhận được 13,5% -17,5% phiếu.

    bau cu italy
    Bà Giorgia Meloni trong cuộc biểu tình của liên minh cánh hữu ở Rome hôm 22/9. Ảnh: AP 

    Vào sáng sớm ngày 26/9, bà Meloni chia sẻ các cử tri Italy đã trao nhiệm vụ rõ ràng về quyền thành lập chính phủ tiếp theo và kêu gọi sự thống nhất giữa các bên để cùng giải quyết các vấn đề của đất nước.

    Phát biểu trước những người ủng hộ, bà Meloni chia sẻ: "Đây là một đêm đáng tự hào đối với Brothers Of Italy nhưng đó là điểm khởi đầu chứ không phải về đích. Nếu tôi chính thức trở thành nhà lãnh đạo đất nước, chúng tôi sẽ lãnh đạo vì mọi người dân, với mục đích đoàn kết người dân, tôn trọng những gì đoàn kết họ hơn là những gì chia rẽ họ. Chúng tôi sẽ không phản bội lòng tin của bạn".

    Nếu các cuộc thăm dò ý kiến là chính xác, Tổng thống Italy Sergio Mattarella dự kiến sẽ giao cho bà Meloni nhiệm vụ thành lập chính phủ. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, chính phủ mới có thể thành lập vào cuối tháng 10.

    Bà Meloni, đến từ Rome, bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là một nhà hoạt động thanh niên trong Phong trào xã hội Italy. Chiến thắng trên đã đặt ra câu hỏi về các liên minh khi châu Âu bước vào mùa đông có khả năng bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng cao và phản ứng với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

    Theo đó, bà Meloni đã tìm cách gửi những thông điệp trấn an tới mọi người. Nhưng triển vọng bà trở thành thủ tướng khó có thể được chào đón ở Paris hoặc Berlin.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/italy-se-co-nu-thu-tuong-dau-tien-a552252.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan